Sunday, January 17, 2010

Hy vọng cho kỳ đại hội này!

Tiểu thương Đà Nẵng “lãi to” khi đối thoại với Bí thư

Cập nhật lúc 20:53, Thứ Bảy, 16/01/2010 (GMT+7)
,

– Hơn 2.000 tiểu thương kinh doanh ở 6 chợ lớn tại Đà Nẵng thấy "lãi to” sau cuộc đối thoại với Bí thư Thành uỷ.

Không di dời tiểu thương, không tăng giá thuê mặt bằng

Ngày 16/1, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã có cuộc đối thoại với bà con tiểu thương đang kinh doanh tại 6 chợ lớn trên địa bàn là chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Siêu thị, chợ Đầu mối, chợ Đống Đa và chợ Mới.

Mô tả ảnh.
Bà con tiểu thương đang kinh doanh ở các chợ trình bày nguyện vọng với Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Ảnh: HC

Hơn 2.000 tiểu thương ngồi chật kín hội trường Nhà hát Trưng Vương đã có một cuộc đối thoại mà theo nhiều người là “được lời như cởi tấm lòng”. Sự thẳng thắn, sòng phẳng, có lý có tình vị của lãnh đạo cao nhất TP giúp họ vỡ ra nhiều điều mà lâu nay do thiếu thông tin hoặc thông tin không chính xác đã khiến họ hết sức phân vân, âu lo.

Chị Lê Thị Hoa, tiểu thương ở chợ Hàn nói: “Nếu TP lấy lại chợ và di dời bà con tiểu thương đi nơi khác thì công sức gầy dựng bao nhiêu năm qua của chúng tôi coi như đổ sông đổ biển, buộc phải làm lại từ đầu. Cuộc sống gia đình chắc chắn sẽ bị xáo trộn, khó khăn sẽ càng thêm chồng chất trong khi việc buôn bán ngày càng khó khăn vì bị cạnh tranh quyết liệt từ mấy ông lớn siêu thị, trung tâm thương mại cứ liên tục mọc lên”.

Nguyễn Thị Hạnh, đại diện bày tỏ nguyện vọng tha thiết của hơn 1.000 bà con đang kinh doanh tại chợ Cồn là được tiếp tục ở lại kinh doanh ổn định tại chợ này. “Giúp bà con tiểu thương buôn bán ổn định tức là giúp cuộc sống gia đình họ ổn định. Được như thế thì tình hình chung của TP cũng sẽ ổn định. Chúng tôi buôn bán ở đây không chỉ vì gia đình mình mà còn biết bao người “ăn theo” như xe thồ, xích lô, khuân vác…" - chị Hạnh nói.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh xác nhận, đúng là lãnh đạo TP có chủ trương quy hoạch xây dựng chợ Cồn, chợ Hàn và chợ Siêu thị thành các trung tâm thương mại quy mô lớn theo chủ trương xã hội hoá, vì không thể để tồn tại ngay giữa trung tâm TP những cái chợ nhếch nhác như chợ Cồn. Chủ trương này cũng đã để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng thương mại của TP trong giai đoạn mới.

Mô tả ảnh.
Việc cải thiện cơ sở hạ tầng nhếch nhác của chợ Cồn là rất cần thiết, nhưng bà con tiểu thương đang kinh doanh ở đây sẽ không bị di dời đi nơi khác Ảnh: HC
Tuy nhiên ông Thanh khẳng định, dù có lấy 3 chợ này để xây dựng trung tâm thương mại, dù thực hiện theo phương thức xã hội hoá thì chủ trương nhất quán của lãnh đạo TP Đà Nẵng là không di dời tiểu thương đang kinh doanh ở đây mà tiếp tục tạo điều kiện để bà con được buôn bán ổn định với một cơ sở vật chất quy mô hơn, đàng hoàng hơn, tương xứng với vị trí vốn có giữa trung tâm TP.

“Bà con tiểu thương đang kinh doanh ở chợ Cồn, chợ Hàn và chợ Siêu thị sẽ tiếp tục ở lại đây buôn bán chứ không di dời đi đâu cả. Và dù có xây dựng thành các trung tâm thương mại thì tiền thuê mặt bằng của bà con vẫn sẽ giữ như hiện tại chứ không tăng!” – ông Nguyễn Bá Thanh nói.

Mỗi năm miễn 1 tháng tiền thuê mặt bằng

Trong khi đó, bà con tiểu thương đang kinh doanh ở chợ Mới, chợ Đầu mối và chợ Đống Đa thì mong muốn lãnh đạo TP đầu tư mở rộng chợ vì hiện các chợ này quá nhỏ, tình hình an ninh trật tự không đảm bảo, bà con rất cần được nới rộng hơn để thuận tiện việc buôn bán. Đồng thời bà con cũng mong muốn được giảm thuế, tiền thuê mặt bằng trong những ngày lễ, tết…

Ông Nguyễn Bá Thanh cho biết, lãnh đạo TP sẽ sớm xem xét để đầu tư mở rộng 3 chợ này, đáp ứng nguyện vọng của bà con tiểu thương. Đồng thời, ông giao trách nhiệm cho Sở Công Thương phối hợp với Chủ tịch UBND các quận mà các chợ này đứng chân rà soát lại tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và tại các chợ, kiên quyết ngăn chặn những hành vi cò mồi, ăn chặn, trộm cắp, bảo kê… khiến việc buôn bán của bà con bị bất ổn.

Đặc biệt, ông Nguyễn Bá Thanh cho biết: “Thường thì tháng ngay sau Tết âm lịch, việc buôn bán của bà con tiểu thương bị sút giảm, ế ẩm vì người ta có bao nhiêu đã dồn vào mua sắm trước Tết hết rồi. Vì vậy, lãnh đạo TP quyết định mỗi năm miễn toàn bộ tiền thuê mặt bằng 1 tháng sau Tết âm lịch cho bà con tiểu thương ở tất cả các chợ. Việc này sẽ được áp dụng ngay sau Tết Nguyên đán Canh Dần sắp tới!”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Bá Thanh cũng đặt nặng yêu cầu tiểu thương ở các chợ phải nêu cao “nếp sống văn hoá chợ”, buôn bán lịch sự, trung thực, không nói thách, không cân gian, không điêu ngoa với khách, không cúng bái tràn lan dẫn tới cháy nổ trong chợ…

“TP đã tạo mọi điều kiện cho bà con tiểu thương thì cũng yêu cầu bà con phải có trách nhiệm trở lại. Nếu bà con không tự xây dựng một hình ảnh đẹp cho mình, làm mất lòng tin của khách hàng khiến họ bỏ đi nơi khác thì bà con chỉ có thể tự trách mình, chứ không thể kêu lãnh đạo TP sao việc buôn bán của tui ế ẩm!” – ông Thanh nói.

Hải Châu

No comments: