Wednesday, December 23, 2009

Thu hút

Hai năm Cần Thơ chỉ thu hút được… 2 thạc sĩ

(Dân trí) - Ông Trần Oanh Liệt - Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ cho biết, trong số 2 thạc sĩ trên thì 1 về cấp thành phố (hỗ trợ 35 triệu đồng), 1 về cấp quận, huyện và nhận định: “Đó là con số quá thấp so với nhu cầu mà thành phố đang cần”.

Cũng theo ông Liệt, trong 2 năm qua, cấp quận, huyện cũng chỉ thu hút được 35 người và cấp xã, phường, thị trấn thu hút được 5 người có trình độ đại học về làm việc.

Trước đó, UBND TP. Cần Thơ đã có Quyết định số 50/2007/QĐ-UBND ngày 28/12/2007 về chính sách khuyến khích, hỗ trợ nguồn nhân lực của thành phố, theo đó, đối với trình độ GS-TS. sẽ hỗ trợ 100 triệu đồng; trình độ PGS-TS. là 80 triệu đồng/người… tuy nhiên vẫn không thu hút được nhân tài về Cần Thơ làm việc.

Theo đánh giá của lãnh đạo TP. Cần Thơ thì cán bộ công chức ở cấp xã, phường, thị trấn là phức tạp nhất. Con số thống kê ở một xã cho thấy, có đến 24 nhân sự chưa tốt nghiệp THPT. Cũng theo ông Liệt, hiện nay các đơn vị hành chính của TP. Cần Thơ còn thiếu khoảng 500 người có đủ năng lực trình độ để đảm nhận các công việc.

Lý giải việc không thu hút được những người có trình độ cao, ông Liệt cho biết, do một số ngành nghề thành phố có nhu cầu nhưng không có nguồn cử đi đào tạo hoặc không thu hút về được như: luật, kinh tế, kiến trúc, các ngành thuộc lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật có trình độ thạc sĩ trở lên.

Đặc biệt là còn hạn chế ở ngành y, bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa II, I. Ông Liệt trăn trở: “Không biết đến khi Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ 500 giường hoàn thành thì lấy đâu ra nguồn nhân lực công tác ở đây”.

Ông Tô Minh Giới - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ yêu cầu, thời gian tới cần phải quyết liệt hơn nữa trong việc điều chỉnh, bố trị cán bộ. Ai không đủ năng lực chuyên môn (không đạt chuẩn) thì phải giải quyết ngay theo chính sách nhà nước.

Ngoài ra cần bàn bạc lại chế độ đãi ngộ đối với những người có trình độ cao đặc biệt, có chuyên môn nghiên cứu khoa học thì mới thu hút được nhân tài.

Huỳnh Hải

No comments: