Friday, January 9, 2009

Thưởng tết nguyên đán = tiền 1 ly cafe

Thưởng Tết 30.000 đồng
09:50' 10/01/2009 (GMT+7)

- 8 năm rồi, giáo viên huyện Simacai (Lào Cai) không có Tết. Có trường ở Hải Phòng, chỉ thưởng "tượng trưng"túi quà 20.000 đồng và phát 30.000 đồng tiền mặt. Ở Ninh Bình, năm nay thưởng nhiều nhất khoảng 500 nghìn đồng. Cao nhất là mức thưởng 2 triệu đồng của 1 trường ở TP.HCM. Khi người lao động ở các doanh nghiệp "ngóng cổ" chờ xem thưởng Tết, những người thầy lại không dám trông mong điều đó.

Cô giáo đi Tết học trò

Căn phòng nhỏ của 2 vợ chồng thầy giáo Phạm Chí Công tại khu nội trú Trường THCS Lử Thẩn, huyện Simacai, Lào Cai. Ảnh: Bảo Anh
Giáo viên vùng cao nhiều năm nay hầu như không còn "chờ đợi" tiền thưởng Tết nữa, ông Thền Dung Phù, Phó Chủ tịch UBND huyện Simacai, tỉnh Lào Cai ngậm ngùi. Không chỉ giáo viên mà hấu hết cán bộ, công chức đều không có thưởng Tết. Do kinh phí của huyện hoàn toàn chờ ngân sách cấp trên, không có nguồn thu nên không thể "trích" được ở đâu để thưởng.

Toàn huyện Simacai có khoảng hơn 800 giáo viên các cấp từ mầm non đến THCS nhưng từ khi tái lập đến nay (năm 2000) đã không năm nào được thưởng Tết.

Thậm chí, HS không đến lớp, giáo viên còn mua kẹo đến nhà để động viên các em trở lại học tập. "Năm nay, huyện đang xin tỉnh cho cấp liền 2 tháng lương để anh em có điều kiện chăm lo cho cái Tết", ông Phù bùi ngùi.

Thưởng Tết 30.000 đồng

Ở Ninh Bình, năm nay thưởng nhiều nhất khoảng 500 nghìn đồng/giáo viên, chủ yếu ở các trường THPT nội thành.

Những trường ở ngoại thành của các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Kiến Thụy và các trường mầm non ở Hải Phòng chỉ thưởng "tượng trưng", mức thấp nhất là 50.000 đồng với 2 hình thức túi quà (gồm mứt, chè, rượu) và tiền mặt. Thậm chí, có trường tặng túi quà 20.000 đồng, còn phát 30.000 đồng tiền mặt.

Theo ông Hoàng Phú Mạnh, Chủ tịch công đoàn ngành GD-ĐT Hải Phòng, mức thưởng năm nay đã nhỉnh hơn năm trước vì mức thấp nhất năm trước chỉ có 30.000 đồng. Năm nay, công đoàn ngành có gần 100 suất trợ cấp cho giáo viên nghèo, gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 300-500 nghìn đồng.

Hà Nội thì trợ cấp 170 người có hoàn cảnh trên với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng mỗi người. Chủ tịch công đoàn Nguyễn Viết Cẩn cho hay, ngành đã phát động các cơ sở quan tâm đến các đối tượng này, ngoài ra thực hiện tự chủ tài chính, có thể cân đối quỹ của năm 2008 để hỗ trợ thêm cho giáo viên.

Mặc dù vậy nhưng nhiều trường sẽ gặp khó khăn để tìm nguồn thưởng, ông Cẩn giải thích. Ví dụ, những trường lâu đời (như Trường THPT Hà Nội - Amsterdam, THPT Việt Đức... ), nhiều giáo viên lâu năm thì phải chi cho quỹ lương nhiều hơn, do vậy chắc chắn khó khăn.

Tết năm nay, Hà Nội có 7,2 vạn giáo viên và nhìn chung cũng sẽ có mức "thưởng" từ vài trăm đến 1 triệu đồng tùy đối tượng giáo viên.

Hiệu trưởng Đậu Văn Mùi, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho biết, năm nay, trường dự kiến thưởng khoảng 500-700 nghìn đồng cho mỗi giáo viên.

Thưởng cao nhất: 2 triệu đồng

Nghĩ đến thưởng Tết mà... chạnh lòng. Ảnh: Đoan Trúc
Chưa cầm tiền thưởng trong tay, nhưng cô giáo Nguyễn Thị Lan, Trường THCS Cần Thạnh (Cần Giờ, TP.HCM) vui mừng nói: “Nghe nói năm nay cộng hết các khoản thưởng, mỗi giáo viên sẽ được 900.000 đồng, gấp đôi năm ngoái”.



Tuy nhiên, trường hợp tăng tiền Tết như cô Lan không phải là nhiều.

"Năm ngoái, mỗi giáo viên ở trường được thưởng Tết 250.000 đồng nhưng phải đóng lại 50.000 đồng để hỗ trợ bảo mẫu không có tiền thưởng. Năm nay, mức thưởng cũng chỉ bằng năm ngoái. Gắn bó với trường hơn 10 năm, nhưng mỗi lần đến Tết vẫn thấy… chạnh lòng", cô Minh, giáo viên mầm non một trường tư thục ở TP.HCM cho hay.

Mỗi năm, cô Minh chỉ được thưởng duy nhất một lần vào Tết. Tuy nhiên, cô còn thấy mình đã may mắn vì gia đình ở thành phố, còn có tiền thưởng Tết của chồng. Đồng nghiệp, có nhiều cô giáo trẻ quê ở tỉnh xa, Tết đến thậm chí không có cả tiền để về quê.



Mặc dù nhà trường chưa có thông báo chính thức về mức thưởng Tết, nhưng theo cô giáo Lê Thị Thanh Thủy, giáo viên Trường THPT Trường Chinh (quận 1), thì mức thưởng tối đa chắc khoảng 1 triệu.



Bà Nguyễn Thị Hồng Hải, Trưởng phòng Giáo dục quận Tân Phú (TP.HCM) cho hay, năm nay quận cố gắng thưởng Tết mỗi giáo viên 500.000 đồng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây cũng là mức thưởng chung của nhiều quận huyện trên địa bàn TP.HCM.



Được xếp vào “top” những trường có mức thưởng Tết cao, ông Ngô Tương Đại, Hiệu trưởng THPT Nguyễn Trãi nói: “Tính trung bình mỗi giáo viên, cán bộ của trường được thưởng khoảng 2 triệu”.



Trường Tiểu học Hanh Thông (quận Gò Vấp) thưởng mỗi giáo viên khoảng 1,5 triệu đồng, trong đó số tiền do trường chi ra là 1 triệu. Hiệu trưởng Đặng Thanh Tuấn cho biết thêm: “Đầu năm, trường cũng sẽ lì xì một giáo viên 100.000 đồng để khích lệ tinh thần”.

Ngành lấy đâu ra tiền?

"Không bao giờ có tiền thưởng Tết", bà Nguyễn Thị Ninh, Trưởng phòng GD-ĐT thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) khẳng định. Trường nào tiết kiệm chi phí thì có khoản trích cho giáo viên vài trăm ngàn đồng khi Tết đến. Năm 2008, mỗi giáo viên được 200.000 đồng.

Trong cuộc họp với báo chí trung tuần tháng 12/2008, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân bùi ngùi, trong ngành GD đang rất băn khoăn vì không đủ điều kiện chăm lo về đời sống vật chất cho các thầy cô giáo. Lúc nào cũng đòi hỏi thu - chi công khai, mà đã công khai thì không có tiền thưởng Tết cho giáo viên.

Theo ông Nhân, ngành giáo dục đang đặt vấn đề, có lẽ các địa phương nên dành kinh phí chăm lo cho các thầy cô giáo chứ đừng hỏi ngành, vì "ngành lấy đâu ra tiền".

Nhưng chính quyền địa phương bảo không biết lấy tiền đâu để thưởng cho giáo viên vì ngân sách Trung ương đưa xuống... "cũng chỉ có vậy".

Đại diện lãnh đạo quận Hoàng Mai (Hà Nội) phân tích, trong ngân sách đã quy định rõ các khoản chi, thậm chí, cán bộ UBND quận cũng không có thưởng Tết; nếu có thì do phòng, ban có những thu nhập ngoài ngân sách trong năm.

Đối với giáo viên, các trường phải tự tìm nguồn. Năm trước, trung bình mỗi trường cho mỗi giáo viên 100.000 đồng, năm nay khả năng sẽ tăng lên 200.000 đồng. Ngoài ra, ban đại diện cha mẹ HS sẽ hỗ trợ thêm cho giáo viên. Tuy nhiên, thưởng tinh thần là chính, không có giá trị kinh tế.

Chưa có chính sách vận dụng về thưởng cho giáo viên, Điện Biên chỉ thực hiện các chỉ đạo theo đúng tinh thần của Nhà nước về phụ cấp khó khăn, ưu đãi cho cán bộ, công chức giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Ông Lê Thành Đô, Chánh Văn phòng UBND tỉnh nói rõ, tỉnh đã cho các trường thực hiện định mức khoán biên chế và quỹ tiền lương, các trường tự chủ tài chính. Nếu tiết kiệm được chi phí sẽ có nguồn để thưởng Tết. Hiện nay, tỉnh đã chỉ đạo "cho giáo viên ứng trước một tháng tiền lương".

Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc Trần Gia Bằng nói rõ, đã giao kinh phí cho giáo dục và các đơn vị tự chủ động bố trí. Nhà nước không có kinh phí, ngành giáo dục "chế biến" và nếu cân đối được ngân sách thì giáo viên có thưởng.

"Theo quy định, nếu không có nghị quyết của HĐND tỉnh thì UBND huyện không thể bỏ ngân sách ra chi chuyện Tết", ông Bằng giải thích.

*

Bảo Anh - Đoan Trúc

No comments: