Tuesday, December 22, 2009

Chuyện thường tình - ???

Hiệu trưởng ĐH Ngân hàng TP.HCM: 86 triệu, không phải 98 triệu!

Cập nhật lúc 06:12, Thứ Ba, 22/12/2009 (GMT+7)
,

- Chiều 21/12, NGND.PGS.TS Ngô Hướng, Hiệu truởng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM khẳng định thông tin một trưởng phòng nhận lương 98 triệu đồng hàng tháng chỉ là… tin đồn và không chính xác. Ông cho biết, người đi học ở nước ngoài nhưng vẫn lãnh lương tháng 86 triệu đồng/tháng là thạc sỹ D.T.N.L, Giám đốc Trung tâm hợp tác quốc tế.

SV nhà trường trong một buổi đối thoại với hiệu trưởng hồi tháng 4 năm 2009. Ảnh: Thái Phương
SV nhà trường trong một buổi đối thoại với hiệu trưởng hồi tháng 4/2009. Ảnh: Thái Phương
Hiện chị N.L đang đi học nghiên cứu sinh tại Thụy Sỹ nhưng vẫn điều hành Trung tâm trên và nhận lương hàng tháng bình thường.

Theo tìm hiểu của phóng viên VietNamNet, trưởng phòng các khoa trực thuộc trường có thu nhập bình quân từ 10 triệu đến 12 triệu đồng/tháng.

Đồng thời, thu nhập bình quân của giảng viên, cán bộ công nhân viên trong trường khoảng 6 triệu - 7 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, chức vụ Giám đốc Trung tâm hợp tác quốc tế, trực thuộc trường lại có mức lương cao gần gấp 10 lần. Và mức này hơn cả mức lương của Hiệu trưởng.

“Lương giảng viên tính theo hệ số nhà nước chỉ từ 1,5 - 2 triệu đồng. Nếu tính cả tiền dạy vượt giờ định mức, dạy thêm… cũng chỉ khoảng 6 triệu đồng. Ngay cùng vị trí lãnh đạo tương đương là trưởng phòng cũng đã chênh lệch cao khiến cán bộ, giảng viên trường bức xúc” - một giảng viên của trường cho biết.

Theo bản kiến nghị của tập thể cán bộ, công nhân viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, các trung tâm trực thuộc như Trung tâm hợp tác quốc tế, Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ ngân hàng… hoàn toàn sử dụng thương hiệu, cơ sở vật chất và lợi thế của trường để đào tạo lớp tự chiêu sinh.

Và nguồn thu lớn từ các trung tâm này được trích lại 10% doanh thu, toàn quyền sử dụng, bất kể kết quả hoạt động.

Đó là chưa kể các trung tâm còn hưởng thêm một phần lợi nhuận sau thuế… Cơ chế này tạo ra sự cách biệt quá lớn trong thu nhập của cán bộ công nhân viên giữa trung tâm và giảng viên, cán bộ các khoa.

“Chẳng hạn, các khoa không có nguồn thu nhập riêng và không được trích lại 10% thì sẽ là thiệt thòi cho các giảng viên cùng công tác tại trường” - một giảng viên giải thích.

Riêng vấn đề cô trưởng phòng đang công tác ở nước ngoài nhưng vẫn hưởng lương cao ngất, một số cán bộ trong trường cho rằng dù trung tâm có phát triển đến đâu, cũng không thể có mức thu nhập chênh lệch quá cao như vậy.

Theo một cán bộ của trường, Trung tâm hợp tác quốc tế trực thuộc trường và chị N.L cũng là cán bộ công nhân viên nhà nước.

“Nếu có tiền thưởng thì sẽ thưởng theo quý và công khai minh bạch số tiền đó cho mọi người biết. Bởi đơn vị nào xứng đáng được thưởng là đương nhiên, nhưng lại mập mờ tiền thưởng và lương, thu nhập mới gây bất bình” - vị này nói.

Chiều 21/12, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Ngô Hướng, hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM:

Thông tin thạc sỹ Đ.T.N.L, giám đốc Trung tâm Hợp tác Quốc tế, nhận lương tháng 98 triệu VNĐ, dù đang thực hiện nghiên cứu sinh tại Thụy sỹ, là hoàn toàn chính xác, thưa ông?

Chúng tôi đã yêu cầu phòng kế toán kiểm tra kỹ và báo cáo. Tổng thu nhập các tháng cuối năm 2009 của cô L. là khoảng 86 triệu/tháng.

Xin được nói thêm rằng, Trung tâm hợp tác Quốc tế của trường họat động theo một quy chế tự thu tự chi riêng, và chúng tôi trích 10% trên tổng thu lãi ròng của trung tâm để chi ngược lại cho các cá nhân của Trung tâm.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, quy mô đào tạo của Trung tâm Hợp tác Quốc tế phát triển quá nhanh và ban giám hiệu nhà trường đã không theo kịp chuyện này.

Chúng tôi sẽ điều chỉnh trong thời gian sớm nhất.

Kinh phí mang về cho nhà trường từ các hoạt động của Trung tâm Hợp tác Quốc tế trong năm 2009 là khoảng bao nhiêu, thưa ông?

Năm 2009 là khoảng 35 tỷ đồng, trong đó, phần trích cho đại học Ngân hàng khoảng 15 tỷ.

Xin lưu ý là nguồn học phí chính quy chúng tôi thu khoảng 12 tỷ, ngân sách nhà nước cấp khoảng 10 tỷ, chi thường xuyên của nhà trường khoảng 38 tỷ.

Nghĩa là chúng tôi phải tự thân vận động động khoảng 16 tỷ đồng/năm.

Chính vì vậy, những họat động tạo nguồn thu như Trung tâm Hợp tác Quốc tế được khuyến khích, thu nhập cá nhân cũng vậy.

Trường chúng tôi họat động theo Quy chế 43 về khoản thu chi, tự chủ tài chính. Nên cá nhân tôi cũng muốn khuyến khích các trung tâm trực thuộc trường hoạt động hiệu quả như Trung tâm Hợp tác quốc tế.

Tuy nhiên, chuyện ưu đãi thu nhập này hoàn toàn mới và gây tranh cãi.

Ngay cả quy chế thu chi tài chính của trường, dù đã thay đổi nhiều lần, vẫn chưa có sự đồng thuận, nhất trí cao của toàn thể cán bộ, nhân viên trường.

Còn thông tin nghi vấn ban giám hiệu đã tự ý chia chác tiền thưởng tết năm 2009 từ 100-600 triệu VNĐ?

Hoàn toàn không có chuyện đó.

Xin cám ơn ông!

Thái Phương - Nguyễn Bằng (thực hiện)

No comments: