Friday, January 1, 2010

Cứ phạt, cứ cấm thì sẽ vỡ ra nhiều điều, dù gì chúng ta cũng cần kinh nghiệm theo lối mò mẫm rồi cũng ra con đường ta đi.

Chỉ nhắc nhở trong ngày đầu cấm hút thuốc nơi công cộng
Cập nhật lúc : 8:42 AM, 02/01/2010
Tại trung tâm điều hành xe buýt Bến Thành, một nhân viên bán vé thản nhiên hút thuốc. Anh N.T, người đeo băng đỏ “dân phòng chuyên trách”, cũng đang mồi điếu thuốc tại nơi làm việc.

>> Thuốc lá vẫn đỏ lửa tại nơi công cộng
>> Nên mở rộng lực lượng được phép xử phạt hút thuốc lá

Hôm qua, Quyết định của Thủ tướng về xử phạt đối với hành vi hút thuốc lá nơi công cộng chính thức có hiệu lực. Song thực tế cho thấy, việc thực hiện Quyết định này không dễ dàng. Khảo sát tại các bến xe, nhà ga, bệnh viện lớn của Hà Nội và TP HCM, không khó để bắt gặp cảnh “dân nghiền” vẫn vô tư nhả khói.

Bến xe buông lỏng

Tại Ga Hà Nội, các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm..., có thể thấy nhiều nhiều hành khách vẫn vô tư nhả khói ngay cạnh biển đề “Cấm hút thuốc” mà không bị nhắc nhở. Một chủ hàng tạp hóa trong khu vực nhà chờ Bến xe Mỹ Đình cho biết, lượng thuốc lá bán cho hành khách không hề giảm.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, cho biết chưa nhận được văn bản nào “nhắc” xử phạt hút thuốc lá từ ngày 1/1. Ông Nguyễn Văn Rậu, Trưởng ga Hà Nội, cho biết mấy năm trước, nhà ga từng treo thông báo xử phạt 50.000 - 100.000 đồng đối với hành khách hút thuốc lá trong khu vực nhà chờ, “nhưng đến nay chưa phạt đồng nào”. Theo ông Rậu, với cán bộ nhân viên nhà ga, nếu hút thuốc lá nơi công cộng sẽ bị đưa vào quy chế khen thưởng, bình bầu; nhưng đối với hành khách, dân xe ôm, lao động tự do, nếu xử phạt sẽ rất dễ dẫn tới tranh cãi, xung đột.

Trong ngày đầu thực hiện xử phạt cấm hút thuốc nơi công cộng, nhiều người vẫn vô tư nhả khói.
Ảnh: Trung Kiên.

Ngược lại với các địa điểm công cộng như bến xe, nhà ga, quy định cấm hút thuốc lá trong bệnh viện được thực hiện khá nghiêm ngặt. Tại các bệnh viện, biển “Cấm hút thuốc lá trong bệnh viện” được treo tại tất cả các tòa nhà, khoa phòng. Tại Bệnh viện Việt Đức, tấm biển “Cấm hút thuốc lá trong bệnh viện” được treo ngay trước cổng, ở vị trí rất bắt mắt. Tuy nhiên, dường như việc thực nghiêm quy định này mới chỉ có tác dụng với cán bộ công nhân viên của bệnh viện.

Anh Trần Văn Vương, bảo vệ Bệnh viện Việt Đức, cho biết: “Lãnh đạo bệnh viện quy định, nếu thấy ai hút thuốc ở đây, tổ bảo vệ và nhân viên bệnh viện có trách nhiệm nhắc nhở và yêu cầu dập thuốc. Tuy nhiên, việc phát hiện ra các trường hợp này không hề dễ bởi khuôn viên của bệnh viện lớn, số lượng người đến khám rất đông”.

Không biết bị cấm?

Tại TP HCM, ở trung tâm điều hành xe buýt Bến Thành (quận 1), dù ngày nghỉ lễ nhưng không khí vẫn đầy mùi thuốc lá. Trong khuôn viên trạm điều hành này, một nhân viên bán vé thản nhiên hút thuốc, gạt tàn vào gói thuốc rỗng. Anh N.T, người đeo băng đỏ “dân phòng chuyên trách”, cũng đang mồi điếu thuốc tại nơi làm việc. Khi được hỏi về quy định trên, anh nói tỉnh queo: “Ủa, vậy hả! Có thấy ai tới phạt đâu, nếu bị phạt chắc sáng giờ tui bị phạt mấy lần rồi!”.

Tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn (quận 1) phía cổng đường Lê Lợi, vừa bước lên bật tam cấp đã ngửi thấy mùi thuốc lá nồng nặc từ phía bàn bảo vệ. Có lẽ đó là cách “qua cơn” buồn ngủ buổi trưa của một số người ở đây. May mắn là khi qua cửa kính, bước vào khuôn viên Bệnh viện, mùi thuốc lá không còn theo cùng.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5), khắp nơi từ cổng bảo vệ cho đến bên trong bệnh viện đều có biển cấm hút thuốc lá và nếu ai đã cố tình “lờ” quy định đều được lực lượng bảo vệ đông đảo ở đây nhắc nhở. Tuy nhiên, đến hôm qua, bệnh viện này vẫn duy trì phòng hút thuốc lá nằm trong khuôn viên bệnh viện. Anh Võ T. P., nhân viên bảo vệ, cho biết việc nhắc nhở người dân không hút thuốc lá tại đây vẫn diễn ra như “năm ngoái” theo quy định của bệnh viện, chưa thấy cơ quan chức năng nào đến kiểm tra hoặc xử phạt trong khuôn viên bệnh viện.

Trao đổi với Đất Việt, ông Lý Ngọc Kính, Chủ nhiệm Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia (VINACOSH) cho biết, chương trình không tiến hành tổng kết thống kê số lượng xử phạt trong ngày đầu thực hiện bởi cần xác định không phải một sớm một chiều làm ngay được. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Bộ Y tế đã yêu cầu thanh tra Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra xử phạt tại các địa điểm công cộng theo quy định.

Nhóm phóng viên

No comments: