Saturday, February 19, 2011

Lễ cầu an đầu năm tại chùa Hoằng Pháp



Nói đến rằm tháng giêng chắc hẳn người ta sẽ nhớ đến câu dân gian thường nói “Lễ cả năm không bằng rằm tháng giêng”. Thật vậy, cứ mỗi độ tết đến xuân về, khi những cánh Mai Đào đua nhau nở rộ thì mọi người thuộc mọi tầng lớp đều tìm về nơi chốn tâm linh để lễ Phật cầu an.
Rằm tháng giêng có lẽ là ngày hội đông nhất trong tất cả các rằm của năm. Tuy đây không phải là đại lễ quan trọng của Phật giáo như rằm tháng tư và rằm tháng bảy nhưng đây lại là ngày rằm đầu tiên của một năm mới, nên trong tâm linh mỗi người muốn hướng về chốn Thiền môn thanh tịnh để mong gột rửa những chuyện không may của năm cũ và nguyện cầu cho một năm mới bình an.

Sáng nay, 17 tháng 2 (nhằm ngày 15 tháng Giêng âm lịch), chùa Hoằng Pháp rực sáng trong ánh nắng xuân chào đón hàng ngàn lượt khách về tham dự lễ cầu an đầu năm. Mới từ sáng sớm, con đường vào chùa đã tấp nập người ra vào. Trên gương mặt mỗi người đều nở một nụ cười tươi vui, ai nấy cũng cầm trên tay mình nhành bông, nén hương để bày tỏ lòng thành kính dâng lên mười phương chư Phật. Khoảng 8 giờ sáng, khuôn viên chùa đã chật ních bởi số lượng phật tử và khách thập phương khá đông. Những nén hương tỏa mùi thơm ngát cả một không gian mênh mông làm xúc động biết bao trái tim đang hiện hữu nơi đây. Trong chánh điện trước tôn tượng Phật Thích Ca và tượng đài mẹ Quán Âm đều chật kín người lễ bái.

Đúng 9 giờ, ba hồi chuông trống bát nhã vang lên hùng hồn cung nghinh Chư tôn đức quang lâm chánh điện. Hàng Phật tử từ trong ra ngoài đã xếp hai hàng ngay ngắn thành kính chắp tay trang nghiêm hướng về những bước chân tỉnh thức của chư tôn đức đang nhẹ nhàng quang lâm.

Tại chánh điện, Thượng tọa Thích Chân Tính đã có bài pháp thoại với chủ đề “Dân hòa, nước thịnh”. Sau hơn 1 giờ đồng hồ thuyết giảng, buổi pháp thoại khép lại với niềm hỷ lạc của mọi người.

Sau đó, chư tôn đức đồng niêm hương bạch Phật, lúc này không gian càng trở nên yên lặng đến lạ kỳ như để nghiêng mình bày tỏ chút lòng thành trong giờ phút thiêng liêng ấy. Tiếp theo là thời tụng kinh Phổ Môn cầu Quốc thái dân an, nhà nhà hạnh phúc, âm siêu dương thới.

Hôm nay ngày rằm tháng giêng, ngoài những nén hương thơm được dâng lên Đức Phật, ai ai cũng muốn gửi vào Đấng giác ngộ niềm tin tưởng thiêng liêng nhất từ tận nơi tâm mình. Đây không chỉ là nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt mà còn khẳng định một nền tảng vững chắc của Phật giáo trong tâm linh mỗi người.

Ai về Hoằng Pháp tháng giêng
Ngày rằm lễ Phật thiêng liêng chốn này
Khắp nơi tụ hội về đây
Sân chùa chật cứng cả ngày lẫn đêm
Nén hương thành kính dâng lên
Nguyện cầu chư Phật, chư thiên hộ trì
Độ con sống hạnh từ bi
Độ cho cha mẹ, chú dì, anh em
Người người hạnh phúc ấm êm
Hòa bình, an lạc, phước duyên, tấn tài
Một năm mới, hết nạn tai
Tháng giêng lễ Phật ngày ngày bình an.
Hình ảnh ghi nhận:
Tin: Liên Hương

No comments: