Wednesday, December 24, 2008

thấy hay hay - copy về xem chơi



Cuộc đời là bất phương trình
Bao nhiêu ẩn số bực mình bấy nhiêu

Cũng không rõ ai là tác giả câu thơ này, chỉ biết là ngay từ khi còn bé thấy mẹ thỉnh thoảng đọc vui. Còn một câu sau nữa nhưng ý nghĩa không tích cực lắm nên mình không thích. Hồi xưa còn bé thì mình chỉ nghĩ đây là một câu thơ tếu táo truyền miệng nhau từ cái thời mẹ còn là sinh viên ở Tây Bắc. Nhưng càng lớn, càng được học hành, càng được đi đấy đi đó, càng được gặp nhiều người mình lại thấy rất thích câu này.

Phương trình, bất phương trình, hệ phương trình, nói nôm na là ta có một ràng buộc và điều kiện của các ẩn số. Bằng các phương pháp giải khác nhau ta phải đi tìm đáp án của ẩn số, gọi là Nghiệm. Còn nếu không tìm được đáp án nào thỏa mãn thì ta gặp trường hợp Vô Nghiệm.

Vậy cuộc đời có phải là một hệ phương trình vô cùng lớn với rất nhiều ẩn số mà ta đi tìm ra Nghiệm hay không.

Tuổi còn thơ, ai mà chả ham chơi, nhưng mà bố mẹ thì lại bắt phải chăm học để được thứ hạng cao.
Vậy là ta có phương trình:

Thời gia Chơi + Thời gian Học + Thời gian Ngủ + Thời gian Linh Tinh = 24h
Phương pháp giải tìm Nghiệm thì đơn giản:
- Chơi chán thì đi học, không chơi không học thì đi làm việc khác.
- Bố mẹ bắt đi học thì đi học, không bắt học thì ta đi chơi.


Trong cuộc sống hằng ngày có chăng mọi việc đều có thể quy về một phương trình hay không. Nếu ta có thể đơn giản hóa sự việc thì không khó để quy về một phương trình, đôi khi lại là bậc nhất ấy chứ. Và khi quy về phương trình rồi thì ta sẽ áp dụng các phương pháp giải khác nhau: giải trực tiếp, biện luận, đoán nghiệm . . . để tìm Nghiệm. Nếu áp dụng tất cả các phương pháp mà vẫn không tìm thấy đáp án của ẩn số thì khi đó phương trình sẽ Vô Nghiệm. Trong trường hợp đấy thì tốt nhất ta đừng nên mất thời gian cho sự việc đấy nữa nếu có thể. Còn nếu không bỏ được sự việc đó thì sao nhỉ . . . Phải học cách chấp nhận thôi . . . Cuộc sống mà . . . Không phải sự việc nào cũng có thể giải quyết được . . .

No comments: