Sunday, November 8, 2009

Có tai như điếc - có mắt như mù - có ... như ... - ????

Công chức hãy làm việc công

>> Toàn cảnh vụ Vedan 'giết chết' sông Thị Vải
>> Ngọt mà đắng !

TP - Suốt tuần qua, dư luận cả nước xôn xao vụ trao giải thưởng vì sức khỏe cộng đồng cho sản phẩm của Vedan - Cty đã "giết chết" cả một dòng sông. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết phải thốt lên “thật chẳng còn đạo lý gì nữa!”.

Bột ngọt Vedan vinh dự vào Top 100 sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng (trái) và hình ảnh dòng sông Thị Vải bị bức tử từ nước thải của nhà máy Vedan (phải).

Đêm 11/10, tuyên dương, trao giải tại Nhà hát lớn TPHCM, có mặt hai thứ trưởng, đại diện nhiều tổng cục, cục, vụ của nhiều bộ, ngành. Còn có lãnh đạo UBND TPHCM và đại diện nhiều sở, ngành của thành phố này.

Trước nữa, ông Bùi Văn Quyền, vụ trưởng cơ quan đại diện Bộ KH - CN tại TPHCM, ký quyết định thành lập ban tổ chức có chín vị, hội đồng xét thưởng có bảy vị, đều là công chức nhà nước. Nhiều vị hàm vụ trưởng, vụ phó của ba bộ Y tế, KH - CN, Công Thương.

Thứ trưởng Bộ KH - CN Nguyễn Quân, người trực tiếp trao giải thưởng, khi trả lời báo chí có nói: “Thực ra nó chỉ là sản phẩm do Trung tâm Tư vấn Phát triển thương hiệu và chất lượng TPHCM chứng nhận chất lượng. Chứng nhận ấy cũng để người dân biết sản phẩm đó an toàn, yên tâm sử dụng”.

Quả là nếu chỉ có trung tâm kia độc lập tổ chức thì dư luận chắc không quá bức xúc như đang diễn ra. Dư luận chỉ bức xúc khi có quá đông công chức, có cả cán bộ cao cấp tham gia.

Hệ thống bí mật xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải của Vedan. Ảnh: Tư liệu của Cục Cảnh sát môi trường.

Ba sản phẩm của Vedan được trao danh hiệu "Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng".

Vấn đề không còn là cái giải thưởng ấy có giá trị như thế nào nữa. Một trang điện tử nhận xét: “Nó chứng minh một điều, bộ máy quản lý của nước ta (…) ra sao!”.

Cảm nhận đơn giản nhất thì cũng thấy, sự kiện chứng tỏ bộ máy quản lý nhà nước đang bị trục lợi. Cụ thể hơn, nhiều quan chức trong các bộ máy quản lý nhà nước đang trục lợi uy tín của bộ máy quản lý nhà nước.

Dư luận từng phê phán hiện tượng giám đốc “trục lợi doanh nghiệp quốc doanh”, bác sỹ “trục lợi bệnh viện công”, giáo viên “trục lợi trường học công”, cán bộ sự nghiệp “trục lợi đơn vị sự nghiệp”.

Nay vấn đề nhức nhối hơn, nhiều công chức đem uy tín của bộ máy quản lý nhà nước ra để làm “thương hiệu” cho những việc ngoài chức năng quản lý nhà nước. Đó lại là những hoạt động có thu tiền, dưới nhiều danh nghĩa tài trợ, ủng hộ, hỗ trợ.

Qua vụ giải thưởng tai tiếng này, các cơ quan quản lý nhà nước hãy quản lý công chức chặt chẽ hơn. Công chức hãy làm việc công.

Sáu Nghệ

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

Ý kiến bạn đọc

Hoàng Anh - Hải Phòng

Cần làm rõ phía sau sự "nhầm lẫn" này là cái gì? Dư luận không thể tin vào những gì mà cơ quan chức năng đã giải thích và dành hình thức kỉ luật đối với những cá nhân "tay đã nhúng chàm" trong vụ này.

Nguyễn Ngọc Tâm; Email: ...tam929@gmail.com

Tôi và có lẽ không ít bạn đọc không tin rằng, mọi sai sót trong vụ này đều do sơ suất của cô nhân viên đánh máy.

Nếu theo dõi ngay từ đầu sẽ thấy lập luận của bà Giám đốc Sinh rất tiền hậu bất nhất, đầy ngụy biện, ...

Đề nghị các nhà báo hãy điều tra xem, có gì khuất tất trong vụ việc này không?

Phạm Hưng Thạnh; Email: leduyen51@yahoo.com

Xoay quanh vụ trao thưởng cho Vedan có thiếu sót một số người đã bị đình chỉ công tác hoặc khiển trách, theo tôi cần làm rõ thêm động cơ nào gây ra sự sơ xuất mà theo tôi là rất sơ đẳng ấy.

Bởi lẽ khi mà cán bộ đảng viên đã mất đi phẩm chất thì việc phê bình, cảnh cáo không có ý nghĩa mà phải có những hình thức khác sao cho đúng và thật sự có hiệu quả.

Nguyễn Văn Chính; Email: ...cam66@yahoo.com

Tôi nghĩ rằng vụ giải thưởng cho Vedan thể hiện một vấn nạn mà nhiều người đã nhìn thấy trong bộ máy quản lí của ta: Bệnh vô cảm và vô trách nhiệm.

Đành rằng khi làm việc có thể có sai sót song nếu người không vô cảm thì ngay cả khi thấy cái tên như Vedan đã phải xem đi xét lại rồi, bất chấp ở cấp nào đi nữa.

Thế mà, Vedan vẫn lọt cho đến khi công luận phản đối. Đã thế sau khi vỡ lở các quan chức vẫn ngụy biện, đổ lỗi cho nhau.

Ngày xưa, cha ông ta coi trọng chữ SỈ, có nghĩa là biết xấu hổ. Trong vụ này hầu như không thấy người nào trong giới cảm thấy xấu hổ cả. Thế thì người dân còn trông mong ở đâu?

Trần Chân; Email: ...huyen@yahoo.com

Thật đáng buồn vì giờ đây không ít công chức nhà nước không làm việc vì lợi ích quốc gia, họ chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân mình và sẵn sàng làm tất cả để phục vụ cuộc sống của họ.

Tôi thiết nghĩ, Công ty VEDAN trục lợi bằng chính sự huỷ hoại đất nước chúng ta, sức khoẻ và lợi ích kinh tế của nhân dân ta.

Tôi nghĩ rằng chúng ta nên phát động một phong trào rộng lớn trên khắp cả nước để tẩy chay các sản phẩm của VEDAN cho đến khi nào họ thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với môi trường và lợi ích kinh tế của đất nước và nhân dân ta.

Phải tiến hành kỷ luật và sa thải các cán bộ từ thấp đến cao vì để xảy ra những việc nói trên.

An Hà; Email: ..a@gmail.com

Vedan đã giết sông Thị Vải, đẩy dân vào khốn khó. Các "công bộc của dân" vẫn khen ngợi Vedan, như vậy là cố tính giết dân thêm một lần nữa đấy.

Dân không thể đóng thuế để nuôi những "công bộc" như vậy.

Võ Thành Huy

Có lẽ Bộ Y tế (Cục vệ sinh ATTP) là 1 NATUSI trong việc tổ chức các giải thưởng.

Theo quy định thì tổ chức cái gì có tầm ảnh hưởng đến toàn xã hội thì phải thông báo rộng rãi trên báo, đài và các kênh khác để đối tượng có đủ điều kiện thì gửi hồ sơ tham gia xét chọn;

Còn tổ chức như NATUSI thì chỉ là rỉ tai the thẻ, doanh nghiệp nào đóng tiền lệ phí thì xét, sau khi xét mà doanh nghiệp chấp nhận nộp thêm gấp 5 lần lệ phí thì được trao giải.

Xét trao giải thì phải làm cho thật kỹ mới là có trách nhiệm; chứ cứ trao đại, có vấn đề thì thu hồi giải thưởng là việc làm vô cùng quan liêu.

Anh Giang; Email: anhgiang273@gmail.com

Cô nhân viên đánh máy sai không hề có lỗi, đuổi việc cô ta lại là một sai lầm cần được giải quyết.

Cô ta đánh máy sai thì tại sao cấp trên của cô ta còn ký vào giấy chứng nhận đó, ai là người đã chấm dấu vào đó.

Làm sai đổ lỗi cho cấp dưới như vậy là không được.

Đỗ Viết Triều; Email: viettrieu81@yahoo.com

Theo tôi, việc các cơ quan ban ngành trao giấy chứng nhận cho Vedan cần phải nhanh chóng làm rõ, minh bạch để sớm đi đến kết luận cuối cùng để giải toả những thắc mắc của người dân.

Bên cạnh đó cần có biện pháp mạnh tay để xử lý những cán bộ, ban ngành có liên quan và biện pháp đối với công ty Vedan. Chúng ta phải làm, chứ không nên nói hoài mà chẳng thấy hành động cụ thể nào.

Đinh Mạnh Trung; Email: manhtrung_dinh@yahoo.com

Ngày xưa mua quan, bây giờ mua giải hay đại loại là mua được nhiều thứ mà không mất sức phấn đấu.

Tôi nghĩ các ông các bà liên quan đến việc Vedan (kể cả việc để vedan xả nước bẩn) nên xin lỗi trước dân (họ ăn bổng lộc mà) và từ chức để còn được tôn trọng.

Việt Nam không thiếu người tài lãnh đạo, người dân chúng tôi không cần những vị lãnh đạo kém tài năng đức độ (người đầy tớ của nhân dân không làm theo ý nguyện của nhân dân cần loại trừ)

Quoc Thang, Email: ...pq74@yahoo.com

"Nước to đầu nguồn chảy về đẩy chất bẩn đi" hết rồi (!?)

Tôi thấy trao giải thưởng cũng đúng thôi. Các bạn có biết vì sao không? Cách đây mấy tháng, ông Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên có phát biểu bây giờ ngư dân dọc sông Thị Vải đã làm được từ 150.000-200.000 đ tiền thu hoạch cá mỗi ngày. Phóng viên có hỏi tại sao ngày trước BTN-MT nói phải mất vài chục năm để làm rửa sạch sông, ông Phạm Khôi Nguyên trả lời rằng: "...Vừa rồi có 2-3 cơn nước to đầu nguồn chảy về đẩy chất bẩn đi". (http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/04/3BA0E1E6/)

Lê Hoàng Tuấn; Email: ...da2002@yahoo.com

Bà Nguyễn Thị Sinh, GĐ Trung tâm Tư vấn Phát triển Thương hiệu và Chất lượng (NATUSI), nơi lỡ trao ba giấy chứng nhận giải thưởng TOP 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng, đã ra quyết định cho nghỉ việc nhân viên N.T.H.V vì kết luận cô này là thủ phạm chính của sai sót trên.

Cô V đã sai sót khi đánh máy điền nhầm tên Vedan vào giấy chứng nhận. Còn Ban Tổ chức, Quan chức trao giải thưởng vì không "biết đọc" hay không nghe được tiếng Việt nên không biết và vô tư trao giải. Vì thế... vô sự?

Nguyễn Huy Thông; Email: huythong.ctat8@gmail.com

Chắc chắc rằng không chỉ riêng tôi mà còn rất nhiều người khác nữa cũng đang rất bất bình về sự kiện được cấp Giấy chứng nhận của Cty Vedan.

Vấn đề đáng bàn nhiều không thuộc về Cty phá hoại môi trường kia mà vấn đề Cơ quan cấp giấy chứng nhận đó.

Dư luận tư hỏi, không lẽ Cty Vedan đã cho các vị này ăn chất gì quá ngọt... để rồi đến khi xảy ra lại đổ hết lên đầu cho cô đánh máy tội nghiệp kia (chả nhẽ cô đánh máy này cũng là người thất học do Ban giám đốc tuyển dụng ?).

Đề nghị các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước giảm nói và tăng làm việc hiệu quả đi để làm gương cho những biến cố khác nếu có thể xảy ra như thế này.

Nguyễn Văn Phóng

Thực ra giấy chứng nhận giải thưởng của Vedan đó không có lỗi, cái lỗi sâu xa nhất đó là sự chuyên nghiệp trong khen thưởng hiện nay.

Có quá nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền khen thưởng nói chung và đề ra các giải thưởng nói riêng. Vì chưa có quy chế về giải thưởng của nhà nước đó mà.

Chúng tôi cán bộ làm thi đua, khen thưởng chuyên nghiệp mà còn không biết đến các giải thưởng đó là gì thì làm sao các đơn vị "trời ơi " đó có thể xét, trao tặng và "nhân những điển hình tiên tiến" đó được.

Đề nghị có quy định về quy chế giải thưởng ngay. Chỉ có cán bộ chuyên ngành mới nên có thẩm quyền ban hành quy chế giải thưởng và tổ chức theo quy định chặt chẽ của Luật Thi đua khen thưởng.

Mặt khác các cơ quan ở Trung ương cũng nên thôi cái trò viết thư tay hoặc có công văn đề nghị giúp đỡ đi vì như thế ở cấp dưới rất khổ. Thực hiện thì tiếp tay cho "tiêu cực", không thực hiện thì lại bảo "không phải là công bộc của dân".

Vuongpc; Email: ...king23@yahoo.com

Ai trong chúng ta cũng đều bức xúc về việc Vedan được nhận giải thưởng "cao quý" này, nhưng chắc là đâu cũng vào đó thôi.

Thử hỏi nếu chuyện Vedan bức tử một con sông nào đó tại Hàn Quốc, Nhật Bản hay bất cứ quốc gia nào khác thì chắc họ phải đóng cửa từ lâu rồi và những người góp phần làm nên "lịch sử" của Vedan cũng phải "về vườn" hết.

Cách làm việc nửa vời, trình độ quá kém, coi thường người dân của đội ngũ cán bộ liên quan tới vụ việc này đã giết chết niềm tin của người dân.

Dù sao cũng hy vọng vào đoàn thanh tra của Bộ KHCN sẽ đưa ra ánh sáng những mảng tối của những con người chỉ biết tới lợi ích cá nhân mà quên rằng việc làm của họ sẽ để lại hậu quả vô cùng to lớn cho đất nước và đương nhiên trong đó cũng có phần con cháu của họ.

ND

Vụ việc Vedan xả nước thải ra sông Thị Vải ai cũng biết, vậy mà những người làm việc ở Bộ này Bộ kia vậy mà không biết việc này sao? Cuối cùng thì người chịu thiệt thòi cũng là những người dân mà thôi.

Giấy chứng nhận có dấu hẳn hoi, có chữ ký của người có trách nhiệm vậy mà tại sao không nhận trách nhiệm, còn những người quản lý thì sao không lên tiếng bảo vệ cho người dân mà chỉ có người dân lên tiếng tự bảo vệ mình.

Lương tâm, trách nhiệm của các vị để đâu?

Việt Quang; Email: ...goc141@yahoo.com.vn

Vedan đáng trách 1 thì những người trao giải thưởng cho Vedan đáng trách 10. Nếu những người đó có khả năng tư duy bình thường thì họ quá coi thường lẽ phải, quá coi thường tất cả mọi người. Không thể hiểu được việc làm của họ.

Tất cả những công chức nhà nước đó (và những công chức có cách làm việc như họ) đều phải bị đào thải ra khỏi hệ thống. Còn những phần tử như vậy, chúng ta không thể phát triển được.

Vụ việc lớn như vậy mà lại có thể đổ hết trách nhiệm lên đầu một cô nhân viên.

Ngô Nhùng; Email: ...ngo87@yahoo.com

Nhân sự kiện của Vedan bị dư luận phản đối, đề nghị Báo Tiền Phong tiếp tục tìm hiểu các giải thưởng đã trao thời gian qua để làm rõ những doanh nghiệp làm ăn gian dối nhưng dùng đồng tiền để che đậy.

Cám ơn quý báo đã có những hành động kịp thời. Xin chân thành cảm ơn

Nguyễn Văn Minh; Email: ...nguyenvanlp@gmail.com

Những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đều đưa tin về trường hợp tặng giải thưởng "Top 100 sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng" cho các sản phẩm Công ty Vedan tôi thật sực bàng hoàng, vô cùng bức xúc.

Không hiểu vì sao một đơn vị đã gây bao thảm họa cho người dân Long Thành, Đồng Nai chưa được xử lý, khắc phục hậu quả lại được cơ quan chuyên môn cấp Bộ xét và trao giải thưởng, tôi thiết nghĩ đây là việc làm vô trách nhiệm, ngoài sức tưởng tượng.

Gia đình và bản thân tôi từ sự việc Vedan không bao giờ mua, bán và sử dụng sản phẩm của Vedan.

Đề nghị Chính phủ có biện pháp xử lý kịp thời cá nhân, đơn vị vi phạm để tạo lòng tin cho người tiêu dùng và sự uy tín, danh dự của việc xét khen thưởng và tổ chức, cá nhân được khen thưởng.

Hải minh; Email: ...minh06@gmail.com

Sau khi Tiền Phong khui ra vụ trao giải cho Vedan, tiếp tục "cháy nhà ra mặt chuột" nhiều vụ khác.

Tuy nhiên tôi không nghĩ Cục VSATTP lại coi thường và bất chấp dư luận như thế.

Nhiệm vụ của cục này là lo cho thực phẩm được an toàn chứ không phải đẻ ra những giải thưởng cho những doanh nghiệp đầy tai tiếng như vậy.

Mong Tiền Phong làm đến cùng

Vũ Ngoan; Email: ...ngoan@yahoo.com.vn

Tôi không hiểu việc trao giải này có thang điểm không nhỉ, mà thang điểm tiêu chí cũng do chính do các ngành chức năng dự thảo và trình cấp TƯ mà. Thế mà cấp trên không hiểu trao nhầm thì dân thuần nông chúng tôi hiểu sao được.

Nguyen Hoa; Email: ...nhoa@yahoo.com.vn

Lại thêm một chuyện hài hước nữa ngoài Vedan. Ban Tổ chức đã làm việc vô trách nhiệm, cần phải sa thải ngay bà Sinh. Lần này thì không thể đổ lỗi cho"cô đánh máy" nữa. Thật xấu hổ !

Nguyễn Hoàng; Email: ...uc@yahoo.com

Rất nhiều những sự việc không hay cho xã hội do những người có chức có quyền gây ra nhưng khi bị phát hiện thì chỉ nói một câu mà người dân được nghe đến nhàm tai: "tôi xin chịu trách nhiệm" và sau đó vẫn giữ nguyên chiếc ghế hoặc được điều đi nơi khác, thậm chí để giữ cương vị cao hơn.

Chuyện từ chức của những người lãnh đạo khi bị mắc sai lầm nghiêm trọng hầu như không thấy xảy ra ở Việt Nam ta. Vụ tặng thưởng cho VEDAN là một ví dụ.

Người chịu trách nhiệm chính trong vụ này phải là ông trưởng ban tổ chức - người đại diện cho bộ KH & CN phía nam. Tai sao chỉ là cảnh cáo? Một kỷ luật đưa ra của bộ KH & CN là quá nhẹ với việc làm sai trái của một quan chức đại diện cho cả Bộ ở phía nam.

Vụ VEDAN mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm "loạn giải thưởng" hiện nay.

Hãy đừng làm những việc khôi hài để mất lòng tin của mọi người và hãy kỷ luật với hình thức cao nhất đối với những người đã làm những chuyện quái đản như vụ VEDAN.

Trần Thanh Giang; Email: ...sxd@yahoo.com.vn

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dù cẩn thận đến đâu có lúc cũng không thể tránh khỏi sai sót. Tuy nhiên việc sai sót này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có thể do trình độ năng lực, có thể do không cẩn thận hoặc vô tình, nếu rơi vào những guyên nhân này thì có thể tha thứ được.

Nhưng sai phạm của bà Sinh là cố tình, coi thường dư luận... Theo tôi nghĩ bà Sinh không xứng đáng làm Giám đốc NATUSI nữa.

Nguyen Van Thanh, Email: ...ngan@yahoo.com

Nên đề xuất bà Sinh và ông Tiến từ chức

Thiết nghĩ việc trao giải cho Vedan là một việc làm tối kiến, phản cảm, thiếu trách nhiệm với nhân dân, chà đạp lên sự đau khổ của hàng vạn dân bị mất bát cơm do Vedan xả bẩn xuống sông Thị Vải. Có thể nói việc làm này gây hậu quả nghiêm trọng, do vậy tôi nghĩ bà Sinh, ông Tiến nên từ chức hoặc phải đứng ra nhận lỗi trước nhân dân, chứ đừng đổ lỗi vòng vo nữa.

Văn Lâm, Email: ...23450@yahoo.com.vn

Trước sau bất nhất ?

Không biết ông Quân,ông Quyền,bà Sinh... có quan liêu không nhưng tôi thấy báo chí đăng cả hình ảnh giấy chứng nhận giải thưởng cho Vedan có cả chữ ký của quan chức nhà nước và dấu quốc huy.

Rất nhiều tổ chức ,hiệp hội trao giải thưởng này nọ rất trang trọng nhưng bắt các doanh nghiệp nộp tiền,chẳng khác gì mua giải thưởng hay làm tiền doanh nghiệp,rất bệ rạc và nên có quy chế kiểm soát của nhà nước.

Nên xem lại cách hành xử trước sau bất nhất của một số cán bộ, công chức đối với trường hợp gây ô nhiễm môi trường của Cty Vedan.

Trần Mạnh Hùng, Email: ...2009@gmail.com

Sai sót hay cố tình ?

Vụ việc Vedan to đùng như thế mà nói là sai sót thì khác gì để "con lạc đà chui lọt lỗ kim". Việc trao giải bừa bãi như hiện nay cần phải gọt dũa lại, cứ có tiền là có giải đồng nghĩa với việc nhiều tiền có nhiều giải.

Không giải quyết sớm các doanh nghiệp sẽ bằng mọi cách để kiếm tiền mua giải, và hậu quả của nó lại đổ lên đầu người tiêu dùng. Cần xử lý nghiêm để làm gương cho những ai muốn tổ chức giải thưởng kiểu mua bán giải thưởng như thế này.

Lê Ngọc Hiển, Email: ...1967@gmail.com

Quan liêu !

Có ai biết khi đánh giá tư cách đảng viên, khi viết bài đăng ký "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" thì ông Huấn, ông Quân, ông Quyền, ông Tiến, bà Sinh... nói gì mà trong trường hợp này nhiều người chẳng biết gì? Thật là quan liêu!

Nguyễn Xuân Hải, Email: ...77@yahoo.com

Cả nước đang lên án những vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm thì những chứng nhận có dấu của Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm lại được phát bừa bãi một cách công khai.

Ông thứ trưởng bảo không biết, ông cục trưởng bảo không hay, vậy văn hoá nhận trách nhiệm ở đâu. Độc giả có cần hiểu TOP 100 sản phẩm được nhận giải của NATUSIN vừa qua là không có giá trị không ? Có cần phải thu lại toàn bộ những chứng nhận có dấu đã phát đó không ...? Vì các giải đó các lãnh đạo Bộ Y tế có biết đâu . Đó là họ làm chui mà.

Một bạn đọc : Quan liêu đến vậy đã là cùng chưa nhỉ ???

Thật là đau cho mấy ông Hà Bá trên dòng sông Thị vải, đến Hà Bá còn không sống được - Vedan vẫn được cấp giấy chứng nhận vì sức khoẻ cộng đồng. Từ lâu tôi đã không tin vào 3 cái giấy chứng nhận của các bác, nay vụ kiện chưa đâu vào đâu măc dầu hậu quả đã quá rõ ràng, cả thế giới đang phải sôi lên vì " môi trường bị huỷ hoại".

Các bác những người làm và quản lý khoa học CN sao lại để sự việc này xẩy ra được nhỉ. Làm khoa học mà thua cả các bác nông dân (nông dân chế tạo được máy móc mà các bác chịu), có quyền trong tay thì các bác chứng nhận "ngược".

Cá nhân nào có liên quan tới việc này đề nghị cho thôi việc ngay dù đang ở cương vị nào đi nữa vì họ "đã không có trình độ lại quá coi thường dư luận" Việc này theo cá nhân tôi gây mất lòng tin quá lớn. Nếu có thể toà soạn giúp gửi nội dung này tới Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ và Môi trường - Xin cảm ơn!

Đỗ quốc Đại, Email: ...1011@vnn.vn

Nghe, xem mà thấy buồn !

Nếu giấy chứng nhận cấp cho đơn vị được giải thưởng mà không có giá trị pháp lý thì nên giải tán đơn vị cấp giấy đó để giảm gánh nặng cho ngân sách, dân bớt đi được một ít thuế dùng trả lương cho nó.

- Sai thì sửa, đúng thì khen đó là một việc bình thường, không nên quá nặng nề

- Cần kiểm điểm rút kinh nghiệm đừng để lặp lại

- Hỏi đến cái gì thì lại bảo tôi không biết, không được báo cáo...vậy sinh ra bộ phận giúp việc để làm gì, và sinh ra để làm gì vậy ?

hoang truong xuan, Email: tech@....com.vn

Nghe các anh các chị nhà khoa học trao giải an toàn thực phẩm cho Vedan thật nực cười ! Trò trẻ chơi trốn tìm còn có luật, huống hồ đây lại là giải thưởng cho một doanh nghiệp phá hoại môi trường làm thiệt hại cho hàng vạn người dân chưa được xử lý.

tran tuan, Email: ...tuan@yahoo.com

Kỷ luật thật nghiêm các quan chức có liên quan ( cách chức, đuổi việc....vvv). Đối với vụ Vedan là rất hài hước và lố bịch.

Hải Dương, Email: ...Duong@yahoo.com.vn

Chuyện thật như... bịa thời nay

Đọc xong bài báo Vedan đựơc giải thưởng tôi thấy như truyện cười hiện đại thời nay, Ban tổ chức nói trao nhầm!!! vậy các đơn vị khác cũng bị trao nhầm ư, giá trị của giải thưởng các đơn vị khác bị đánh đồng với Vedan ư ?

Sông Thị Vải và nông dân nghĩ gì, lãnh đạo các Bộ quan liêu đến nỗi không biết các đơn vị dưới quyền làm những việc gì ư ? đến nay có bao nhiêu đơn vị được trao nhầm danh hiệu, hoặc cứ trao nhưng báo chí nói nhiều gì lại thu hồi, chuyện thật như bịa ?

Hoangindia, Email: ...india@yahoo.com

Tôi thấy theo như giải thích của Vedan thì công ty đã bỏ ra 115 triệu đồng để có giải thưởng "vì sức khỏe cộng đồng". Như thế có rẻ quá không nhỉ ?

Nguyễn Văn An, Email: ...11011979@yahoo.com

Bó tay !

Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho việc mua giải thưởng, sính hình thức.Tôi là người tiêu dùng không phải vì doanh nghiệp công bố mình được giải thưởng này giải thưởng kia của tổ chúc này trao thì tôi mua sản phẩm của họ vì giải thưởng của VN trao tôi biết thừa, không ít giải cứ nộp lệ phí 15 - 20 triệu xét giải ,chịu khó móc thêm hầu bao khoảng 50 - 100 triệu để ủng hộ ở phần cuối mỗi buổi trao giải là kiểu gì chẳng được giải.

Nhãn hàng OMO, quần áo Việt Tiến, May 10... có thấy mấy khi nhận giải gì đâu mà người tiêu dùng vẫn "phải" mua sản phẩm của họ.

Hồ Thiện, Email: ...n@vnn.vn

Đến khen thưởng cũng trở thành... hàng hóa

Sự luộm thuộm ở cấp thấp nào đó, như cấp xã phường, cấp huyện còn không thể chấp nhận được; huống chi xẩy ra cả ở cấp bộ thì thật là tồi tệ, làm tha hoá xã hội. Đề nghị báo chí vào cuộc để vạch trần và xoá sổ những nghịch lý này.

Trần Văn, Email: ...co@yahoo.com.vn

Vedan nhận giải vì sức khoẻ cộng đồng ư ?

Vì lợi nhuận, họ đã tàn phá môi trường, làm hàng vạn người dân trở nên cơ cực. Nếu nhà máy bột ngọt Vedan đặt ở Đài Loan, họ có hành xử như đã, đang hành xử ở sông Thị Vải không? Họ đã lũng đoạn hết mọi giá trị - kể cả công lý. Chua xót và bức xúc quá. Ai cả gan dám ký thưởng cho Vedan ?( Xin hãy đăng ý kiến dùm tôi )

Trọng Nghĩa, Email: ...nghia9@gmail.com

Vì tiền ?

Phải chăng sức mạnh của đồng tiền hiện nay là vô biên ? Nó có thể điều hành cả được một cơ quan có uy tín của Nhà nước, kể cả việc công nhận cho một DN mới bị lên án là giết chết sông Thị Vải một giải thưởng cao quý về môi trường. Không biết rồi đây sẽ còn mấy hiện tượng Vedan được "khen thưởng" về môi truường nữa?

Nguyễn Văn Hà, Email: ...1972@Yahoo.com

Đáng buồn !

Tôi đọc bài báo mà cảm thấy rùng mình. Tại sao có Bộ Môi trường đấy mà đơn vị này lại được trao giải. Nhân dân còn biết tin vào ai nữa?

Người tiêu dùng

Vedan thải CHẤT ĐỘC ra sông là trước đây, còn giờ nhận GIẢI THƯỞNG là hiện tại, nhưng theo tôi nghĩ nếu muốn xét kết nạp . . . . thì trước tiên hãy xét . . . lý lịch chứ ???!

Trung Nga, Email: ...avq@yahoo.com.vn

Không phải nói gì thêm, chúng tôi thực sự ngao ngán khi Vedan nhận giải Vì sức khỏe cộng đồng.

vo van lanh, Email: ...1975@gmail.com

Nhung nguoi xet giai thuong nay nghi gi ?

Vedan da gay hau qua rat lon ve moi truong tren song Thi Vai, gay khong biet bao nhieu ho gia dinh song hai ben bo song lam vao canh khon kho. vay ma Vedan khong chiu trach nhiem gi voi thiet hai do.Gio day lai duoc phong danh hieu nay, toi khong hieu nhung nguoi xet tang nay ho nghi gi ?

nguyen van minh, Email: ...dong@yahoo.com

Quá bất ngờ việc xét và trao giải thưởng này cho Vedan! Đề nghị Quý báo hãy lên tiếng để người dân có thể nói tiếng trung thực. Chẳng lẽ chỉ vì tiền mà điều gì cũng làm được ? hãy xem xét tư cách của Ông cán bộ Bộ KH-MT có liên quan.

Thành công, Email: ...4463@Yahoo.com

Quá lố bịch !

Ngay cả đứa trẻ khi được "tuyên dương" HS giỏi nhưng trước đó cháu đã từng mắc lỗi cũng tự trọng thừa nhận không xứng đáng. Vụ việc Vedan chưa ngã ngũ đến trẻ con cũng thừa biết là gây ô nhiễm môi trường và sức khoẻ cộng đồng thì "mấy vị" giám khảo uy tín và đáng kính lại bình chọn giải thưởng "Sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2009".

Họ kém hiểu biết, thiếu tự trọng hay chỉ vì tiền của Vedan nộp để mua giải thưởng. Họ không có chút tự trọng và nhân cách hay sao. Thật lố bịch và đáng xấu hổ !

Phan Thị Nhàn, Email: ...nk@yahoo.com

Không thể làm một việc vô lý như thế !

Tôi không thể tin được là Vedan có thể nhận được giải thưởng đó. Đến bao giờ hậu quả mà Vedan gây ra mới khắc phục được. Sản phẩm của Vedan nhẽ ra phải bị tẩy chay để bảo vệ người tiêu dùng chứ. Thật là vô lý hết sức !

Phan Thảo, Email: ...07@gmail.com

Mất niềm tin

Chuyện rõ như ban ngày, mức độ ảnh hưởng môi trường cũng là bậc nhất.Gây xì căng đan cũng là bậc nhất, tốn kém giấy mực cũng là bậc nhất. Thế mà nhận danh hiệu này nọ . Thật là trơ trẽn hết chỗ nói. Riêng cá nhân tôi luôn tẩy chay tất cả những gì sản phẩm liên quan đến Vedan. Niềm tin của người dân vào DN này còn đâu nữa mà còn đánh bóng, tô vẽ...

Đàm Văn Hạnh, Email: ...waseco@gmail.com

Sau khi đọc bài báo về việc Vedan đạ̣t danh hiệu sản phẩm chất lượng vệ sinh năm 2009 tôi cũng không hiểu tiêu chí mà ban tổ chức đưa ra để đánh giá là như thế nào ..? Trong khi đó hậu quả nghiêm trọng mà Vedan đã gây ra cho nông dân ba tỉnh ( Đồng Nai -TP HCM và Vũng Tàu ) trong năm ngoái mà báo chí đã tốn biết bao nhiêu giấy mực để vạch rõ hậu quả mà Vedan đã gây ra cũng chưa được giải quyết dứt điểm những thiệt hại mà họ gây ra cho những người Nông dân .

Nếu những người dân ba tỉnh trên người mà chịu thiệt hại trực tiếp mà đọc được tin này chắc họ buồn , buồn vì những người trong ban tổ chức đã đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp Vedan mà không nhìn thấy đằng sau đó là hậu quả mà Vedan đã gây ra cho nông dân ba tỉnh ...hay trong việc đánh giá tiêu chí cho sản phẩm của doanh nghiệp Vedan có vấn đề gì không ..? Thật buồn quá ...

Nguyễn Phương Nam

Thật bi hài cho Vedan

Vedan, kẻ hủy diệt sông Thị Vải được trao giải thưởng trên thật bi hài cho Vedan và cho những ai trao giải thưởng cho Vedan.

No comments: