Monday, December 13, 2010

TRANG 01

Lời tựa: Đọc nhiều cái, nhưng khi đọc lại cuốn "Phật học vấn đáp" này thấy hay. Cái hay thứ nhất ở chỗ là cơ bản. Nghĩa là người sơ cơ, mới tìm tòi thì thấy nó có nhiều cái mới lạ, từ đó kích thích sự tìm tòi. Thứ hai, ngắn gọn và súc tích là yếu tố mà tôi thích nhất. Điều đó có nghĩa là những người tu nửa mùa như mình lại thích, vì quan trọng tu là sửa mà, sửa được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Đọc nhiều cái thấy ngộ ra, nghĩa là nhiều cái lâu nay cứ nghĩ mình làm đúng nhưng hóa ra lại sai. Thứ ba, cách viết cuốn này rất dễ hiểu và những ứng dụng lại gần gũi, không cao siêu và xa vời. Đây cũng là điểm mấu chốt khiến tôi thích. Bởi vì sao? Thực tiễn mà áp dụng được thì tuyệt vời. Chúng ta nghiên cứu cao thâm nhưng những điều đó khó đưa vào thực tiễn thì vẫn chưa đạt. Cuốn sách này lại đáp ứng mong mỏi đó. Dĩ nhiên, nghiền ngẫm hết cuốn này không thể thành Phật được. Cần đọc nhiều nữa và soi lại với thực tế thì mới sáng được.
Một vài điều liệt kê sau đây mà bản thân cảm thấy có, còn có lý hay không thì không dám nói. (Hehe, thôi không liệt kê, ngộ lỡ ai đó soi mói rằng mê tín dị đoan). Tuy nhiên, cái gì không biết thì cứ im lặng mà nghiền ngẫm, không dám bạo miệng nói càng hay quơ đũa cả nắm!
TRANG 01
(10/25/2010) (Xem: 99)
Tác giả : Tịnh Không


PHẬT HỌC VẤN ĐÁP

Lão Hòa thượng Tịnh Không
Nhóm Hoa Tạng Giảng Ký cung kính ghi chép

Lời Tựa

Ðức Thế tôn thị hiện tại thế gian này giảng kinh thuyết pháp, giúp cho chúng sanh đoạn dứt nghi hoặc và sanh trưởng lòng tin, phá mê khai ngộ, lìa khổ được vui, giải thoát rốt ráo. Chúng ta có thể thấy phần đông kinh điển đều do các đệ tử của Phật đề ra câu hỏi xin đức Phật Thích Ca giải đáp. Do đó có thể thấy được khi học sinh có thắc mắc xin thầy giáo giải đáp để xóa hết nghi hoặc, tiến thêm một bước để giải quyết những vấn đề trong sanh hoạt hằng ngày, đây là một quá trình quan trọng trong sự học Phật. Nay có nhóm Hoa Tạng Giảng Ký (nhóm ghi chép bài giảng) chép lại từ băng ghi âm những giải đáp của lão hòa thượng Tịnh Không trả lời các vấn đề Phật học cho mọi người và chỉnh lý. Chỉnh lý xong, ấn tống để cúng dường đại chúng. Họ nhờ kẻ mạt học này viết lời tựa, đành chỉ viết sơ lược vài hàng cho xong trách nhiệm.

Thích Ngộ Ðạo viết lời tựa tại Ðài Bắc 1-7-2003

Mục Lục
Trang 02
1. Niệm Phật
2. Tu trì
3. Tử sanh
4. Nhân quả
5. Sanh hoạt
Trang 03
6. Giáo dục
Trang 04
7. Hoằng pháp
8. Hoằng hộ (Hộ trì công tác hoằng pháp)
9. Biểu pháp
10. Ðạo tràng
11. Hội tập
12. Phật Học
13. Cúng dường
14. Tôn giáo
15. Chánh trị
16. Siêu độ
17. Phóng sanh
18. Xuất gia
19. Tại gia
20. Hiếu đạo
21. Nghi quy
Nguồn:http://www.niemphat.net/

No comments: