Saturday, October 24, 2009

Đại học - Học đại

ĐH Phan Thiết "nóng" trên bàn họp báo
21-10-2009 23:51:29 GMT +7
BẢO PHƯỢNG
Một phòng ký túc xá dành cho sinh viên vừa được nghiệm thu chiều 19-10. Ảnh: PHƯƠNG NAM

(PL)- Theo báo cáo của đoàn kiểm tra, Trường đại học Phan Thiết có một hội trường 400 chỗ, 8 phòng học 50 chỗ và 2 phòng học 34 chỗ. Như vậy, trường hoàn toàn đáp ứng được quy mô đào tạo gần một ngàn sinh viên với điều kiện tổ chức đào tạo 2 ca/ngày.

“Đa số trường đại học mới thành lập vừa tuyển sinh vừa hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đội ngũ giảng viên”. Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Trần Thị Hà khẳng định tại buổi họp báo công bố kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2009-2010 tại một số sở GD&ĐT và 11 cơ sở giáo dục đại học vào ngày 21-10.

Hơn một nửa là giảng viên thỉnh giảng

Trong buổi họp báo, kết quả kiểm tra Trường đại học Phan Thiết là vấn đề được quan tâm nhất. Theo báo cáo của đoàn kiểm tra, Trường đại học Phan Thiết có 63 giảng viên cơ hữu và 102 giảng viên thỉnh giảng. Trong số giảng viên cơ hữu chỉ có một phó giáo sư, bảy tiến sĩ và 35 thạc sĩ. Năm học 2009-2010, chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 750 sinh viên, trong đó có 250 sinh viên cao đẳng.

Về việc Trường đại học Phan Thiết có tới 20 giảng viên cơ hữu chỉ có trình độ cử nhân, bà Hà cho biết: “Theo Luật Giáo dục, người có trình độ từ đại học trở lên, có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đủ điều kiện để giảng dạy đại học”.

Bà Hà cũng cho rằng việc tăng cường đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ cho các trường đại học để nâng cao chất lượng giảng viên là công việc cần tiến hành lâu dài, nằm trong chiến lược phát triển giáo dục quốc gia. Còn thực tế hiện nay, các trường tư thục như Trường đại học Phan Thiết rất khó tuyển giảng viên cơ hữu.

Trả lời câu hỏi tại sao Trường đại học Phan Thiết không công khai danh sách giảng viên cơ hữu trên website như quy định, bà Hà cho biết Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu trường nhanh chóng thực hiện việc này.

Khu du lịch dùng làm trường học: Cũng được!

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra, Trường đại học Phan Thiết có một hội trường 400 chỗ, 8 phòng học 50 chỗ và 2 phòng học 34 chỗ. Như vậy, trường hoàn toàn đáp ứng được quy mô đào tạo gần một ngàn sinh viên với điều kiện tổ chức đào tạo hai ca/ngày.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết: “Theo đề án xin phép thành lập, khu xây dựng Trường đại học Phan Thiết ở bên kia đường chứ không phải ở khu du lịch Làng cổ Mũi Né. Ngôi trường chuẩn đang được xây dựng. Trong điều kiện hiện nay, việc đợi đạt đến điều kiện thực sự chín muồi mới cho thành lập trường đại học là rất khó, nhất là ở một tỉnh khó khăn như Bình Thuận”. Theo Thứ trưởng Luận, trong điều kiện hiện tại, khu du lịch Làng cổ Mũi Né đủ đáp ứng nhu cầu học văn hóa của sinh viên.

Về vấn đề này, bà Hà cho biết việc các trường vừa xây dựng vừa tuyển sinh không phải cá biệt. Bộ GD&ĐT cho phép trong thời gian ba năm, các trường đại học có thể vừa tuyển sinh vừa bổ sung, hoàn thiện cơ sở vật chất. “Nếu sau ba năm trường vẫn không đáp ứng được yêu cầu, Bộ sẽ có những chế tài như buộc ngừng hoạt động... Hiện chưa có trường nào bị đóng cửa nhưng đây cũng là hồi chuông cảnh báo để các trường đang thuê mướn địa điểm phải hoàn thành đúng kế hoạch trong đề án xin thành lập” - bà Hà nói.

Việc các trường tuyển sinh ngay khi chưa hoàn thiện cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên có thể không sai và đang diễn ra phổ biến. Tuy nhiên, các sinh viên tại trường này sẽ phải đương đầu với một vấn đề: Họ có tới ba năm học trong những ngôi trường phải thuê mướn từ địa điểm cho đến giảng viên.

Tỉnh Bình Thuận muốn công khai kết quả kiểm tra

Ngày 21-10, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn đề nghị Bộ GD&ĐT sớm có kết quả kiểm tra Trường đại học Phan Thiết và công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tỉnh cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT căn cứ kết quả kiểm tra có hình thức xử lý đối với các đơn vị vi phạm.

Trong công văn, UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng các thông tin về Trường đại học Phan Thiết trong thời gian qua chưa toàn diện, chưa đúng thực tế, làm mất uy tín nhà trường.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, Trường đại học Phan Thiết đã có nhiều cố gắng trong đầu tư cơ sở vật chất như đáp ứng đủ chỗ học cho trên 1.000 sinh viên, xây dựng ký túc xá cho trên 300 chỗ, trang bị hai phòng máy vi tính hiện đại (40 máy/phòng) kết nối ADSL, một phòng lab học ngoại ngữ, thư viện với trên 5.000 đầu sách... Trường cũng ký hợp đồng với giáo viên cơ hữu và thỉnh giảng đủ định mức quy định. Theo UBND tỉnh, trường đã hội đủ các điều kiện để có thể triển khai công tác đào tạo ngay trong năm học 2009-2010.

PHƯƠNG NAM

No comments: