Wednesday, March 23, 2011

Đêm cuối lễ cầu siêu những người tử nạn sóng thần – động đất tại Nhật Bản



Hôm nay, ngày 23/03/2011 (nhằm ngày 19/02 Tân Mão), ngày cuối cùng của đại lễ kỳ siêu những người tử nạn trong trận động đất, sóng thần tại Nhật Bản, hàng ngàn Phật tử, tín chúng thập phương xa gần đã tề tựu về chùa tham dự đại lễ.

Trong suốt 2 ngày qua, lượng Phật tử về tham dự đại lễ ngày càng đông. Ban đầu, mọi người chỉ tập trung tụng kinh nơi chánh điện nhưng dần về sau, số lượng người về tham dự mỗi lúc một nhiều, nên Phật tử công quả và tu thường xuyên tại chùa đã lui về tụng kinh trong khu nội tự, nhường lại chánh điện và khoảng sân lễ rộng trước chánh điện cho tín chúng thập phương. Già trẻ có, nam nữ có và cả những đứa bé ngồi bên cạnh người thân cùng chắp tay tụng niệm. Có những người từ sáng sớm đã mặc sẵn áo tràng đợi đúng thời kinh là ngồi bàn kinh tụng. Có khách thập phương tình cờ viếng thăm chùa cũng hòa vào dòng người đang ngồi cung kính, miệt mài, thành tâm nhất niệm. Những người đến sau, tuy không còn chỗ, nhưng vẫn không bỏ qua cơ hội được gởi tấm lòng mình đến những nạn nhân xấu số, họ vẫn cầm trên tay cuốn kinh Địa Tạng, ngồi dọc các hành lang, ghế đá, các bậc tầng cấp hòa vào hội chúng đang tụng niệm ở phía trong.

Mỗi ngày 3 thời kinh, thời nào cũng đông người đến tham dự, đặc biệt là thời kinh tối, từng hàng người nối dài phủ khắp chánh điện và sân lễ phía trước. Những ngọn nến được thắp sáng lên ngay trước bậc thang trước tôn tượng Bồ tát Địa Tạng. Trong không khí trang nghiêm, thiêng liêng đó, hàng ngàn người, theo tiếng chuông mõ nhịp nhàng, lắng lòng thanh tịnh trì tụng. Những khoảng sân không đủ sáng để có thể nhìn kinh, thậm chí trong trong lúc thời tiết xấu, mưa lâm râm, mọi người vẫn kiên tâm, không rời vị trí.

Có lẽ khi từng giờ, từng phút trên các báo đài vẫn liên tục đưa tin về số người thiệt mạng, mất tích, lang thang cơ nhỡ tại Nhật vẫn ngày một tăng lên, thì tại nơi đây, tiếng tụng kinh Địa Tạng mỗi lúc một hùng tráng hơn, âm vang hơn, bền bỉ hơn. Từ sáng đến chiều rồi đến tối, những mái đầu vẫn lặng lẽ ngồi đó, tại bàn kinh, hết thời kinh sáng, lại tiếp tục thời kinh chiều và tối, miệt mài, thành tâm nhất niệm. Từng trang, từng trang kinh cứ lần lượt trôi qua trong lòng chí tâm, chí thành của bao trái tim, bao tấm lòng đang hướng về những người bạn Nhật.

Vẫn trong không khí trang nghiêm và lòng nhiệt thành tụng niệm của hai ngày đại lễ trước, hôm nay, ngày cuối cùng của đại lễ kỳ siêu, số lượng tín chúng về tham dự càng thêm đông. Những đoàn khách tham quan, khách thập phương vãng cảnh… lại tiếp tục hòa vào hội chúng trong mỗi thời kinh nguyện sáng và chiều.

Tối hôm nay, thời kinh cuối cùng của đại lễ kỳ siêu, cả một vùng đèn sáng phía trên bao phủ sân lễ và rất đông người đến dự. Tiếng chuông trống Bát Nhã hùng hồn lại vang lên, chư Tăng chùa Hoằng Pháp tập trung hết ngoài chánh điện. Nến lại được thắp lên, hàng ngàn người cùng cất cao tiếng tụng niệm. Thời tiết xấu, có mưa râm, vẫn như 2 ngày trước, mọi người vẫn kiên tâm và không rời vị trí. Ngay liền sau đó, chư Tăng và Phật tử đi kinh hành niệm Phật vòng quanh sân lễ. Hàng ngàn người nối nhau, quyện trong tiếng niệm hồng danh đức từ phụ A-di-đà.

Khi những chữ cuối cùng của kinh vừa dứt, một lần nữa, đứng trước tôn tượng Ngài Địa Tạng, trong không khí thiêng liêng, trang nghiêm này, cả hội chúng lại cùng nhất tâm, lắng lòng thanh tịnh gởi theo lời nguyện của vị thầy chủ lễ những nguyện cầu và ước mong về một thế giới bình an, tốt đẹp, chúng sanh biết sống trong chánh pháp, đất nước Nhật mau chóng ổn định, người dân Nhật sớm có lại cuộc sống ấm yên.

Đúng 20h, mọi người hoan hỷ ra về. Có lẽ, không chỉ dừng lại ba ngày, ai nấy đều tâm niệm rằng trong một giây phút nào đó trong ngày, gác lại mọi công việc, lắng lòng thanh tịnh gởi tâm niệm hướng nguyện bình an đến những người dân Nhật cũng là đang nối tiếp tâm niệm mang năng lượng bình an cho người tử nạn tại Nhật trong đại lễ cầu siêu ngay trong đời sống thường ngày.
Hình ảnh ghi nhận:
Liên Tuyết

No comments: