Sunday, December 27, 2009

Chị Nga bu la bu loa mắc sạn - đã post cái bài phỏng vấn mà chị nổ tung trời

http://thanhtantp.blogspot.com/2009/12/kiem-inh-giao-duc-thua-chi-nga-oc-bai.html

Anh và Mĩ không có bộ giáo dục và đào tạo?

Hỏi: Nếu so sánh với các nước phát triển đã thực hiện kiểm định ĐH lâu rồi thì Việt Nam đã thực hiện được gì và còn lúng túng nhất ở khâu nào, thưa bà?

Trả lời: Cá nhân tôi nắm rất sâu về kiểm định của Hoa Kỳ thì tôi thấy các bước kiểm định của Việt Nam thực hiện đúng chuẩn của Hoa Kỳ và chuẩn chung của các nước gồm: tự đánh giá, đánh giá ngoài và hội đồng ra quyết định.

[…]

Ở Anh, Mỹ, khi kiểm định, Hội đồng thẩm định có quyền tối cao, nhà nước không tham gia nữa vì họ không có Bộ GD-ĐT.”

Đó là nội dung trao đổi giữa báo Vietnamnet và phó giáo sư tiến sĩ Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm đảm bảo chất lượng và Nghiên cứu phát triển giáo dục (ĐHQG Hà Nội). Tôi bị sốc khi đọc câu thứ hai của phần trả lời: đó là các nước Anh, Mỹ không có Bộ giáo dục và đào tạo. Thật khó tin là một quốc gia như Anh và Mĩ mà không có bộ giáo dục và đào tạo!

Tôi hỏi google thì được biết là có đấy. Ở Mĩ, bộ này có tên là “U.S. Department of Education” và website đàng hoàng www.ed.gov/index.jhtml. Còn Anh thì bộ giáo dục và đào tạo xuất hiện qua nhiều tên khác nhau như Ministry of Education (trước đây là Board of Education). Tra wikipedia thì được biết cơ quan quản lí giáo dục và đào tạo của Anh đã trải qua nhiều tên như Department for Education and Skills (từ năm 2001 đến 2007), Department for Children, Schools and Families (2007), Department for Innovation, Universities and Skills (2007-2009). Nói tóm lại, Anh và Mĩ đều có bộ giáo dục và đào tạo với tên gọi khác nhau, chứ nói rằng họ không có bộ này tôi e rằng không đúng.

Ít ai dám tự tin nói mình “nắm rất sâu” về kiểm định giáo dục của một nước khác, nhất là các vấn đề về kĩ thuật thì càng khó hiểu hơn (chứ chưa nói đến “nắm sâu”). Ấy vậy mà chị này tuyên bố một cách tự tin như thế! Tôi nghĩ chắc chị này có nhiều công trình nghiên cứu về kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục, nên muốn tìm hiểu xem sao. Qua trang web này, chúng ta có thể thấy những nghiên cứu của trung tâm. Không có một bài báo nào nào được công bố trên một tập san khoa học quốc tế. Chẳng lẽ đó là nghiên cứu khoa học?

Ước gì công chúng được xem 10 tiêu chuẩn và 53 tiêu chí về kiểm định chất lượng giáo dục đại học mà Bộ GDĐT phát triển ra.

NVT

No comments: