Tuesday, December 29, 2009

Hoa mỹ quá nên không bộc lộ cái gì

Vụ Nông trường Sông Hậu: Báo chí cần đưa tin nhiều chiều

Cập nhật lúc 08:02, Thứ Ba, 29/12/2009 (GMT+7)
- Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng lưu ý khi thông tin về những vụ việc tham nhũng, các cơ quan báo chí cần tiếp cận thông tin theo hướng đa chiều, đặc biệt là cần hết sức tránh viết bài, đưa tin thiên về “tình cảm” đối với các vụ án phức tạp như vụ Nông trường Sông Hậu.

Chiều qua (28/12), Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Phối hợp thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng năm 2009.

Mô tả ảnh.
Phó Thủ tướng kiêm Phó trưởng Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng Trương Vĩnh Trọng: Đề nghị Ban Tuyên giáo TƯ phối hợp chặt chẽ với Ban thường vụ Thành ủy Cần Thơ tổ chức tốt việc cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí. Ảnh: Cao Nhật

Báo cáo của Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng đánh giá việc thực hiện các giải pháp về phòng ngừa tham nhũng có nhiều cố gắng và đã đạt kết quả bước đầu. Tuy nhiên, việc phát hiện và xử lý các vụ án tham nhũng chưa tương xứng với tình hình tham nhũng thực tế hiện nay.

Đến nay, trong 17 vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp mà Ban chỉ đạo TƯ theo dõi, có 6 vụ đã xét xử và được xử lý, 11 vụ đã kết thúc điều tra, trong đó nhiều vụ chuẩn bị đưa ra xét xử.

Đặc biệt, liên quan đến vụ án Trần Ngọc Sương và đồng phạm lập quỹ trái phép xảy ra tại Nông trường Sông Hậu, báo cáo cũng cho biết hiện nay cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục điều tra hành vi tham ô tài sản và cố ý làm trái của bà Trần Ngọc Sương.

Để giải tỏa phần nào thắc mắc của Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim về việc đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản phúc đáp nào của các cơ quan điều tra và tố tụng Trung ương sau khi cơ quan của ông gửi văn bản “kiến nghị xem xét bản án”, Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Thế Tiệm cho biết vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra.

"Đến nay các cơ quan tố tụng Cần Thơ và Trung ương đã có xem xét lại vụ án và vẫn khẳng định quá trình điều tra, truy tố, xét xử là đúng pháp luật. Bây giờ còn một số vấn đề nếu tiếp tục điều tra thì vẫn có dấu hiệu tội phạm chứ không phải là oan", Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định.

Qua vụ việc này, các cơ quan điều tra, tố tụng đang xem xét một cách nghiêm túc để báo cáo rút kinh nghiệm, xem xét xử lý về sau những vụ việc có các yếu tố nhân thân nhạy cảm thì cần phải tính toán để tránh gây bức xúc cho dư luận.

"Ngoài ra, các cơ quan báo chí cũng phải rút kinh nghiệm, phải nói nhiều phía, phải thận trọng khi đưa tin, bình luận về các vụ án tham nhũng phức tạp", Thứ trưởng Lê Thế Tiệm nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng kiêm Phó trưởng Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng Trương Vĩnh Trọng cho biết, ngày 29/11, ông đã chủ trì buổi họp để nghe báo cáo về vụ án Nông trường Sông Hậu với sự tham gia của nhiều cơ quan liên quan, 2 ngày sau khi cơ quan tố tụng Cần Thơ khởi tố vụ án hình sự có liên quan đến hành vi tham ô tài sản của bà Trần Ngọc Sương.

Tại cuộc họp này, Phó Thủ tướng đã có ý kiến về việc khởi tố thêm tội tham ô cần được xem xét, cân nhắc thận trọng: "Việc xét xử phải đúng người, đúng tội, đúng pháp luật trong đó cũng cần chú ý đến nhân thân, công lao và hoàn cảnh sức khỏe của bà Trần Ngọc Sương".

"Ngoài ra, tôi cũng đã đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương cần chỉ đạo định hướng báo chí thông tin đầy đủ, chính xác, khách quan về vụ án, phối hợp chặt chẽ với Ban thường vụ Thành ủy Cần Thơ tổ chức tốt việc cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí", Phó Thủ tướng nhắc lại kết luận của mình tại buổi họp.

Đánh giá cao vai trò tích cực của báo chí trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng và mong muốn các cơ quan báo chí phát huy hơn nữa trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đồng thời nhắc nhở báo chí cần hết sức tránh viết bài, đưa tin chỉ thiên về “tình cảm” đối với các vụ án tham nhũng phức tạp như vụ Nông trường Sông Hậu vừa qua.

Liên quan đến vụ Huỳnh Ngọc Sỹ lợi dụng chức vụ, đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Ban quản lý dự án Đại lộ Đông - Tây, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm cũng cho biết, đến nay vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, đã khởi tố bị can và xét xử sơ thẩm trong hai ngày 24 và 25/9.

Còn vụ án đưa và nhận hối lộ, đã khởi tố vụ án nhưng chưa khởi tố bị can. Cơ quan điều tra Bộ Công an đã dịch xong hơn 3.000 trang tài liệu do phía Nhật Bản cung cấp, tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để quyết định xử lý dứt điểm.

Hiện nay có hiện tượng là địa phương thấy có tham nhũng nhưng không dám nói. Tính "dĩ hòa vi quý" trong Đảng đang phát triển, đó là điều nguy hiểm cho Đảng.

Chúng ta vận động học tập theo tấm gương của Bác Hồ, nhưng cái Đức là học để làm sao đẩy mạnh phòng chống tham nhũng thì tôi thấy còn yếu

Nhiều người nói mà chưa đi đôi với làm, trong nhiều cuộc họp tôi dự, bàn về kinh tế rất nhiều nhưng bàn về chống tham nhũng để xây dựng Đảng thì rất yếu.

Làm sao nâng tính chiến đấu của mỗi Đảng viên lên, chứ việc đấu tranh tự phê bình và phê bình tôi thấy làm còn mang tính hình thức, chưa đi vào thực chất và có hiệu quả.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng

  • Cao Nhật

No comments: