Sunday, January 10, 2010

No comment!

Việt kiều hứa làm theo lời Bác Hồ dạy

TTO - “Chúng tôi xin hứa luôn ghi nhớ và làm theo lời Bác Hồ căn dặn khi đón chuyến tàu đầu tiên chở Việt kiều về nước năm 1960” - ông Bùi Minh Tâm, đại diện cho các thế hệ kiều bào về nước trong giai đoạn 1960-1964 phát biểu sáng 10-1 tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ đón kiều bào từ Thái Lan, Tân Đảo (New Caledonia), Tân Thế giới (châu Mỹ).

>> Những chuyến tàu chở lòng yêu nước

Bác Hồ đón Việt kiều trở về ngày 10-1-1960 - Ảnh tư liệu do Sở Ngoại vụ TP Hải Phòng cung cấp

Ngày 10-1-1960, Bác Hồ đã ra tận bến cảng Sáu Kho (Hải Phòng) để đón chuyến tàu đầu tiên chở 933 Việt kiều về tham gia công cuộc kháng chiến, bảo vệ và xây dựng tổ quốc. Gặp gỡ kiều bào khi đó, Bác Hồ đã nói: “Ngày nay, kiều bào đã sung sướng trở về xứ sở, Đảng và Chính phủ tin chắc rằng kiều bào sẽ vui vẻ cùng đồng bào cả miền Bắc đồng cam cộng khổ, vượt mọi khó khăn, hăng hái thi đua, tăng gia sản xuất…”

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm sáng nay 10-1, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nói sự quan tâm đặc biệt Bác dành cho lực lượng Việt kiều thể hiện không những trong giai đoạn đầu của phong trào yêu nước mà thể hiện cụ thể suốt quá trình cách mạng. Năm 1946, trong thông điệp gửi Việt kiều, Bác Hồ viết: “Tổ quốc và Chính phủ luôn nhớ thương đồng bào, như bố mẹ thương nhớ những người con đi vắng.” Ngay sau khi hòa bình lập lại tại miền bắc, Đảng và chính phủ nước VN Dân chủ Cộng hòa đã tạo điều kiện đón Việt kiều trở lại quê hương, lập Ban Việt kiều Trung ương - tiền thân của UB Nhà nước về người VN ở nước ngoài hôm nay.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn coi kiều bào là một phần máu thịt không thể tách rời của dân tộc VN. Phó Chủ tịch nước mong muốn gần bốn triệu kiều bào ta sẽ phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, cùng chung sức, chung lòng cùng nhau xây dựng đất nước.

Lễ kỷ niệm là dịp để kiều bào và nhân dân cùng tưởng nhớ và hiểu hơn tấm lòng của Bác Hồ đối với kiều bào và ghi nhận những đóng góp của kiều bào đối với đất nước. Đây cũng là dịp để kiều bào hiểu thêm về tiềm năng cũng như cơ hội đầu tư góp phần phát triển đất nước.

H.GIANG

No comments: