Thursday, April 7, 2011

Thiền và tình yêu

 
"Khi bạn là bạn, Thiền là Thiền, toàn thế giới này đều đang yêu." - Eshin
Đã bao giờ bạn chú ý và nghĩ về… cách cởi giày của mình chưa? Và bạn chỉ quăng nó sang một bên sau khi đã giải phóng đôi chân? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn để ý đến việc làm hằng ngày này?
 
Theo những nguyên tắc của Thiền, bài tập đơn giản về việc chú ý đến cách xử sự - chẳng hạn như việc cởi giày ở trên - có thể dạy cho bạn những điều quan trọng về chính bản thân bạn, và lần lượt đem lại cho bạn đời sống phong phú hơn, trọn vẹn hơn. Đó là do Thiền giúp khơi mở trái tim của bạn, xóa đi những vụn vặt trong tâm trí, đưa bạn trở về với thực tại và với chính bạn. Đấy cũng là những bí ẩn của tình yêu.
 
Hãy tìm kiếm ở ngay người bên cạnh/ gần gũi với bạn
 
Hoàn toàn bình thường khi những người còn độc thân dành nhiều thời gian để tìm kiếm, tìm kiếm “đúng người” trong mộng của họ. Thiền đề nghị rằng chúng ta nên ngưng việc chạy quanh ấy đi, thay bằng việc nhận ra những gì ở ngay trước mắt chúng ta.
 
Hãy biết tìm kiếm và nhận thức những gì tốt đẹp ở người bên cạnh hoặc gần gũi với bạn. Đó có thể là một người bạn, một người có thể trở thành bạn trong tương lai hay hơn thế, và lưu ý đến cách bạn đã phớt lờ họ trước đây. Ngừng những hành động đó lại. Hãy cho phép hai bạn đến với nhau bất kể hình thức nào miễn đó thật sự là bạn. Chấp nhận mọi điều thuộc về mối quan hệ như bản thân nó phải thế.
 
Hãy làm điều tương tự này với bất cứ ai. Song không có nghĩa rằng bạn phải tính đến chuyện trăm năm với tất cả những ai bước vào cuộc đời của bạn. Nó chỉ là bài tập nhằm đánh giá xem bạn thường "bỏ quên" những người “đã có mặt” như thế nào chỉ vì bạn quá bận rộn chờ đợi “người trong mộng” xuất hiện. Nhưng khả năng “đúng mẫu” của bạn với mọi người càng nhiều, bạn càng có thể khai mở ra những khả năng rất thực trong hiện tại.
 
Ngưng đùa nghịch với tình yêu
 
Có nhiều người than phiền rằng họ không được yêu. Lý giải cho vấn đề này khá giản đơn. Đó là do họ bận bịu quá thể trong các vai diễn của mình khiến những ai có khả năng là bạn đời tương lai không thể nào biết được thực sự thì họ là ai.
 
Bạn đóng vai trò nào hay chọn trò chơi nào trong mối quan hệ của mình? Và đâu là những vai mà bạn mong đợi người khác thừa nhận? Bạn có thể đóng tròn vai đó, nhưng một câu hỏi đặt ra là: Bạn yêu một người chỉ vì họ là họ, hay vì những vai họ đang vào? Nếu bạn không chắc lắm về câu trả lời, hãy thử đổi vai xem. Hãy thử nghiệm với người nào đó đóng một vai mà bạn không quen và chú ý đến cảm nhận của bạn về điều này.
 
Mục đích là cảm nhận sự khác biệt giữa việc là con người thực và con người khi đã khoác lên một hoặc nhiều vai diễn. Sau cùng, câu trả lời bạn tìm thấy là có thể cởi bỏ những mặt nạ hay lớp áo khoác bên ngoài để trở về với con người thực đơn giản của mình - một trạng thái của Thiền. Đừng quên rằng con người thực của bạn luôn luôn đáng yêu và xinh đẹp nhất. Và đó là vai mà bạn cần diễn trọn.
 
Hãy thôi níu kéo
 
Một trở ngại lớn cho đời sống tình yêu là xu hướng bám chặt. Chúng ta ghì lấy, đeo chặt lấy người chúng ta gọi là yêu khiến ngăn cản sự thăng hoa tự do của bản chất tình yêu. Thiền khuyên chúng ta nên thôi hành động níu kéo ấy.
 
Khi một ai đó bước vào cuộc đời bạn, hãy chào đón bất kể họ là ai. Sống trọn vẹn với những gì họ mang đến, dù cho nó có ngắn ngủi.
 
Và đến lúc họ phải ra đi, hãy để họ được tự nhiên với lựa chọn đó. Đừng biến việc ra đi của ai đó thành tự ti, cay đắng về việc bị ruồng bỏ, mất mát hay ngăn cản. Hãy học cách nhận thức rằng đó chỉ là đã đến lúc họ phải ra đi, thế thôi. Hãy cùng áp dụng điều này với bản thân bạn. Hãy đến và đi thoải mái, đừng để bị trì níu bởi những xiềng xích không cần thiết. Bạn càng an nhiên tự tại bao nhiêu với bản thân và người khác, tình yêu càng dễ tìm đến với bạn bấy nhiêu.
 
Đặt hành lý của bạn xuống
 
Không ít người cho rằng tình yêu là không thể cho đến khi nào mọi mong muốn đều được thỏa mãn. Tuy vậy, cũng chính những người này không thôi sửng sốt khi nhận thấy rằng mọi mong muốn đó không hề đảm bảo sự hạnh phúc. Mà trái lại, chúng còn là trở ngại cho tình yêu trong trắng tinh khôi.
 
Những "phải có" đối với mối quan hệ của bạn là gì? Nếu bạn không chắc, hãy viết xuống thành một danh sách và để ý kỹ nó. Bạn sẽ thấy rằng những hành lý kiểu này chỉ khiến các cơ hội trôi tuột khỏi tầm tay mà thôi. Chúng cũng khiến bạn cảm thấy sợ hãi, cứng nhắc và sập cửa lại với những gì lẽ ra bạn đã có.
 
Hãy thử cố gắng rút bớt một trong những yêu sách hay mong muốn ấy trong một ngày. Và ghi nhận cảm giác của bạn như thế nào khi không có nó. Tiếp đó lặp lại một ngày khác. Cho đến khi bạn đã "kiêng khem" nhiều lần, bạn sẽ thấy rằng điều bạn từng nghĩ hết sức quan trọng trong đời hóa ra cũng đâu có gì ghê gớm lắm, bằng chứng là bạn vẫn sống khỏe đấy thôi. Bạn càng lặp đi lặp lại hành động xén bớt này nhiều bao nhiêu, hạnh phúc và sự sáng suốt nhận được càng nhiều bấy nhiêu.
 
Cho đi
 
Cho đi và nhận về là cốt lõi của mọi mối quan hệ. Khi bạn đang yêu, điều này chẳng bao giờ gợn lên thắc mắc nào. Chúng ta dành tặng nhau một cách tự nhiên và hạnh phúc với bất cứ gì nhận lại. Nếu bạn muốn mở ra cánh cửa tình yêu, hãy bắt đầu bằng việc cho đi một cách tự nguyện.
 
Vậy bạn cần phải cho đi những món quà nào? Và mong đợi nhận lại được những gì? Hãy suy nghĩ về những gì bạn có thể cho đi, và bắt tay vào hành động. Hãy làm điều này mỗi ngày. Nó không bắt buộc phải cực kỳ đắt tiền hay bắt mắt, hay thuộc về vật chất, chỉ cần những gì có thể dành tặng cho cuộc sống thường nhật của người bạn yêu. Bạn cũng có thể thực hành bài tập này với những người khác. Thiền khuyên rằng chúng ta không nên gióng trống thổi kèn hay mong đợi sẽ được đền đáp trong hành động cho đi cao quý này; chỉ nên thầm lặng.
 
Hãy làm điều này với bạn luôn nhé! Dành ra thời gian tìm hiểu xem bạn thích nhận được món quà nào. Một vài ví dụ đơn giản như đi dạo trong công viên, dành thời gian chăm sóc người bạn yêu thương.
 
Làm bạn với bản thân
 
Nhiều người than rằng họ cảm thấy cô đơn ngay có khi đã có người bạn đời bên cạnh. Đơn giản chỉ vì họ chưa thật sự làm bạn với chính họ. Theo Thiền, một khi bạn đã sống hòa hợp với chính mình và trân trọng con người thực của bạn, không lý gì bạn có thể thấy cô đơn được nữa.
 
Hãy học cách làm bạn với chính mình. Dành ra thời gian để nhận thức con người thực của bạn. Chấp nhận mọi phần thuộc về bạn. Ngừng việc phán xét và chối bỏ những gì đang diễn ra bên trong. Kiên định và hướng cái nhìn vào nội tâm.
 
Hãy bắt đầu bằng bài tập này. Chú ý đến hơi thở của bạn và để ý những gì đang diễn ra. Hãy để nó diễn ra. Chấp nhận nó và quay lại với việc thở. Nên hiểu rằng, hơi thở tiếp nối hơi thở, bên dưới những la hét ồn ào, bạn trở nên hoàn thiện khi là chính mình.
 
Hãy khiến những thay đổi tích cực trong cuộc đời của bạn và trong các mối quan hệ của bạn có thể bắt đầu với một việc hết sức đơn giản là cởi giày.
 
Bùi Nguyễn Quí Anh (Theo Dr.Brenda Shoshanna)

No comments: