Tuesday, December 22, 2009

Kiếm tiền đâu khó

Chợ luận văn

Chỉ cần bỏ ra chưa tới 10.000 đồng, sinh viên có trong tay hàng trăm luận văn để từ đó “xào nấu” thành luận văn của mình.

Ẩn sau tiệm photocopy, cửa hàng bán băng đĩa nhạc, games quanh các trường ĐH, CĐ, còn có những CD luận văn. Ở những nơi này, việc buôn bán luận văn không công khai như hình thức mua bán trên các website (Báo Người Lao Động số ra ngày 11-12) nhưng lại có giá rẻ đến bất ngờ!
Cả trăm luận văn giá chỉ 8.000 đồng!

Tại một tiệm trên đường Tô Hiến Thành, cổng sau của Trường ĐH Bách khoa TPHCM, khi nghe tôi hỏi có bán luận văn cũ đề tài quản lý công nghiệp không, chủ tiệm nhìn tôi rồi lắc đầu. Thế nhưng, Minh Lâm - sinh viên Trường ĐH Bách khoa TPHCM, người đi cùng tôi - thì mua được một CD chứa sẵn 19 đề tài. “Chắc tại nhìn anh lạ, ít ra vào chỗ này nên họ không bán, chứ tiệm này có nhiều “hàng” lắm” - Minh Lâm nói.


Cũng trên đoạn đường này, cửa hàng bán đĩa nhạc B.M tỏ ra khá dè dặt khi nghe chúng tôi hỏi mua CD luận văn. Bà chủ tiệm nghi ngờ: “Sinh viên thiệt không đây? Nhìn thấy lớn quá mà còn đi học sao, hay mua cho ai?”. “Học trễ cô ơi!”. Nói rồi, Minh Lâm chìa thẻ sinh viên ra làm tin. Lúc này bà chủ tiệm bắt đầu cởi mở: “Chú mua đề tài nào, Trường Bách khoa hay Sư phạm Kỹ thuật, Kỹ thuật Công nghệ tôi có hết!”.


Bà chủ tiệm đưa cho chúng tôi một tập danh sách dài dằng dặc các loại luận văn để tìm đề tài chúng tôi cần. Ở đây có khóa luận của dân kỹ thuật, khoa học tự nhiên, kinh tế, môi trường... đến các đề tài về khoa học xã hội, y khoa và cả đồ án của sinh viên kiến trúc, xây dựng... Không chỉ luận văn cử nhân, các luận văn cao học cũng không phải là ít.


Khi tôi hỏi liệu có thể tin được chất lượng những luận văn này không, bà chủ tiệm nói chắc nịch: “Đây là những luận văn hoàn chỉnh cả đấy. Yên tâm đi, không có chuyện tự chế biến đâu, ai mà rảnh vậy chú. Năm nào, mấy đứa sinh viên tới chỗ tôi mua đều về làm được 8, 9 điểm nên thường giới thiệu bạn bè ra đây mua tiếp”. Và không cần cò kè, trả giá, mỗi CD được bán với giá 8.000 đồng, bất kể trong đó chứa 10 hay 100 luận văn!


“Hàng” có từ đâu?

Cần xử lý luận văn sao chép

Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, cho rằng công tác quản lý đề tài luận văn hằng năm của sinh viên còn lỏng lẻo nên tạo kẽ hở cho sinh viên lợi dụng. Mặt khác, hầu hết các trường chưa thể số hóa đề tài luận văn của sinh viên, chính vì vậy, việc phát hiện những luận văn sao chép vẫn còn rất khó khăn. Thêm vào đó, cần có biện pháp mạnh để xử lý sinh viên sao chép luận văn vì từ trước đến nay chưa có trường hợp nào bị xử lý kỷ luật!

Một vài tiệm photocopy trên đường Nguyễn Văn Cừ gần Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM và Trường ĐH Sư phạm TPHCM hay trên đường Đào Duy Từ gần Trường ĐH Kinh tế TPHCM cũng có bán CD luận văn và cả những luận văn được photocopy.

Chúng tôi hỏi mua một luận văn photocopy đề tài về tài chính ngân hàng thì chủ tiệm K. ở đường Nguyễn Văn Cừ nói: “Lấy quyển photocopy làm gì cho mắc mà chỉ được một đề tài. Anh nên lấy CD vì trong đó có chứa nhiều đề tài hơn, dễ “cày xới” hơn và không phải đánh máy lại”.


Quả thật vậy, nếu tính trung bình một tờ giấy photocopy là 200 đồng thì chí ít một luận văn phải gần 100 trang, tốn khoảng 20.000 đồng, chưa kể có thể bị “làm giá” lên cả 100.000 đồng nếu đề tài hay và số trang nhiều. Nhưng nếu lấy một CD với gần 200 đề tài thì chỉ tốn 6.000 đồng, giá quá rẻ và tiện dụng!

“Anh làm đề tài kinh tế là sướng rồi, cứ thấy đề tài nào trong đĩa phù hợp thì lấy ra, rồi “cấy” tên, khoa, trường vào là xong. Trong này toàn là đề tài năm 2006, không sợ bị phát hiện đâu, sửa vài số liệu là được rồi. Làm xong mang tới đây in, đóng bìa, tôi giảm giá cho” - chủ tiệm này khuyến mãi thêm.


Xung quanh các trường ĐH, CĐ đều có các tiệm photocopy, sinh viên thường ra photocopy tài liệu. Mặc nhiên, các chủ tiệm có nguồn tài nguyên phong phú. Do đó, không tội tình gì không photocopy lại luận văn, đồ án tốt nghiệp, cả những bài tiểu luận, thảo luận... để dành phòng khi cần đến. Và đây chính là nguồn chủ yếu nhất hình thành nên “chợ” luận văn để phục vụ cho lớp hậu sinh - những người có nhu cầu tham khảo nghiêm túc và cả những người lười tư duy, muốn sao chép lại để thành của mình.


Để cho “nguồn hàng” thêm phong phú, các tiệm photocopy còn trao đổi “hàng” với nhau. Chính vì thế mà chúng tôi đã mua được hai CD có nội dung như nhau, chỉ khác hình thức bên ngoài đĩa mà thôi.


Khi hỏi một vài chủ cửa hàng về nguồn gốc của số đĩa luận văn, chủ tiệm K. thản nhiên cho biết: “Anh cứ yên tâm, hàng ở đây bảo đảm là của sinh viên bán lại. Năm nào cũng có sinh viên làm luận văn xong thì bán lại để tụi tôi làm tư liệu”. Còn một số chủ cửa hàng khác thì vô tư nói: “Thấy sinh viên hỏi mua nhiều quá thì mình lấy về bán thôi!”.

Mua hoặc thuê viết luận văn đều có

Phố Tạ Quang Bửu và những tiệm photocopy trong Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội)... lâu nay được truyền tụng như một “chợ” luận văn trong giới sinh viên Hà Nội.

Đến đây, bất kỳ sinh viên hay người nào có nhu cầu mua, thậm chí thuê viết các loại tiểu luận, khóa luận, đồ án, luận văn... đều được đáp ứng. Tại một cửa hàng bán văn phòng phẩm, CD các loại, tôi ngỏ ý muốn mua luận văn tốt nghiệp về công nghệ thông tin thì chỉ 5 phút chờ đợi tôi đã mua được một CD với giá 7.000 đồng gồm 20 luận văn của sinh viên công nghệ thông tin Trường ĐH Bách khoa. Thấy tôi băn khoăn, chủ cửa hàng nói thêm: “Với mấy chục đề tài này chỉ việc cắt, gọt, thêm thắt... là có thể thành bài luận mang tên mình”.

Đến tiệm photocopy H. gần khu vực Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, tôi ngỏ ý xem những luận văn về marketing thì được chủ cửa hàng đưa ra một tập photocopy dày cộp với danh bạ tập hợp tất cả các đề tài, luận văn, luận án được sắp xếp theo từng khoa...


Tuy vậy, Cường, một cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa, kể lại do gần đây có “chợ” luận văn trên mạng nên việc mua bán tại “chợ” thực cũng bị ảnh hưởng so với cảnh tấp nập vài năm trước đây.

Ng.Dung

Theo QUỐC DŨNG (NLĐ)

No comments: