Sunday, November 15, 2009

Lặng lẽ

Ly hôn

(Truyện Online) - Chia tay có nghĩa là không còn cơ hội gặp gỡ nữa. Cũng có thể là bắt đầu cho một giai đoạn chờ đợi để lại được gặp nhau. Kết thúc hay bắt đầu phụ thuộc vào quan hệ của hai đối tượng trong buổi chia tay…

1. Mùng 6 tết, công sở bắt đầu làm việc sau đợt nghỉ Tết dài. Không khí đầu năm ở đâu cũng vậy, hân hoan và chậm rãi.

Anh đến tòa án vào một ngày đầu năm như thế để làm cái việc mà anh cho là hết sức đúng đắn. Anh đến nộp đơn ly dị, chấm dứt khoảng thời gian chung sống của anh và cô sau gần 3 năm.

Một cuộc chia tay mà anh đã nhìn thấy ngay sau ngày cưới.

Hình ảnh: Deviantart
Hình ảnh: Deviantart

2. Anh và cô biết nhau khi cùng làm chung một công ty. Khoảng thời gian ngắn ngủi làm chung đó, anh nhìn thấy ở cô những điểm tốt trong tính cách của một người mà anh muốn có làm vợ.

Cô trẻ trung và chịu khó. Cái cách cô chăm chú loay hoay trong công việc làm dậy lên trong anh cái bản lĩnh đàn ông. Anh muốn chia sẻ với cô những khó khăn mà cô gặp phải. Anh muốn chở che cho cô như một người anh chăm cho đứa em nhỏ, như một người cha bảo ban con trẻ.

Anh đã làm được điều đó. Sau một thời gian quen biết, họ đến với nhau.

Rồi họ thành vợ chồng.

Và rồi, anh nhận ra mọi chuyện bắt đầu thay đổi. Cô không còn là cô bé nhỏ yếu ớt mà anh muốn che chở ngày nào. Cô bắt đầu trở làm anh mệt mỏi. Đôi khi anh thấy mình sợ hãi một điều gì đó, rất mơ hồ.

Và anh nhận ra, anh hoàn toàn không muốn có cô bên cạnh nữa. Bình yên không phải như thế này.

Trò chơi kết thúc.

Anh đứng dậy, và ra đi.

3. Cô chẳng nhìn anh khi họ đối diện với nhau ở tòa. Cô cũng chẳng nói nhiều về việc vì sao họ chia tay. Không hợp nhau – đó là lý do anh đưa ra và cô đồng ý.

Hòa cảm thấy tiếc khi phải giải quyết những trường hợp như thế này. Không hề nhẹ nhàng mà cũng chẳng căng thẳng. Có một cái gì đó không thực trong cuộc hôn nhân của hai con người đang đứng trước mặt anh đây. Họ đề nghị không cần hòa giải ngay trong lần nộp đơn. Nhưng anh cần gặp họ, theo thủ tục.

Họ còn trẻ trong mắt anh. Kinh nghiệm cho anh biết, đây là dạng ly hôn của một gia đình trí thức, khi mà cái tôi của cả hai quá lớn và chẳng ai chịu hy sinh cái tôi của mình vì người khác. May mắn là họ chưa có con. Và như vậy, câu chuyện sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Với anh, đây là một ca chẳng cần tốn quá nhiều thời gian và sức lực. Không con, không tài sản và quá nhiều tự do cá nhân ở cả hai phía.

Anh mỉm cười với họ. Chàng trai vui vẻ cười đáp lại còn cô gái thì cứ lừ đừ như thế. Chàng trai có vẻ rất hoạt bát trong khi cô gái có vẻ bất cần và tội nghiệp. Anh cảm thấy không quá khó hiểu khi chàng trai là người nộp đơn. Ở cô gái có sự cam chịu, trong cái cách cô im lặng trước anh.

Anh hình dung hai người mua hàng với hai thái độ khác nhau, một người mua rồi và học cách sử dụng còn một người thì sẵn sàng đem trả hoặc mua món khác khi thấy không dùng được. Anh thấy tiếc cho cô gái. Có vẻ như cô vẫn chưa chấp nhận được sự mất mát đang xảy ra này.

Hình ảnh: Deviantart
Hình ảnh: Deviantart
4. Cô lặng lẽ đi vào khu vực để xe, lặng lẽ đội nón bảo hiểm và nhấn nút khởi động. Cô làm những việc này theo quán tính. Cô chưa xác định mình sẽ đi đâu. Rẽ trái hay rẽ phải, về nhà hay đến một nơi nào đó với cô lúc này chẳng khác biệt bao nhiêu. Cô chỉ muốn một mình.

- Em cần anh đi chung không?

Một người bạn đã hỏi cô như thế. Và cô đã từ chối với sự biết ơn vô cùng. Người bạn bảo phải suy nghĩ tích cực và lạc quan mới được. Cứ tự nói rằng, hai người không hợp nhau làm sao mà sống chung được. Cố riết rồi cũng tới lúc phải bung ra.

- Bây giờ không chia tay thì năm năm sau, mười năm sau cũng sẽ như vậy. Anh không muốn cả hai phải tiếp tục chịu đựng nhau nữa.

- Những sai lầm trong cuộc hôn nhân này, em cố mà tránh, đừng lặp lại nữa, để sống tốt hơn. Anh nghĩ với những gì em có, xinh đẹp, học hành cao, công việc tốt, không khó khăn để có nhiều người đến với em. Rồi em sẽ sống hạnh phúc thôi, đừng có suy nghĩ nhiều. Hãy nghĩ sao để mọi việc nhẹ nhàng là được.

Cô im lặng, giống như một ngọn núi lửa đã phun trào tất cả nham thạch tích tụ trong bao nhiêu năm, giờ hiền lành trở thành một nơi chỉ dành cho du khách.

Dòng nham thạch trong cô cũng cạn.

5. Cô nghe người ta kể về chuyện tình yêu ở nơi này nơi khác. Khi người ta yêu nhau, người ta có thể vì nhau mà chết. Ai đó sẽ nói, đó là một kiểu tình yêu mù quáng. Bởi yêu nhau, phải sống ngay cả khi người kia không còn nữa. Sống hạnh phúc mới khó khăn, mới cần phải có nghị lực và niềm tin.

Ai đó đã nói, ra đi không có nghĩa là từ bỏ. Ra đi đôi khi là để giữ cho những kỷ niệm còn đẹp mãi.

Cô nhìn thấy hình ảnh mình của năm mười năm sau, bên chồng con với một hạnh phúc gia đình bình dị. Cô nhìn thấy hình ảnh gia đình mình của mười năm trước khi hai chị em cô sống hạnh phúc bên ba mẹ. Chiều chủ nhật cuối tuần cả nhà về thăm ngoại và đi ăn tiệm.

Đường phố hôm nay vẫn còn vắng vẻ.

Không khí tết vẫn còn đâu đây…

Gửi từ email Anh Doan – hong_anh79

No comments: