Saturday, March 17, 2012

6 năm ngày cưới, March 19, 2006 - March 19, 2012


Nhiều người nói hôn nhân được hình thành bởi sợi chỉ hồng trói chân hai kẻ yêu nhau lại, gắn họ thành một. Nghĩa là họ sẽ bắt đầu cuộc sống mới trong một môi trường mới và chắc chắn sẽ được điều chỉnh bởi những quy luật dành riêng cho mối quan hệ đặc biệt này. Hay nói cách khách đàn ông lấy vợ, đàn bà lấy chồng là đồng nghĩa với việc tự nguyện tra tay vào chiếc còng, để từ đó đắm chìm trong men say tình ái của cõi riêng hai người. Nếu hiểu theo nghĩa đó, hôn nhân là cánh cửa đón đôi tân lang và tân giai nhân bước vào thế giới mới, nhà tù tình yêu. Hehe. Có lẽ đây là nhà tù đặc biệt nhất của nhân loại, vì người đi tù luôn muốn chọn mức án cao nhất, tù chung thân (không có án tử hình nhé, ở thế giới văn minh, án tử bị xóa mất rồi).
Tuy nhiên, là một sản phẩm của nhân loại, chắc chắn nó cũng có những biến thể. Chúng ta có thể liệt kê một vài như sau. Nhiều người bước chân vào nhà tù tình yêu một thời gian đâm ra chán, thế rồi họ vượt ngục để thoát ly. Nhiều kẻ sống với nhà tù quyết tâm cải tạo tốt, thế nhưng bản án chung thân dường như chẳng chịu ruồng bỏ. Vậy là họ sống trọn cuộc đời với nhau trong ngục tù tình yêu. Cũng có kẻ vượt ngục thành công để tìm đến nhà tù khác với hy vọng nhà tù khác có gì khác biệt mặc dù không hay mặc dù không mới (có nghĩa là phải có tính lạ). Hehe. Ấy thế mà, sau khi phiêu diêu với vài nhà tù tình yêu khác, họ bỗng dưng ngộ ra một điều, nhà tù tình yêu đầu tiên là chốn bình yên nhất, nơi đó có anh có em có tình yêu ngọt ngào của hai chúng ta, dần dà tình yêu lòi ra sản phẩm, những thiên thần bé nhỏ. Thế là một cuộc trở về đầy hạnh phúc để xóa tan những quá khứ đau buồn của ngày đầu chia ly.
Ở đây tui muốn xét một biến thể hơi đặc biệt, người tù được tại ngoại để lo cho đứa con tinh thần làm nghiên cứu sinh. Vì tương lai của đứa con tinh thần non nớt, họ phải chăm lo cho đứa con ấy cứng cáp trước phong ba bão táp, để rồi quay lại chốn lao tù tình yêu quá dễ thương. Do vậy, với người vợ (chồng) đang là người quản giáo trại giam, họ hãy chăm lo cho nhà tù ấy để chờ đón tù nhân quay lại. Với vợ (chồng) đang là tù nhân tại ngoại, họ hãy cố gắng làm tròn bổn phận của mình, rồi sớm quay trở lại chốn ngục tù tình yêu.
Anh thường nói này cô em thánh thiện
Ta hoang đàng chẳng dám đến bên em
Nên chỉ xin áp trên cánh môi mềm
Nụ hôn nhẹ nồng nàn êm diụ nhé

Những song sắt và cái tù em vẽ
Nhốt anh vào vì cái tội dám hôn
Giam ngục tối coi có còn khi dễ
Hết lang thang chắc sẽ thấy rất buồn

Nhưng ngược lại mặt tù nhân nhăn nhó
Xin chung thân yên sống ở trong tù
Và hình như em cũng hết vô tư
Yêu tội phạm lúc nào hư ...hư quá
Như Ly

Nhiều người cứ loay hoay đi tìm cho mình người quản giáo. Họ đặt ra nhiều tiêu chuẩn, nhưng vấn đề là duyên số của họ. Tình yêu phải đến một cách tự nhiên, có duyên thì mới đến. Có lẽ họ đang là những người có quyền lực, có tiền tài, họ quen với cách cư xử bề trên, nên họ muốn là được. Sự hoang tưởng ấy lan sang cách ứng xử trên con đường tìm tình yêu. Nhiều chị em hay la làng, đại loại ``Sao em ế chảy nước, chả có ma nào nó tìm tới em". Cái đó, các chị nên nhìn lại cái phác thảo đời sống bên trong song sắt của các chị có vấn đề. Đã thế các chị còn có nhu cầu cao hơn, cần tù nhân Tây chứ ứ thèm tù nhân Ta đâu nhá. Tuy nhiên, một khó khăn vô cùng lớn là rào cản văn hóa. Đặc biệt, những chị em học thức thấp khó vượt qua rào cản này. Entry này không phải đề cập chuyện ấy. Túm lại, nhân duyên là cốt lõi của vấn đề để đạt đến đích hôn nhân. "Cái na ná tình yêu thì có trăm ngàn nhưng tình yêu đích thực chỉ có một".

Và tôi cũng không ngoài quy luật ấy, đang là kẻ lang thang bất định, bất chợt, mình cũng cần chốn bình yên. Có lẽ nhân tu từ bao kiếp trước, tui cũng tìm người quản giáo dễ thương. Mùa xuân năm ấy, đám cưới về không rộn ràng, nhưng ấm cúng, không xa hoa nhưng đủ trang trọng. Trước mặt bà con hai họ, bạn bè thân quen, vợ chồng nói lời cuối cùng trước tòa tình yêu, rằng chúng tôi đồng lòng ký vào bản án chung thân để được bên nhau suốt đời. Một năm sau, con heo vàng kịp ra đời, may mắn gắn liền với số phận là thế. Hehe. Heo vàng Ty là niềm tin và hy vọng của hai tù nhân. Mỗi ngày con một lớn và dễ thương. Đó chính là niềm vui của mẹ và ba. Bốn năm sau, con mèo may mắn ra đời. Giờ đã gần một tuổi, mèo may mắn My bắt đầu bập bẹ tiếng cha. Hạnh phúc của chốn ngục tù tình yêu là đây. Có toàn tâm trải nghiệm với dòng đời, con người mới ngộ ra nhiều điều, và sống cuộc sống đáng sống.






Le Thanh Tan
Bài liên quan:
1. From March 19, 2006 to March 19, 2011
2. Suy nghĩ về kỷ niệm 4 năm ngày cưới, March 19, 2006

No comments: