Saturday, January 2, 2010

Hút thuốc bị kỳ thị

Vẫn hút thuốc lá nơi công cộng
02/01/2010 11:53 (GMT +7)

Ngày 1-1 -2010 quy định cấm hút thuốc nơi công cộng chính thức có hiệu lực nhưng tại nhiều bến xe, nhà chờ xe bus, các khu chợ hay bên quán trà đá nơi vỉa hè người dân vẫn ngang nhiên hút thuốc mà không có lực lượng chức năng nào xử lý.

Có mặt tại bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), nơi đây hầu như lệnh cấm hút thuốc không có hiệu lực. Từ ngoài đường vào, tại các quán trà đá, quán ăn trong bến xe, nhiều hành khách ve vẩy điếu thuốc trên tay, rít sâu, nhả khói một cách thoải mái mà không bị bất kỳ một lực lượng chức năng nào nhắc nhở.

Nhiều hành khách ở Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) vẫn ngang nhiên hút thuốc mặc lệnh cấm đã có hiệu lực. (Ảnh: Lê Thành)

Vừa rít một hơi thuốc xong, anh Nam, quê Thái Bình cho biết: “Có nghe người ta nói đến lệnh cấm, nhưng vẫn thấy nhiều người hút có sao đâu? Mà người đứng kề hút, mình không hút khó chịu lắm!”.

Tại quán trà ven đường Xuân Thủy, một tốp sinh viên đang tụ tập, chuyền tay nhau hút chung một điếu thuốc nhưng có một sinh viên cương quyết không hút, tức khắc một người trong nhóm nói lớn: “Sợ gì, lệnh cấm cứ cấm còn thực hiện hay không là do mình. Với lại nhà trường có đưa quy định cấm hút thuốc vào trừ điểm thi đua đâu mà sợ”.

Chú Lê Văn Dũng, lái xe ôm ở trạm trung chuyển Cầu Giấy (Hà Nội) thì cho biết: “Tôi có biết gì đến lệnh cấm đâu? Nếu như cấm thì lực lượng đâu mà phạt!”.

Tại ga Hà Nội, nhiều người vẫn phì phèo hút thuốc mà không có bất kỳ ai đến xử phạt. Ông Nguyễn Văn Chương – Phó trưởng ga Hà Nội, cho biết: “Cái khó ở đây là ai phạt và phạt ai? Lực lượng cảnh sát, nhân viên nhà ga chỉ có thể nhắc nhở chứ chưa có chế tài xử phạt. Nhà ga cũng đang lên kế hoạch xây dựng khu vực dành riêng cho người hút thuốc”.

Duy nhất có trường hợp đáng ghi nhận tại nhà ga nội địa của sân bay Nội Bài vào trưa ngày hôm qua. Tại căng tin trước khu vực cửa số 1, khi một người đàn ông chuẩn bị lấy điếu thuốc hút, một nữ nhân viên đến nhắc nhở và hành khách này đã nghiêm chỉnh chấp hành.

Khu vực đợi người thân bên ngoài sân bay nội địa Tân Sơn Nhất (TPHCM), khói thuốc lá vẫn mù mịt. Ngay cạnh khu vực bãi xe gắn máy của sân bay này cũng có nhiều người nhả khói dù nhân viên an ninh sân bay đứng cách đó vài mét.

Theo Lê Thành - Trân Nguyên

No comments: