Sunday, July 17, 2011

Lớp trẻ đang dần quay lưng lại với nghề dạy học

Nếu cho một lựa chọn lại tại thời điểm xuất phát - lúc vừa mới ra trường: đi dạy ở trường đại học vs đi làm công ty, tui sẵn sàng chọn đi dạy. Đi dạy với tui là thỏa niềm đam mê, đạt được một khát khao cháy bỏng. Nói thế cũng đồng nghĩa với việc bỏ qua vấn đề tiền nong. Những ngày ấy, mỗi lần lên lớp, tui lúc nào cũng nói cũng bàn luận với cả một sự say mê, mà theo nghĩa dân gian "chẳng khác kẻ lên đồng ngây thơ", hehe. Cũng hợp lý thôi, cái thời ấy, cái thời mà tuổi trẻ, sung sức, tui nghĩ không chỉ riêng tui, bạn bè đồng nghiệp chắc ai cũng thế nhỉ??? Tui nghĩ đơn giản thôi, bởi tui đã ốm yếu, mà giảng vẫn có lực mà lực này phải phát ra với 150% sức lực (sức mạnh của tinh thần nó hỗ trợ), thế thì các đồng nghiệp "to xác" chắc cũng làm tốt hơn tui nhiều. Ấy thế giờ già, đọc lại bài báo này thấy nó cũng buồn buồn. Gần chục năm, ngồi trong trường, được gì mất gì ai cũng tỏ cũng tường, đồng nghiệp thì chắc không còn "ngây thơ", giới trẻ thì xa lánh nghề dạy. Không lẽ giới trẻ họ chưa từng trải nghiệm như mình mà họ lại giàu kinh nghiệm hơn mình???

(Dân trí) - Từ xưa, chúng ta đã nghe câu: Nhất tự vi Sư, bán tự vi Sư (một chữ cũng là Thầy, nửa chữ cũng là Thầy) hoặc xã hội thường tôn vinh nghề dạy học là nghề cao quý trong các nghề cao quý, thế nhưng thực tế có được như vậy?
Cuộc sống của giáo viên vùng cao vô cùng khó khăn, vất vả.
Hiện nay, lớp trẻ đang dần quay lưng lại với nghề dạy học. Câu nói: Chuột chạy cùng sao mới vào sư phạm dường như là nỗi ám ảnh. Mỗi khi đặt bút đăng ký dự thi vào một ngành Sư phạm của một trường Đại học – Cao đẳng nào đó, các em học sinh sẽ không khỏi boăn khoăn, suy xét. Phải chăng nghề sư phạm có một cái tội lớn đó là “nghèo”.

Trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn đưa ra những chủ trương, chính sách để thu hút sinh viên theo ngành sư phạm như: chính sách học bổng, miễn học phí cho những ai theo học ngành sư phạm, cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn ngân hàng để trang trải kinh phí học hành… Tuy nhiên, chừng đó có lẽ cũng không đủ để “níu chân” những học sinh mặn mà hơn với nghề sư phạm (nhất là những học sinh giỏi THPT)

Đã có rất nhiều ý kiến bàn luận để lý giải điều này. Tuy nhiên trong bài viết này, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số điểm giải thích như sau:

Trước hết, không chỉ dừng lại ở quan điểm từ xưa đến nay đối với ngành sư phạm, mà thực tế đào tạo sinh viên ngành sư phạm hiện nay còn có khá nhiều bất cập. Khâu tuyển sinh hiện nay còn khá tràn lan, thiếu sự tính toán, khảo sát; chương trình đào tạo các ngành sư phạm còn mang nặng lý thuyết, chưa đáp ứng với nhu cầu thực tế của ngành giáo dục nước nhà.

Mặt khác, sau khi ra trường, sinh viên phải đối mặt với thực tế ngặt nghèo là: thiếu việc làm. Hiện nay, số lượng giáo viên ở hầu hết các môn học không đặt trong tình trạng thiếu thốn như các năm trước đây. Từ đó, nhu cầu giáo viên của các trường ngày càng hạn hẹp, thậm chí là không có. Vì vậy, Sau 4 năm học tập, sinh viên khi ra trường vẫn thấy “mờ mịt” về tương lai của mình. Một bộ phận trong số này đã buộc phải làm việc trái ngành nghề.

Nói nghề sư phạm là nghề cao quý nhưng thực tế giá trị mà nghề đó mang lại liệu có cao quý?. Đa số giáo viên hiện nay vẫn than phiền về chế độ tiền lương, phụ cấp của họ. Một khi đồng lương quá eo hẹp, giá cả ngày càng tăng đã khiến nhiều giáo viên không yên tâm công tác, phải “tìm kế sinh nhai” đủ đường để lo cho cuộc sống. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý lựa chọn ngành nghề của các em học sinh cũng như các quý phụ huynh hiện nay. Nhất là trong thời điểm hiện nay, đa số các em thích lựa chọn những ngành nghề có thu nhập cao để đáp ứng cho cuộc sống và nhu cầu của họ.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định: Giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho sự phát triển. Cùng với chủ trương mục đích đó, việc đề cao vai trò, vị trí của người giáo viên cũng hết sức quan trọng trong công cuộc Đổi mới của Đất nước nói chung và ngành Giáo dục nói riêng.

Ngành giáo dục cần có những chế tài, giải pháp có hiệu quả để thu hút những học sinh lựa chọn, yêu thích ngành sư phạm; chương trình đào tạo cần sát thực tế; cơ chế tuyển sinh cần phù hợp với nhu cầu của xã hội, tránh việc đào tạo tràn lan, không có kế hoạch. Ngoài ra, cần có những chính sách ưu đãi đối với sinh viên các ngành sư phạm; tăng lương và đảm bảo các nguồn phụ cấp khác cho đội ngũ giáo viên (nhất là giáo viên các vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo…) để đảm bảo công tác an sinh, tâm lý cho đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác. Có như thế chất lượng giáo dục nước nhà mới được nâng cao và phát triển bền vững.

Lương Văn Hà
(trường THPT Thực hành Cao Nguyên, số 567- Lê Duẩn, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk)

No comments: