Friday, December 4, 2015

Lảm nhảm về tri nhân tri diện bất tri tâm



Hồi chiều, mình đi lòng vòng ở mall Carrefour Angrignon để mua một ít đồ. Mệt quá, nên tớ tạt vào Tim Horton mua coffee và một ít donuts. Thay vì ngồi bên trong, mình thích ra bên ngoài ngồi, vì vừa ăn vừa uống vừa ngắm trời đông lại vừa bập phà dăm ba điếu.

Ngồi một chập, một cô gái Tây rất đẹp, lịch sự và có vẻ học thức xuất hiện và ngồi cùng ghế. Cổ cũng tay cầm ly cafe Tim, tay kia móc thuốc ra hút. Mình lịch sự kéo ba lô của mình về phía mình để nhường chỗ trống cho cổ. Từ phút ấy mình cũng chẳng quan tâm đến cổ.

Mình đang lúi húi đọc facebook và thả hồn theo khói thuốc vờn bay trong một chiều đông ẩm ướt thì nghe cái bụp. Quay qua, thì ôi thôi, cô nàng bất cẩn quơ cái ly cafe của nàng quăng xuống đất, cafe chảy lênh láng. Nàng quăng điếu thuốc hút dở và vội vàng đứng dậy xách giỏ đi ngay tắp lự.

Mình vẫn còn ngồi đó quan sát thử action của nàng là gì. Bởi vì mình nghĩ rằng cô ấy vội đi kiếm người quét rác hay anh security để nhờ họ dọn dùm. Tuy nhiên, niềm tin và kỳ vọng của mình bị phung phí khi đặt nhầm người và dựa hoàn toàn vào hình thức con người. Nàng đi mà không ngoảnh lại.

Một lúc sau, một cụ già đến ngồi ghế này, lúc này mình đã đứng dậy để né đám nước cafe. Cụ già trước khi ngồi, cụ nói với mình là khu này dơ quá và người dân không ý thức xả rác bẩn. Mình chỉ cười xòa, không nói gì nhưng thể hiện cử chỉ gật đầu đồng cảm với cụ.

Cụ ngồi một cách điềm đạm theo phong thái thường thấy ở mấy cụ Tây. Cụ lại thò vào túi áo móc gói thuốc ra hút. Mình lại thẩn thơ với khói huyền bay lên mây. Bất chợt nghe xoẹt, quay qua, thì ra cụ nhổ nước bọt. Mà những cụ già mà hút thuốc thì nhiểu nhảo vô cùng. Mình vội buông điếu thuốc và đi.

Với hai sự việc không đẹp mà mình tận mắt chứng kiến, mình thoáng nghĩ con người vốn dĩ thích chỉ trích. Thấy sai, chúng ta dễ dàng buông lời mạt sát. Chỉ chừng dăm phút sau, người chỉ trích lại làm việc không đúng và có thể bị đả kích. Thế thì cả đời sống để tranh và đấu.

Tốt nhất, biết mình không hoàn hảo thì phải sống cúi đầu so với người khác. Hoặc giả mình hãy câm miệng khi thấy những cái sai mà đôi lúc mình là một tác giả. Bởi chỉ trích trong trường hợp này không phải là cách tốt để thay đổi người khác mà chủ yếu là tự tôn mình.

No comments: