Monday, April 20, 2015

Kiều Nga - Nữ hoàng nhạc New Wave


Kiều Nga

Tên thật: Phạm Thị Kiều Nga, ca sĩ hải ngoại nổi tiếng. Sinh ngày 22 tháng 5 năm 1960, em gái của nam ca sĩ Elvis Phương. Cô bắt đầu bước chân vào nghiệp ca hát từ những năm 1980 và nhanh chóng được các trung tâm nhạc nổi tiếng mời hát như Asia, Giáng Ngọc, Mây, Làng Văn ... Cô trình bày rất thành công các bài hát nhạc Pháp, nhạc Ngoại quốc lời Việt, các tình khúc Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên và được xem như ''Nữ hoàng dòng nhạc new wave''. Nhưng từ cuối những năm 1990, cô dần ít xuất hiện trong các chương trình ca nhạc.

Cặp đôi Ngọc Lan - Kiều Nga nổi tiếng đến nỗi ngày ấy đi đâu, làm gì cũng nghe giọng hát của họ phát ra từ những chiếc máy cassette, đặc biệt là những ca khúc nhạc Pháp, Anh. Những bản hit như ''Tưởng rằng đã quên'', ''Dạ vũ tình nồng'', ''Dấu tình sầu'', ''Biển nhớ'', ''Và tôi cũng yêu em'', ''Vẫn mãi yêu em'', ''Liên khúc tình yêu'', ''Commnet ca va'', ''Viens m'embrasser'', ''Besame Mucho'', ''Hello'', ''Maman oh Maman'', ''La Maritza'', ''Chanson Dorphee'' ... vẫn còn trong ký ức nhiều khán giả. Ngọc Lan mất, Kiều Nga cũng không còn trên đỉnh vinh quang của sự nghiệp. 

Bắt đầu sang Hoa Kỳ từ năm 1983, tại đây Kiều Nga đã được các nhạc sĩ như Trần Ngọc Sơn (con nhạc sĩ Anh Bằng) và Cát Nguyễn dìu dắt và hướng dẫn vào đường âm nhạc. Lần lượt cô đã được mời hát cho trung tâm Asia, Giáng Ngọc, Mây, trở thành một ca sĩ tên tuổi hàng đầu trong làng nhạc trẻ, cô được mời đi lưu diễn khắp nước Mỹ, Âu Châu và Úc Châu, và từ năm 1992 Kiều Nga khởi đầu sáng lập và điều hành một trung tâm riêng của mình gọi là KN Productions.

Hiện tại, Kiều Nga sống tại khu Little Sai Gon, nơi được xem là nôi âm nhạc của làng nhạc Việt Nam hải ngoại. Kể từ năm 2011, Kiều Nga trở lại với khán giả mộ điệu, với khởi đầu là đêm nhạc kỷ niệm 50 ca hát của anh trai vào tháng 12 tại Việt Nam. Một năm sau, cô trở về Việt Nam với đêm nhạc chủ đề ''Xin còn gọi tên nhau'' vào ngày 8/12 tại phòng trà WE TP HCM. Cùng năm đó, cô tham gia chương trình ''Tình khúc vượt thời gian'' với chủ đề ''Khúc tình ca mùa Đông'' tại Nhà hát Bến Thành. Ngoài ra, tại quận Cam hải ngoại, cô cũng tích cực tham gia hoạt động ca hát, nổi bật là đêm văn nghệ kỷ niệm 30 năm trong nghề ca hát vào ngày 24 tháng 8, 2014.

Le Thanh Tan

No comments: