Tuesday, December 29, 2009

Chúng ta phải thông cảm với lãnh đạo: năm nay thưởng có tăng là ok

http://thanhtantp.blogspot.com/2009/01/thng-tt-nguyn-n-tin-1-ly-cafe.html
Thưởng Tết cho GV chưa bằng 1 kg thịt bò?
Cập nhật lúc : 8:26 AM, 30/12/2009
Hỏi về chuyện lương tháng 13 hay tiền thưởng Tết, giáo viên các trường công đều ngao ngán nói: “Vẫn như năm ngoái. Tức là không có gì hết”. Thật khó tưởng tượng, trên địa bàn có giá sinh hoạt đắt đỏ như TP HCM, mức thưởng Tết cho giáo viên chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng.

Nhiều giáo viên trường công tâm sự, cuối năm lại thấy tủi thân về mức thưởng Tết. Không ít trường, thưởng Tết chỉ ở mức 100.000 đồng, thậm chí 50.000 đồng. Lương tháng 13 đối với giáo viên vẫn chỉ là… giấc mơ.

Những mức thưởng… an ủi

Một Hiệu trưởng THPT ở quận Phú Nhuận, TP HCM cho biết do ngân sách eo hẹp nên mỗi khi Tết đến, chỉ có giáo viên giỏi, có thành tích xuất sắc mới được thưởng Tết vài trăm ngàn đồng.

Cùng trong tình cảnh này, bà Trương Thị Việt Liên, Hiệu trưởng Trường mầm non quận 11 cho biết: “Năm nay, chúng tôi cố gắng gói gém, tiết kiệm các khoản chi phí ở mức tối đa mới có tiền để thưởng Tết cho GV. Song mức thưởng cũng không quá nửa tháng lương”.

So với các ngành nghề khác, giáo viên luôn chịu thiệt thòi vì lương thấp và không có lương tháng 13. Ảnh minh họa: Nguyễn Thủy
Theo ông Đỗ Văn Vội, Hiệu trưởng Tiểu học Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, giáo viên các huyện ngoại thành khó khăn như Gò Vấp, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh chỉ nhận thưởng Tết ở mức từ 200.000 đến 500.000 đồng, từ ngân sách của quận, UBND thành phố. “Khu vực này thuộc diện xóa đói giảm nghèo, các trường miễn học phí, lo lương giáo viên còn chưa đủ. Không có nguồn thu nhập thêm từ cho thuê mặt bằng, mở trung tâm ngoại ngữ, bãi giữ xe… như các trường nội thành thì lấy tiền đâu mà thưởng?!”, ông Vội nói.

Cám cảnh hơn, để có tiền thưởng Tết cho giáo viên, một số trường phải gây quỹ riêng bằng các chương trình ca nhạc hoặc chương trình lễ hội cuối năm, như: THCS Cầu Kiệu (quận Phú Nhuận), THCS Phan Bội Châu (quận 12)... Từ số tiền bán vé và đóng góp của các nhà hảo tâm, cựu học sinh, phụ huynh học sinh, trường trích một nửa tặng học bổng cho học sinh nghèo, một nửa thưởng Tết cho giáo viên (khoảng 200.000 - 300.000 đồng một người).

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó GĐ Sở GD - ĐT TP HCM, kiêm Chủ tịch Công đoàn Giáo dục TP HCM cho biết: Để giúp giáo viên ngoại thành và các giáo viên có hoàn cảnh khó khăn vui Tết, Công đoàn ngành phải vận động các cán bộ - giáo viên đóng góp, hỗ trợ thêm. Cuộc vận động này đã được thực hiện từ 4 năm qua, mỗi năm vận động được khoảng 300 triệu đồng để tặng thưởng 1.000 suất ở mức 300.000 đồng cho mỗi giáo viên.

Lương tháng 13 chỉ là giấc mơ

Ông Thái Văn Long, Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau cho biết: “Giáo viên nào cũng mong muốn có lương tháng 13. Nhưng do quy định chung của ngành và cũng không có ngân sách nên họ chỉ được hỗ trợ một phần nhỏ mỗi dịp Tết đến”. Theo ông Long, hằng năm, UBND tỉnh Cà Mau chỉ hỗ trợ mỗi GV 200.000 đồng ăn Tết (kể cả giáo viên vùng sâu, vùng xa), ngoài ra không có nguồn hỗ trợ nào khác.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM Nguyễn Tiến Đạt bày tỏ: So với các ngành nghề khác, giáo viên luôn phải chịu thiệt thòi vì không có lương tháng 13, trong khi đồng lương quanh năm lại thấp. Suốt 5 năm qua, Công đoàn Giáo dục TP HCM đã đề nghị có lương tháng 13 cho giáo viên, nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ sự thay đổi nào.

Đến thời điểm này, lãnh đạo các Sở GD - ĐT tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Kiên Giang cũng cho biết: vẫn chưa có thông tin chính thức về việc thưởng Tết cho giáo viên năm nay.

Theo ông Lữ Minh Nhựt, Giám đốc Sở GD - ĐT Kiên Giang, ngành giáo dục hiện chỉ biết trông chờ vào UBND tỉnh với hy vọng có sự thay đổi đáng kể mức thưởng Tết cho giáo viên.
Hải Triều - Minh Luân

No comments: