Thursday, December 31, 2009

Không cần biết Toà đúng hay sai - nhưng nhìn dư luận phẫn nộ, chân lý chắc chắn không nằm ở Toà

Nữ sinh giết người trong xe Lexus lĩnh 14 năm tù

(Dân trí) - Định tội với bị cáo Vũ Thị Kim Anh, HĐXX Tòa án nhân dân TP Hà Nội bác bỏ tình tiết giảm nhẹ mà Viện kiểm sát đề nghị dành cho bị cáo. Theo đó hành vi giết người của Kim Anh bị “kết” là có tính chất côn đồ.
>> Lùi thời gian phán quyết nữ sinh giết người trong xe Lexus
Kim Anh chờ đợi phán quyết của tòa án.
Hội đồng xét xử nhận định, những lời khai của Kim Anh phù hợp với các chứng cứ thu được tại hiện trường và xác định bị cáo chủ động liên lạc với ông Chính vào trưa ngày 13/2, nhưng sau đó ông Chính đã liên tục gọi điện nhắn tin ép bị cáo đi chơi buổi tối.
Nội dung các tin nhắn cuối cùng đến máy của ông Chính là: “Thôi ngủ đi, trưa mai dậy đi ăn. Tôi không thích đi ăn chỗ đông người như thế”, “Ông vớ vẩn vừa vừa chứ” thể hiện chính nạn nhân là người chủ động trong cuộc đi chơi.
Về việc ông Chính có đe dọa Kim Anh hay không thì không khẳng định được nhưng Kim Anh là người bị động. Con dao theo lời khai của Kim Anh là phù hợp với với hiện trường vì trong túi sau của ghế lái thực tế vẫn còn 1 bàn chải đánh răng, vỉ kẹo cao su. Mặt trong túi có nhiều vết xước do vật sắc nhọn gây ra.
Bị cáo được “phá vây” khi tòa vẫn chưa hoàn thành việc tuyên án.
HĐXX khẳng định, bị cáo không có động cơ, mục đích giết ông Chính mà chỉ là hành động tức thời, không có đồng phạm. Việc Kim Anh khai ông Chính có hành vi sàm sỡ với bị cáo là hoàn toàn có cơ sở nhưng mức độ thế nào, đã đến mức vi phạm pháp luật hay chưa, cũng không kết luận được.
Tuy nhiên, bị cáo vẫn có nhiều lựa chọn khác thay vì giết nạn nhân. Vì vậy HĐXX đã bác bỏ đề nghị của VKS cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ là giết người trong tình trạng bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật của bị hại.
HĐXX quyết định áp dụng điểm n, khoản 1, điều 93 BLHS xử phạt Vũ Thị Kim Anh 14 năm tù giam về tội giết người với tình tiết tăng nặng, giết người có tính chất côn đồ.
P. Thảo

No comments: