Saturday, September 26, 2015

Góc ban thờ những ngày cuối tháng bảy














Những tháng bận rộn với công việc, mình hay dắt ông bà tổ tiên đi vòng quanh thế giới bằng cách dâng cúng những đặc sản của các nước. Nghĩa là ban thờ thiếu vắng những món cổ truyền đậm đà bản sắc quê hương Việt Nam dấu yêu.

Chẳng hạn tháng này, mình bê nguyên đặc sản xứ sở Trung Đông mà một trong số nước đặc trưng của nó là đất nước Ba Tư (Iran). Đa phần là bánh ngọt và salade từ những nước trong vùng này, chẳng hạn bánh Nammoura của Lebanon, Basbousa của Somalia, Iranian pudding, Ranginak của Iran.

Nhắc đến Iran, có lẽ rất nhiều người nghĩ ngay đến vấn đề chính trị, và những xung đột ở vùng Trung Đông. Hoặc giả chúng ta liên hệ ngay đến truyện Alibaba và 40 tên cướp trong series truyện nghìn lẻ một đêm, bộ truyện mà thời niên thiếu chúng ta hay giấu đầu giường để đọc lén ba mẹ.

Chính vì vậy, ít có ai nghĩ đến những món ăn truyền thống vùng này, trong khi chúng được đánh giá là một trong những món ăn tuyệt vời của thế giới. Kể ra thì nhiều món lắm, ví dụ món chế từ thịt gà, heo, bò, cừu với các tên gọi như Tahchin, Persian Sabzi Polo, Persian Kabob, Jarjeer Salad, Fesenjan, Bademjan, Jeweled Rice, v.v.

Thực ra mình cũng vậy. Lúc mới qua Can, nghe tới Iran là ghét không thèm nhìn chứ đừng nói là ăn. Hehe. Tình cờ mua chai nước uống, juice, uống vào thấy khác nước uống thường ngày về hương vị. Tò mò xem thử nước sản xuất mới biết là bác Ali baba. Và từ dạo ấy, món ăn Iran mới được mình khám phá.

Cho nên để tìm hiểu về con người, xã hội hay văn hóa của một xứ sở một cách sâu sắc, tốt nhất chúng ta nên gạt bỏ yếu tố chính trị và phớt lờ hiệu ứng số đông được dẫn dắt bởi truyền thông.

P/S: con người Iran cũng có nhiều điều thú vị. Rảnh thì sẽ nói.

No comments: