Tuesday, December 29, 2009

Sao không còn dùng từ cách mạng? Chắc do không xuôi tai. Dù gì bà Doan cũng là cựu Hiệu trưởng nên cũng biết cách xài từ.

Du học sinh phải dám đổi mới

>> Du học sinh chia sẻ kinh nghiệm du học

TP - Về nước làm việc, du học sinh phải mang tư duy mới, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, dám bứt phá, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan căn dặn du học sinh trong buổi gặp gỡ nhân Lễ hội Du học sinh chào xuân 2010 diễn ra chiều qua tại Hà Nội.

Phó Chủ tịch nước (đứng giữa) giao lưu với du học sinh - Ảnh: Hồng Vĩnh


Tại cuộc gặp gỡ, nhà báo Lê Xuân Sơn - Phó Tổng biên tập báo Tiền Phong thay mặt ban tổ chức lễ hội, báo cáo với Phó Chủ tịch nước thành tích học tập của các du học sinh tại các nước.

Lê Thị Thu Hằng, du học sinh tại Australia báo cáo về các hoạt động tích cực của Hội Sinh viên Việt Nam tại đây và bày tỏ nguyện vọng của các du học sinh muốn được Đảng và Nhà nước tạo điều kiện để làm việc và phát huy hết năng lực sau khi hoàn thành việc học tập ở nước ngoài.

Đinh Mai Long, đang học tại Anh quốc, cho biết, hầu hết du học sinh sau khi tốt nghiệp muốn trở về nước phục vụ nhưng thiếu thông tin về cơ hội việc làm. Long mong muốn có sự kết nối từ trong nước để du học sinh sau tốt nghiệp trở về nước làm việc thuận lợi.

Biểu dương thành tích vượt trội của các du học sinh, thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam trong quá trình học tập là thông minh, cần cù, sáng tạo, có lòng tự hào dân tộc cao, Phó Chủ tịch nước căn dặn các du học sinh phải tập phương pháp tư duy, làm việc; về nước phải mang tư duy mới, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, dám bứt phá.

Phó Chủ tịch nước cũng tiếp thu ý kiến của các du học sinh về thông tin nghề nghiệp, cơ hội việc làm và khuyên các em ngay trong quá trình học tập đã phải liên hệ chặt chẽ về mặt thông tin với các ngành mũi nhọn trong nước đang cần nhân lực như công nghệ sinh học, năng lượng nguyên tử, kỹ thuật...

Theo Phó Chủ tịch nước, du học sinh nên thể hiện đoàn kết không chỉ ở cộng đồng Việt Nam mà cả với bạn bè quốc tế.

Trước đó, đoàn du học sinh đến thăm trẻ em bị di chứng chất độc da cam ở làng Hòa Bình (Thanh Xuân, Hà Nội), tặng quà cho làng Hòa Bình.

Du học sinh giao lưu và hát cùng các em Làng trẻ em khuyết tật Hòa Bình - Ảnh: HV

Nhiều du học sinh muốn vào Đảng

Chương trình Du học sinh Việt Nam chào xuân 2010 do Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ, báo Tiền Phong, báo Giáo dục Thời đại, VTV, Công ty Tư vấn Du học IEC Quốc Anh phối hợp tổ chức ngày 29-12 bao gồm nhiều hoạt động tại Văn Miếu Quốc Tử giám gồm: lễ dâng hương báo cáo thành tích học tập, giao lưu giữa các thế hệ du học sinh và hội thảo về du học và việc làm…
Mở đầu cuộc giao lưu với cơ quan Đảng ủy ngoài nước tại Hà Nội, bạn Nguyễn Minh Triết (trường ĐH Queen Mary) cho biết, đã được vinh dự kết nạp Đảng tại London (Anh) là do Đại sứ quán Việt Nam tại đây giới thiệu.

Theo bạn, con đường này tương đối hẹp đối với các du học sinh. Triết cho rằng, cần có con đường rộng mở hơn để các du học sinh có ý chí mạnh dạn đến với Đảng.

Nguyễn Thị Lan Hương (ĐH Melbourne, Australia) cho rằng, có rất nhiều sinh viên muốn được tiếp tục sinh hoạt Đoàn và phấn đấu vào Đảng cần được hướng dẫn cụ thể về thủ tục, quy trình.

Trần Quang Hưng, đang du học tại Mỹ, phản ánh nỗi băn khoăn của các du học sinh là tại nơi bạn học tập của họ chưa có tổ chức Đảng; làm thế nào để du học sinh có thể tập hợp hướng về Tổ quốc.

Thay mặt cơ quan Đảng ủy ngoài nước, ông Trương Mạnh Sơn, Bí thư Đảng ủy khẳng định ở đâu có cơ quan đại diện của Việt Nam, ở đó có các tổ chức Đảng, đoàn thể do cơ quan đại diện của Việt Nam thành lập. Du học sinh nên liên lạc với các cơ quan đó để được hướng dẫn. Ông Sơn cũng khẳng định những tồn tại sẽ được khắc phục trong thời gian tới.

Trẻ nhất

Nguyễn Minh Trang

Đó là Nguyễn Minh Trang, đang theo học trường THPT Bellerbys College (Anh quốc). Sinh trưởng trong một gia đình công chức, Trang sớm tự lập khi rời gia đình đi học từ lớp tám. Du học tự túc một năm, Minh Trang giành được học bổng 70% của trường và là học sinh nước ngoài duy nhất được nhận học bổng.

Minh Trang mơ ước làm quản lý nhà hàng, khách sạn và sẽ học ngành quản lý kinh doanh ở một trường ĐH nước ngoài.

Học một lúc cả đại học và thạc sĩ

Lê Anh Minh
Lê Anh Minh, sinh viên năm thứ hai, ĐH Kỹ thuật Worcester, Mỹ. Học xong lớp 11 THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM, Anh Minh học tiếp lớp 12 ở trường Saint Johnsbury Academy, Vermont (Hoa Kỳ).

Anh Minh từng đoạt nhiều giải thưởng toán toàn bang và được vào đội tuyển toán toàn bang năm lớp 11 và 12.

Anh Minh đang đồng thời học chương trình kép hai bằng đại học và thạc sĩ.

Anh Minh cho biết, sang năm, tốt nghiệp với hai tấm bằng, anh sẽ về Việt Nam làm việc một thời gian để có thực tiễn rồi sang Mỹ học lấy bằng tiến sĩ dù thầy giáo của anh đồng ý để anh làm nghiên cứu sinh ngay sau khi tốt nghiệp.

Hồ Thu

No comments: