Tuesday, December 29, 2009

Wow, hóa ra học hành đàng hoàng cũng khó mà làm điều sai trái như kẻ thất học

55.400m2 đất được thu hồi bằng quyết định... sai chính tả

Cập nhật lúc 08:58, Thứ Ba, 29/12/2009 (GMT+7)
,

- Phó Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, cho hay: để xảy ra tình trạng cùng một mảnh đất xây dựng Trung tâm thương mại (TTTM) có 2 chủ sở hữu, lỗi phần lớn thuộc về UBND quận Long Biên.

"Quận Long Biên làm chưa đúng luật"

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho hay: hiện tại, phần đất xây dựng TTTM (phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội) có hai chủ sở hữu: một là Công ty cổ phần hóa nhựa, hai là hộ ông Trần Đình Hoàn (chủ thửa đất số 901, tờ bản đồ số 4 tại xứ đồng Mả Tre).

"Nếu nói về quy định của luật, chủ sở hữa của mảnh đất đó hiện tại là Công ty cổ phần hóa nhựa. Lý do là trước đó, ngày 16/9/2005, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định 6456/QĐ-UB, cho phép Công ty cổ phần hóa nhựa làm thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 3076m2 đất tại phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội và chuyển mục đích sử dụng để xây dựng TTTM và văn phòng.

Đáng lẽ sau khi có quyết định thu hồi đất từ phía TP Hà Nội, chính quyền địa phương phải mời hộ ông Hoàn đến để thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tiến hành chỉnh lý. Phía quận Long Biên đã thiếu sâu sát trong vấn đề này" - ông Nghĩa cho hay.

Quay trở lại vấn đề thu hồi đất tại xứ đồng Mả Tre nói chung và TTTM nói riêng, sau khi có quyết định tạm giao 55.400m2 đất tại phường Gia Thụy cho ban quản lý dự án quận Long Biên, ngày 16/9/2005, UBND TP. Hà Nội lại ra Quyết định 6456/QĐ-UB. Theo như quyết định này, phía Công ty cổ phần hóa nhựa được làm thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 3076m2 đất tại phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội và chuyển mục đích sử dụng để xây dựng TTTM và văn phòng.

Mô tả ảnh.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội cho hay: để xảy ra tình trạng cùng một mảnh đất xây dựng Trung tâm thương mại (TTTM) có 2 chủ sở hữu, lỗi phần lớn thuộc về UBND quận Long Biên. Ảnh: Hoàng Sang.

Tiếp đến, ngày 6/10/2005, Công ty cổ phần hóa nhựa đã ký hợp đồng thuê đất số 155-2005/TNMTN\Đ-HĐTĐTN với Sở TN-MT Hà Nội.

Tuy nhiên, điều đáng nói là mãi đến tháng 7/2007, UBND quận Long Biên mới ban hành Quyết định 1353/QĐ-UBND để thu hồi số diện tích của các hộ dân.

Như vậy, rõ ràng về thời gian, trình tự thu hồi đất đã có độ "vênh" nhất định. Lẽ ra phải có quyết định thu hồi đất đến từng hộ gia đình từ năm 2005, sau đó các cơ quan chức năng mới được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần hóa nhựa.

Đằng này, phía Sở TN-MT cũng như TP. Hà Nội đã giao đất cho Công ty cổ phần hóa nhựa từ những năm 2005, trong khi đó, đến 2007 thì các hộ gia đình nơi đây mới nhận được quyết định thu hồi đất từ chính quyền quận Long Biên.

Theo ông Nghĩa, để thu hồi đất, phải có quyết định thu hồi đất chung và quyết định thu hồi cụ thể đến từng hộ. Việc ra quyết định đến từng hộ gia đình là thẩm quyền của quận Long Biên.

Mô tả ảnh.

Những đơn thư tố cáo này bắt nguồn từ cách làm việc khó hiểu của các cơ quan chức năng. Ảnh: Hoàng Sang.

"Nếu đúng là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty hóa nhựa từ 2005 mà mãi đến 2007 mới có quyết định thu hồi cụ thể thì rõ ràng là phía quận làm chưa đúng luật. Phía quận đã không chỉnh lý kịp thời những biến động khi tiến hành thu hồi đất. Phía Sở thì căn cứ vào các quyết định của Thành phố, thấy đủ thì cấp thôi, chứ cũng không biết là phía dưới quận chưa tiến hành thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thực ra, việc ông Hoàn giữ trong tay là đúng thôi, bởi vì sổ ấy nó có nhiều thửa, trong đó có 1 phần diện tích hiện đang thuộc Công ty hóa nhựa quản lý. Việc quận chưa chỉnh lý, chưa thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là sai, quận chưa hoàn thành đúng nhiệm vụ, quyền hạn của mình" - ông Nghĩa khẳng định.

Cũng theo ông Nghĩa thì không thể để xảy ra tình trạng cùng một mảnh đất lại có 2 chủ sở hữu, có 2 người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sắp tới, phía Sở TN-MT Hà Nội sẽ kiểm tra ngay để chỉ đạo phía quận làm đúng pháp luật. Về phía cơ quan chuyên môn, Sở TN-MT Hà Nội sẽ có ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn.

55.400m2 đất được thu hồi bằng quyết định... sai chính tả

Nói về Quyết định 6378/QĐ-UB về việc tạm giao 55.400m2 đất tại phường Gia Thụy, ông Nguyễn Hữu Nghĩa vẫn khẳng định đây là quyết định thu hồi đất. Ông Nghĩa cho hay, đối với dự án này, đúng ra là phải thu hồi để giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất để tiến hành GPMB, sau đó mới giao cho chủ đầu tư. Thế nhưng, do không có Trung tâm phát triển quỹ đất nên thành phố mới ra quyết định này để giao cho ban quản lý dự án quận Long Biên.

"Thực ra, câu từ trong văn bản này chưa được chặt chẽ, phải có thu thì mới có giao chứ. Câu chữ nó thiếu từ, đáng lẽ ra phải thu và tạm giao mới đúng. Luật có thể cho phép vừa thu vừa giao" - ông Nghĩa nói về Quyết định 6378 đang gây tranh cãi.

Mô tả ảnh.

Quyết định 6378 chỉ là quyết định tạm giao, thế nhưng trong nhiều văn bản, phía UBND quận Long Biên lại hô "biến" thành quyết định thu hồi đất. PGĐ Sở TN-MT Hà Nội thì cho rằng quyết định này thiếu đi một chữ "thu"(?!) Ảnh: Hoàng Sang.

Ông Nghĩa khẳng định quyết định này có sơ suất, và đây chỉ là lỗi chính tả. Tuy nhiên, bản chất thì đó vẫn là quyết định thu hồi đất.

Từ một quyết định "tạm giao" 55.400m2 đất, các cơ quan chức năng từ UBND quận Long Biên cũng như Sở TN-MT Hà Nội lại "mặc định" cho đây chính là quyết định thu hồi đất. Để lý giải cho những quyết định muốn hiểu thế nào thì hiểu, phía BQL dự án quận Long Biên cũng như Sở TN-MT cho rằng: do quyết định mắc lỗi chính tả, thiếu đi một từ, nhưng đó vẫn là quyết định thu hồi đất.

Người dân nơi đây thì cho rằng, hiện tại, mảnh đất 55.400m2 đất tại phường Gia Thụy, quận Long Biên bị thu hồi nhưng vẫn chưa có quyết định thu hồi đất. Và người dân lại tiếp tục khiếu kiện lên Tòa án TP. Hà Nội về những quyết định liên quan đến dự án tại xứ đồng Mả Tre.

  • Hoàng Sang

No comments: