Wednesday, October 17, 2012

Bữa ăn gia đình với món chay

Bữa ăn gia đình là không chỉ đơn thuần là nạp năng lượng bởi các món ăn, nó còn tạo nhu cầu giao lưu các thành viên trong gia đình, chia sẻ và giáo dục lối sống lành mạnh cho con cháu. 

Các món ăn trong bữa ăn phải đảm bảo cung cấp đủ năng lượng. Vì thế, rất nhiều bà nội trợ thường lạm dụng quá nhiều thức ăn có nguồn gốc từ động vật như thịt cá. Tuy nhiên, để tâm thanh tịnh, việc ăn trai (ăn chay, ăn lạt) là cần thiết. Việc ăn chay không chỉ đánh thức con người bớt sát sinh hại vật, mà còn rèn luyện con người biết yêu thương nhân loại. Bởi lẽ bữa ăn sẽ kém vui và đầm ấm, nếu chúng ta chợt nghĩ những món ăn của ta hôm nay có nguồn gốc từ việc giết chóc heo, gà, vịt .v.v. (hoặc là cảnh nồi da xáo thịt những con thú nuôi thân thương). Nghĩa là, tâm sẽ vọng động bởi bữa ăn thịnh soạn hôm nay là do mình gián tiếp hoặc trực tiếp hạ sát một hoặc vài loài vật. Ngược lại, chúng ta sẽ vô cùng hạnh phúc và an bình khi mỗi món ăn của mình mang hình ảnh hương đồng cỏ nội (rau, củ, quả .v.v.). Chính vì thế nó kéo chúng ta về gần gũi với thiên nhiên. Đặc biệt, trong xã hội quá nhiều rối rắm, tất bật hiện nay, một giây đưa chúng ta về với thiên nhiên là đã quý, huống chi là cả một buổi ăn được đắm chìm trong cái đẹp của nó. Tóm lại, người ăn chay sẽ tập cho mình được một đức tính tốt, yêu quý thiên nhiên. Chính từ sự yêu quý đó, con người mới cảm nhận được mình cũng là một thực thể trong cái vô vàn của thiên nhiên. Từ đó con người có ý thức bảo tồn thiên nhiên như bảo vệ chính mình.
P/S: - Lưu ý rằng cơ địa của mỗi người mỗi khác. Vậy nếu quá ép, cơ thể không thích ứng với việc ăn chay, người ắt sinh bệnh. Mọi việc đều phải chuyển đổi từ từ, không nên quá ép! Đến một lúc, cơ thể bắt đầu thích ứng, người ăn chay cảm thấy ăn chay là việc nhẹ nhàng, ăn cảm thấy ngon miệng.
- Có nhiều việc cần làm, rảnh biên tiếp.

No comments: