Monday, December 21, 2009

Cấm hút - đụng tới tui rồi

Cấm hút thuốc nơi công cộng: Nhiều người không biết

Ngày 1/1/2010 việc thực hiện cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng theo Quyết định 1315/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sẽ được thực hiện. Thời gian chỉ còn 10 ngày, song người dân vẫn rất... mơ màng, còn các cơ quan hữu quan hiện cũng chưa biết ai sẽ đứng ra xử phạt người vi phạm.

Cấm: không biết!?

Tại bến xe Giáp Bát, Hà Nội, nơi mỗi ngày có hàng ngàn lượt hành khách qua lại, nhà chờ xe luôn chật cứng người nhưng không khó để nhận thấy hình ảnh một số người ngậm điếu thuốc lá đang cháy và xì khói.

Khi được hỏi về việc cấm hút thuốc lá, anh N.M.Q, lái xe ôm buông giọng: “Không nghe thấy cấm hút thuốc lá. Mà cấm sao nổi, hút thì vẫn hút, bến xe cả ngàn người hút đâu gì mình ai... Tôi hút đã 20 năm không bỏ được và cũng không định bỏ nữa”.

Một chủ quán bán nước tại bến xe này thì bi quan trong việc bỏ hút thuốc lá nơi công cộng: “Chỉ có dán băng vào miệng lại thì mới bỏ được thuốc lá...”.

Theo phản ánh của hành khách, thậm chí việc hút thuốc lá còn diễn ra trên cả một số tuyến xe khách đường dài. Chính điều này làm nhiều hành khách là nữ giới phải phát khổ mỗi lần đi xe khách.

Bà Trần Thị Khanh, một hành khách cho biết: “Phụ nữ là cảm thấy khó chịu và khốn khổ nhất với khói thuốc lá trên ôtô khách! Không lần nào đi tàu, xe mà không hít phải khói thuốc lá. Mỗi lần như vậy sự nôn nao say tàu xe càng tăng lên. Mong rằng việc cấm hút thuốc là của Chính phủ được ban hành nhanh và triệt để tại mọi nơi thì tốt”.

Thương nhân bán buôn (hoặc đại lý bán buôn), thương nhân bán lẻ (hoặc đại lý bán lẻ) chỉ bán lẻ sản phẩm thuốc lá cho người tiêu dùng tại điểm kinh doanh của mình đã được cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm thuốc lá; không sử dụng nhân viên của mình hoặc của thương nhân khác để trực tiếp giới thiệu sản phẩm thuốc lá cho người tiêu dùng hoặc bán lưu động sản phẩm thuốc lá cho người tiêu dùng ngoài địa điểm kinh doanh đã cấp phép.

Thống kê tại Việt Nam cho thấy, 56% nam giới thường xuyên hút thuốc lá, 60% trẻ em tuổi từ 13-15 luôn tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá từ người thân trong gia đình.

Tính từ năm 2000, Thủ tướng Chính phủ đã ký duyệt hàng loạt các nghị quyết, quyết định kiểm soát vấn đề thuốc lá.

Đến tháng 8/2009 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1315/QĐ-TTg. Nghiêm cấm hút thuốc lá từ ngày 1/1/2010 ở lớp học, nhà trẻ, các cơ sở y tế, thư viện, rạp chiếu phim, nhà hát, nhà văn hóa, các khu vực sản xuất và nơi làm việc trong nhà, nơi có nguy cơ cháy nổ cao và trên các phương tiện giao thông công cộng.

Tại nơi cấm hút thuốc lá phải treo biển có chữ hoặc biểu tượng “Cấm hút thuốc lá”. Tiến tới cấm hút thuốc lá tại tất cả các nơi công cộng trong nhà. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tình trạng hút thuốc lá tại nơi công cộng vẫn thản nhiên diễn ra.

Phải xử phạt thật nặng!

Có thể nhận thấy quyết định cấm hút thuốc lá tại nơi công công chỉ mới nhận được sự đồng tình ủng hộ từ những người không hút thuốc lá. Với những người đang hút thuốc lá dường như họ lại rất hờ hững với quyết định này.

Ngoài bến tàu và bến xe, những công sở, cơ quan hành chính việc hút thuốc lá bừa bãi của những người tại môi trường làm việc này cũng không hề kém.

Bưu điện Bờ hồ, Hà Nội, đơn vị có lượng khách giao dịch trong ngày rất cao, tuy nhiên tình trạng người hút thuốc lá bừa bãi tại đây cũng rất phổ biến.

Nhân viên đứng quầy sạp báo cho biết: Rất nhiều khách vừa hút thuốc vừa vào giao dịch có được nhắc thì mới vứt bỏ. Họ có thể hút bất kỳ đâu và cứ chỗ nào tiện đứng là hút.

Ông Đỗ Gia Phan, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng đưa ý kiến: “Chúng ta đã hội nhập thì rất nên ban hành luật cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng như các nước đã làm. Song để việc cấm hút được người dân, đặc biệt là những người hút hưởng ứng cũng cần phải có quá trình. Nên mở các lớp tập huấn về bỏ thuốc lá trước khi ban hành luật cấm hút.

Bên cạnh đó việc định hướng ngay từ ý thức những người đang hút thuốc lá là rất quan trọng. Nên lập nhiều biển báo cấm hút thuốc, tạo một số buồng hút cho những người hút thuốc lá tại nơi công cộng. Chính điều này sẽ khuyến khích họ bỏ thuốc lá nhiều. Khi luật cấm hút đã ban hành, thiết lập ngay những chế tài thật nghiêm, kiên quyết xử phạt thật nặng với những trường hợp vi phạm”.

Theo Gia đình Xã hội

No comments: