Tuesday, November 3, 2009

Chạnh lòng - nhớ quê.

Phú Yên chìm trong cơn 'hồng thủy'

Cập nhật lúc 16:52, Thứ Ba, 03/11/2009 (GMT+7)
,

- Tính đến đầu giờ trưa 3/11, bão số 11 đã làm 14 người chết, hàng chục ngàn ngôi nhà chìm sâu trong nước lũ. Giao thông, liên lạc bị cắt đứt hoàn toàn. Phú Yên đang chìm trong cơn "hồng thủy".

Nghe PV VietNamNet tường thuật công tác cứu hộ, tình hình thiệt hại và khắc phục hậu quả bão lũ tại Phú Yên:




Cho đến 13 giờ ngày 3/11, theo tổng hợp của Ban phòng chống lụt bão huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, tại địa phương này đã có 6 người chết (3 người ở xã An Ninh Tây, 2 người ở xã An Thạch, một người ở Thị trấn Chí Thạnh), 19 căn nhà bị sập hoàn toàn, 201 căn nhà bị tốc mái.

f
Một người dân giơ tay lên để báo hiệu cho lực lượng cứu hộ - Ảnh: Thanh Xuân
Toàn bộ các xã hạ lưu sông Kỳ Lộ bị chìm sâu trong nước, giao thông bị chia cắt. Tại Thị trấn Chí Thạnh, phía Nam đoạn qua cánh đồng đã bị ngập nặng, phía Bắc cầu Ngân Sơn nước đã tràn qua và ngập vào đến chùa Cảnh Phước...

d
Lực lượng cứu hộ tiếp cận người dân đang mắc kẹt - Ảnh: Thanh Xuân
Các lực lượng cứu hộ đã điều động 8 chiếc ca nô để cứu hộ nhưng gặp nhiều khó khăn do dòng nước chảy xiết, những nhà dân hai bên bờ sông đều ở trong các rặng tre, rất khó tiếp cận.

f
Đưa người dân lên chỗ cao hơn - Ảnh: Thanh Xuân
Sáng 3/11, chúng tôi có mặt trên hai chiếc ca nô cứu hộ của Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên để đi vào các thôn phía Đông xã An Định. Nước lớn rất nhanh từ 22 giờ đêm 2/11 sau khi cơn bão vừa tràn qua khiến bà con không kịp di dời lên những vùng cao hơn.

d
Ưu tiên cứu hộ người già và trẻ em trước - Ảnh: Thanh Xuân
Nhiều căn nhà ngập hoàn toàn trong nước, một số căn nhà chỉ còn phần nóc nhà nhô lên trong dòng nước chảy mạnh. Nhiều người dân đã bị mắc kẹt trong những căn nhà này. Họ phải leo lên nóc nhà chờ các phương tiện cứu hộ đến.

Những chiếc ca nô đưa bà con đến trú tạm tại Trường tiểu học của xã An Định là nơi cao nhất trong vùng. Ngôi trường này có hai tầng, nhưng toàn bộ tầng một đã chìm trong nước.

d
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Đưa người dân, gia súc lên vùng cao hơn để tránh lũ - Ảnh: Thanh Xuân
Ăn uống cũng là một trong những vấn đề được quan tâm nhất khi nhiều người dân bị đói do đồ đạc trong nhà đã bị trôi hết. Việc cung cấp thức ăn và nước uống cho bà con tại các địa phương ngập lụt là hết sức cần thiết hiện nay.

d
Mong ngóng người thân đang được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi vùng nguy hiểm - Ảnh: Thanh Xuân
Trưa 3/11, trên QL1A đoạn qua thôn Ngân Sơn, hàng trăm người đứng trên lề đường mong ngóng những chiếc ca nô cứu hộ đưa người từ vùng thấp ở các xã An Thạch, An Ninh Tây, An Ninh Đông lên tạm trú.

Hiện tại, tình hình tại đây rất căng thẳng vì nước chảy xiết và ca nô của lực lượng bộ đội hoặc công an không thể chở được nhiều người cùng lúc.

d
Tại huyện Tuy An, nhiều ngôi nhà chỉ còn thấy nóc - Ảnh: Thanh Xuân
Trao đổi với chúng tôi, nhiều cao niên ở đây cho biết, sau cơn bão “năm tý” từ cách đây 60-70 năm đến nay mới có một trận lũ lớn đến như vây. Nước lũ đã tràn qua đường sắt là chuẩn mà người Pháp khi xây dựng tuyến đường này đã khảo sát mực nước lũ.

Chùm ảnh PV VietNamNet vừa chuyển về từ vùng lũ dữ Phú Yên:

Tan tác - Ảnh: An Bang

Dòng xe kẹt dài trên 10km trên đoạn QL1 đi qua TP Tuy Hòa, Phú Yên - Ảnh: An Bang

Nhà cửa bị nhấn chìm trong nước - Ảnh: An Bang

Trường học cùng chung số phận - Ảnh: An Bang

Tranh thủ lợp mái nhà sau sơn bão - Ảnh: An Bang

Xơ xác một vùng quê - Ảnh: An Bang

TP Tuy Hòa bị nhấn chìm trong biển nước mênh mông - Ảnh: An Bang

Cứu hộ trong điều kiện khó khăn - Ảnh: An Bang

Trắng xóa màu nước - Ảnh: An Bang

Không phân biệt nổi đường và nhà - Ảnh: An Bang
  • An Bang - Dương Thanh Xuân

No comments: