Sunday, January 10, 2010

Đụng tới tiền thì mới biết lòng người tham hay không? Sao mấy vị không biết ngượng nhỉ?

(TT&VH) - ĐT nữ VN chưa kịp tận hưởng trọn vẹn niềm vui vì nhận được khoản tiền thưởng kỷ lục nhờ chức vô địch SEA Games 25, thì trong nội bộ ĐT nữ VN đã nổi cơn sóng ngầm xung quanh chuyện phân chia tiền thưởng, với 2 vấn đề lớn: tiền bị “ngót”, và ai đáng được thưởng.

Tiền bị “ngót” ?

Các nữ cầu thủ đã phát hoảng khi nghe tin con số gần 10 tỉ cuối cùng chỉ còn gần 8 tỉ. Dù vẫn biết sẽ bị trừ thuế thu nhập 10%, nhưng nếu với con số họ được thông báo, thì nó lên tới 20%, và cũng không chỉ có thuế.

Cụ thể, tổng số tiền thưởng chưa trừ thuế của ĐT nữ Việt Nam là 9.397.875.000 (chín tỷ ba trăm chín mươi bảy triệu tám trăm bảy lăm nghìn đồng), và nếu như trừ 10% thuế thu nhập bất thường như mọi khi thì số tiền này sẽ còn lại là 8.458.087.000 (tám tỷ bốn trăm năm mươi tám triệu không trăm tám bảy nghìn đồng).

Tuy nhiên, ĐT nữ Việt Nam chỉ nhận được 7.518.300.000 (bảy tỷ năm trăm mười tám triệu ba trăm nghìn đồng), và lý do được giải thích là ngoài 10% tiền thuế thu nhập bất thường thì khoản tiền hơn 9 tỷ nói trên còn bị trừ thêm 10% thuế GTGT vì nhà tài trợ AVG phải xuất hoá đơn GTGT.

Các tuyển thủ thắc mắc, trước kia, cũng khi nhận thưởng, họ chỉ bị trừ 10%. Thậm chí, các cầu thủ còn bỏ công tìm hiểu và phát hiện rằng hoá đơn tiền thưởng của họ là hoá đơn trực tiếp nên không bị khấu trừ thuế VAT, và lẽ ra số tiền họ được nhận phải là 8.458.087.000, thay vì 7.518.300.000.

Có người chưa xứng đáng thưởng cao?

Chưa xong chuyện tiền thưởng, ĐT nữ VN lại thêm bức xúc về cách phân chia tiền thưởng của BHL (có sự thống nhất của ban cán sự đội bóng, bao gồm đội trưởng và đội phó).


Các cầu thủ nữ muốn được nghe giải đáp và được tiếp cận các con số cụ thể - Ảnh:QK

Theo sự thống nhất của BHL, các mức tiền thưởng sẽ được chia làm loại A (10 điểm), A- (9 điểm), B (8 điểm), B-(7 điểm), C (5,5-6 điểm) và D (5 điểm). Điểm số của toàn bộ các thành viên ĐT nữ VN được cộng gộp lại, sau đó, lấy tổng số tiền thưởng chia cho tổng số điểm này để xác định số tiền tương đương với mỗi điểm, và tiếp theo, số tiền này sẽ được nhân ngược lại với số điểm của từng người để ra mức thưởng cụ thể của từng cá nhân.

Ngoại trừ HLV trưởng Trần Vân Phát và 10 cầu thủ đá chính được nhận mức thưởng loại A, 2 tiền đạo thay nhau đá chính là Lê Thị Oanh và Minh Nguyệt nhận loại A- không bị thắc mắc. Nhưng việc lãnh đội nhận mức B, trưởng đoàn nhận mức B- đã khiến các cầu thủ cảm thấy bức xúc.

Lý do là ngay cả các cầu thủ dự bị được vào sân hoặc vào sân và có đóng góp đặc biệt cũng chỉ nhận mức B và B-, vậy mà lãnh đội lại được nhận mức B, còn trưởng đoàn nhận mức B-, cao hơn cả những cầu thủ dự bị được vào sân nhưng không có đóng góp gì, và cả những cầu thủ dự bị không được vào sân.

Thưởng vì 2 năm, chứ không chỉ 20 ngày

Ngay sau khi về nước, HLV trưởng Trần Vân Phát đã tuyên bố rằng tiền thưởng sẽ được căn cứ vào đóng góp của các cầu thủ trong suốt 2 năm chuẩn bị cho SEA Games 25, chứ không phải chỉ là gần 20 ngày trên đất Lào.

Bởi vậy, cứ theo cách nói của HLV Trần Vân Phát thì lẽ ra các cầu thủ mới được ưu tiên đặc biệt khi phân chia tiền thưởng, nhưng sự thực cuối cùng lại không như mong đợi của họ. Thực ra, khi họp xét bình chọn các mức thưởng, đội trưởng và đội phó ĐT nữ VN đều có mặt, nhưng không hiểu vì lý do gì không có một cầu thủ nào nêu ra ý kiến. Vì thế, các cầu thủ nữ cũng chỉ dám nói nhỏ với nhau về những bức xúc và thắc mắc của mình.

Hôm 7/1, TT&VH đã liên lạc với lãnh đội Trương Hải Tùng nhưng ông Tùng không nghe máy, còn một thành viên của BHL thì cho biết mọi vấn đề liên quan tới tiền nong ở ĐT nữ VN đều rất rõ ràng và chỉ là vì chưa chia xong tiền thưởng nên chưa thể công khai văn bản cho tất cả các nữ tuyển thủ.

Thời Thiên

Còn nhiều khoản tiền thưởng chưa giải ngân cho đội nữ

Được biết, ĐT nữ VN hiện mới chỉ nhận được 2 tỷ đồng từ VFF, 4,347 tỷ đồng từ Cty AVG (500 triệu đồng tặng thưởng từ trước SEA Games 25, 2 tỷ đồng theo hợp đồng và 100.000 USD thưởng bổ sung), còn các khoản tiền thưởng khác (300 triệu đồng từ Cty CP XD đô thị Sông Hồng, 230,875 triệu đồng từ Cty Nike Singapore Pte Ltd., (tương đương 12.500 USD), 500 triệu đồng từ Ngân hàng BIDV, 500 triệu đồng từ Tập đoàn Bảo Việt, 1 tỷ đồng từ Thành ủy và UBND TP.HCM, 500 triệu đồng từ báo Phụ nữ TP.HCM và 20 triệu đồng của Ngân hàng Liên Việt tặng riêng cho thủ môn Kiều Trinh) vẫn chưa được các nhà tài trợ chuyển vào tài khoản VFF.

No comments: