Saturday, March 10, 2012

Happy 5th birthday to my lovely daughter, ngày 11 tháng 3 năm 2012

 


Hôm nay, ngày con ra đời. Nhớ lại ngày ấy, mẹ và ba rất vui. Cả mẹ và ba loay hoay tìm cái tên cho con. Cuối cùng cái tên cũng có. Không hoa bướm, không màu sắc, không rực rỡ và cũng không dỉệu kỳ, tên con được đặt là TY. Diễn dịch theo ngôn ngữ của mẹ và ba là Tình Yêu. Sau khi diễn dịch ra, tên con mang tất cả những ý nghĩa trên mà không cần phải nặng nề gom tất cả vào một cái tên nào đó rất dài và đôi khi còn xa diều vợi (sau khi diễn dịch).
Nói đến tình yêu, hôn nhân và gia đình, thì có nhiều nguyên nhân để từng cặp đến với nhau. Có nhiều người đến với nhau vì tiền, có kẻ đến với nhau vì lợi ích riêng, có người thì gia đình ép buộc, có người vì hết đường nên cạp nhau để sống, có người đến với nhau vì sống cho hết đoạn đường đời và phó thác cuộc đời cho số mệnh. Ngày xưa, cả mẹ và ba đến với nhau không tự nguyện. Mẹ và ba phải nhờ đến một chất xúc tác, đó chính là tình yêu. Người có sự may mắn là thế đó, yêu mà cũng cần sự giúp đỡ. Hehe.



Ngẫm nghĩ lại cũng có nhiều chuỵên để nói. Nhiều cặp họ chẳng có chi tương đồng, thậm chí chửi nhau suốt ngày, gặp là nói chuỵên đâm hơi, chích chọt lẫn nhau. Để rồi bỗng dưng một ngày, ta lại thấy cần nhau. Một sự mầu nhiệm chăng? Chẳng có gì giải thích nổi sự diệu kỳ đó ngoại trừ đó chính là tình yêu.
Vì thế , tên con mang ý nghĩa tình yêu của mẹ và ba và con là sản phẩm của tình yêu đó. Đặt tên cho con, mẹ và ba cũng mong ước con lớn lên trong tình thương của mẹ và ba, con sẽ trải nghiệm cuộc sống với hành trang mang theo mình là tình thương và sự bao dung. Gia tài mẹ và ba sẽ để lại cho con cũng chỉ có thế, gieo vào còn tâm hồn cao thượng, sống đời phải có tình thương. Có lẽ con còn nhỏ chưa hiểu hết, và cũng có lẽ mẹ và ba không làm giống như nhiều người. Họ tích cóp tiền của để giành cho con cho cháu và mong rằng con cháu sống đủ đầy, sung túc. Họ để giành sách vở để con cháu và mong rằng con cháu có được kiến thức. Tuy nhiên, mẹ và ba thì khác, sống là phải bồi bổ tinh thần. Một người có tâm hồn đẹp, người đó sẽ kiếm được những thứ khác. Chứ tiền nhiều, kiến thức nhiều, họ cũng chẳng mua được tâm hồn đẹp.



Mong ước của mẹ và ba nhân ngày sinh nhật thứ 5 của con: Cuộc sống là một bức tranh với hai màu đơn điệu trắng đen tượng trưng cho sáng và tối, con người hãy là một họa sỹ. Với tài năng của mình, con hãy hòa mình vào cuộc sống bằng cách tạo những gam màu khác những chấm phá, để cho bức tranh cuộc đời thêm rực rỡ.




Cho mẹ và em ké vài hình. Hehe

Le Thanh Tan

No comments: