Sunday, January 18, 2009

Ý thức được tạo ra từ giáo dục

Ý thức người dân quá kém khi xả rác ngày ông Táo

Tôi biết ở Singapore xả một tàn thuốc cũng bị phạt tiền có khi bị phạt tù, lao động công ích. Còn ở Việt Nam, người dân xả rác ngoài đường có bị phạt không? (trungle)

Nếu như việc này khó để người dân có ý thức, chúng ta nên tìm ra cách giải quyết như tìm một tìm thành phố nào để thí điểm, phạt tiền, lao động công ích ngoài đường, lượm rác...

Người gửi: Nguyễn Đức Huyền

Tôi có anh bạn người nước ngoài muốn xem thả cá chép sau khi cúng ông Táo. Anh ta rất phấn khích khi quan sát rất nhiều người ra hồ Giảng Võ để thả "ngựa" của Táo Công xuống hồ. Tôi giải thích cặn kẽ tục cúng ông Táo, đốt vàng mã... anh bạn rất thú vị.

Khi nhìn thấy người dân vứt rác "hồn nhiên" đầy bờ, rồi có người còn vứt cả xuống hồ thì anh ta cứ nhìn tôi như muốn hỏi "Thả cá thì thả cả túi rác à?". Tôi xấu hổ giải thích là họ quá phấn khích khi đua nhau thả "ngựa" Táo Công như thi đua ngựa nên "quá say sưa".

Nhưng tôi nghĩ đây là đúng chất văn hóa "phá chợ hoa", "phá hội hoa Anh Đào". Tôi buồn cho nếp sống này từ lâu đã xâm nhập vào lối sống của Hà Thành. Không hiểu rồi đến bao giờ Hà Nội mới trở lại những giá trị văn hóa xưa đã thành tựu từ mấy ngàn năm.

Đâu là giải pháp ngăn chặn việc vứt rác bừa bãi? Gửi ý kiến tại đây.

1 comment:

thanhtantp said...

Rất nhiều người mang vào chiếc áo thầy giáo để xả rác vào đầu óc của học sinh, sinh viên. Và kết cục là thế này!
Một chiếc áo không thể làm nên một thầy tu.