Monday, February 2, 2015

Nhạc Thiền


Trong bộn bề của cuộc sống thế gian, người đời muốn quay về với Phật cũng khó. Quay về ở đây nhằm mục đích kiếm tìm sự an lạc của cuộc sống, chứ chẳng phải đòi hỏi cao siêu, chẳng hạn vãn sinh về cực lạc khi sự sống kết thúc. Nhiều người phàn nàn, họ không có thời gian để nghe pháp âm/pháp thoại, không có thời gian để đọc giáo pháp Như Lai. Cũng đúng thôi, đang làm việc, tâm trí tập trung vào công việc, nếu có nghe pháp âm thì cũng chẳng khác nào nước chảy lá môn. Cũng có người, họ chấp nhận phương pháp nước chảy đá phải mòn, làm việc cứ làm, nhưng pháp âm vẫn mở. Làm cách đó, hiệu quả nghe của họ tuy không đạt hiệu suất 100%, nhưng vớt vát được khúc nào hay khúc ấy. Tuy nhiên, lắm người bị phản ứng ngược từ cách làm trên. Đơn giản, nghe nhiều quá họ bị bội thực. Nghĩa là, nhiều người bị suy nhược cơ thể từ cách làm trên. Thử tưởng tượng suốt 24/7 họ bị âm thanh dội vào tai (dù là điều hay ý đẹp), cơ thể con người vốn hữu hạn về sức chịu đựng thì suy nhược là một hậu quả không thể tránh khỏi.

Vì vậy, để thay đổi không khí, chúng ta có thể đến với Phật pháp bằng cách nghe nhạc thiền. Ở đây, nghe pháp cũng giống như việc ăn nhưng cao hơn một bậc, Pháp là món ăn tinh thần! Lắm lúc chúng ta phải đổi món, ngon miệng thì việc tiếp thu sẽ tăng trưởng. Mà tăng trưởng về tinh thần thì ắt sự an lạc sẽ đến. Nhạc thiền thường là thể loại không lời (hòa tấu) hoặc những lời quen thuộc của những câu niệm Phật niệm chú. Chính vì vậy mà chúng rất phù hợp với chúng ta, một loại chúng sinh mà luôn tất bật với công việc, với lo toan, và cả những trăn trở với cuộc sống trần thế. Bởi vì, con người nghe cái gì mà có lời, thì não chắc hẳn phải nghĩ và phải suy luận. Đó cũng chính là lý do gây suy nhược khi nghe pháp nhiều, như đã nói ở trên. Khoa học cũng chứng minh và khuyến khích công sở sử dụng nhạc hòa tấu để tạo không khí nhưng không gây nhiễu loạn. Hoặc, ở các spa, chủ tiệm cũng dùng những bản nhạc hòa tấu để khách có thể hoàn toàn relax. Thế nên, nghe nhạc thiền là việc vô cùng phù hợp ngay cả lúc đi làm, đi ngủ và đi đâu đó mà ngại không dám nói ra vì hơi thô. Hehe. Nói tóm lại, chúng ta có thể nghe nhạc thiền ở mọi lúc mọi nơi.

Nói dông dài cũng không có ý gì hơn, mời bà con thử những bản nhạc thiền trong những lúc mình cần tìm kiếm sự an lạc. Nhắc lại cũng chẳng thừa, những bản nhạc này rất cần cho những người luôn than mình vốn là người của công việc. Thế thôi!!!

(Youtube)
Rằm tháng chạp năm Giáp Ngọ

No comments: