Thursday, November 25, 2010

Sinh viên hướng về Phật Pháp

Cũng nên có nhiều hoạt động hữu ích như thế này. Một lần ngồi trong quán cafe, cạnh bàn, các bạn sinh viên trẻ trung, xinh đẹp, thông minh nhưng văng tục chịu không nổi. Không biết các bạn ấy thế nào, chứ ngồi cạnh mà điếc cả tai.

Chùa Hoằng Pháp tổ chức ngày tu “Sinh Viên Hướng Về Phật Pháp” lần 4 - 2010

Sáng nay, Chủ nhật (26/09/2010, nhằm 19/08 Canh Dần), hơn 1000 bạn sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trong nội thành Tp. HCM cùng tập trung về chùa Hoằng Pháp tham dự một ngày tu tập.

Buổi sáng, từ rất sớm, các bạn đã lần lượt có mặt tại chùa. Hành trang đơn giản trên vai, các bạn đều rất háo hức vui mừng, như thể ngày tu hôm nay sẽ mang đến cho các bạn những phút giây an tịnh, vui khỏe. Bởi lẽ, sau nhiều ngày học tập, nghiên cứu trong khối kiến thức sách vở với những công thức phức tạp và những giờ học căng thẳng trên giảng đường Đại học, tham dự ngày tu tập này sẽ là dịp để các bạn thực tập phương pháp quân bình thân tâm, tìm chút thanh thản.

Pháp thoại Tuổi Trẻ Với Hành Trang Chữ Nhẫn là tên đề tài mà ĐĐ. Thích Thanh Quang đã chia sẻ với các bạn sáng nay. Sự nóng nảy, bốc đồng, không kiềm chế, vội vàng trước mọi kết luận… dường như là những tính cách khá phổ thông trong giới trẻ. Việc triển khai các pháp thực tập Yoga kết hợp với bộ môn tâm lý học trị liệu dường như đang khá đắt khách và thu hút nhiều giới quan tâm trong thời gian qua, đặc biệt là giới trẻ. Theo đó, sự đóng góp thiết thực của Phật giáo trước thực trạng này, ngoài thiền định như một pháp môn căn bản, còn là cả một hệ thống các bài thuyết trình về khả năng làm chủ cảm xúc, chuyển hóa thái độ phản ứng trước nghịch cảnh và những tình huống nóng nảy, khó chịu. Cụ thể là các buổi nói chuyện của những chuyên gia tâm lý trị liệu về đề tài “Nhẫn”, các diễn biến sân hận của tâm và phương pháp áp dụng chữ “Nhẫn” kịp thời. Do vậy, hiểu được ý nghĩa chữ “Nhẫn” và cố gắng thực hành nó, trong một chừng mực nào đó, sẽ luôn mang đến cho ta năng lượng vững chãi, bình thản và lạc an.

Nội dung bài pháp trên của Đại đức giảng sư cũng không nằm ngoài ý nghĩa đó.

Sau thời pháp là phần vấn đáp trực tiếp những thắc mắc của thính chúng với Đại đức giảng sư xoay quanh đề tài vừa giảng. Sau đó là thời công phu niệm Phật.

Chiều cùng ngày, ĐĐ. Thích Tâm Hải hướng dẫn các bạn thực tập một vài oai nghi căn bản dành cho người Phật tử nói chung hay riêng cho những ai bước đầu đến chùa, muốn tìm hiểu Phật pháp như cách chắp tay, lễ lạy, xá chào… Các bạn đều chăm chú theo dõi và tích cực hưởng ứng. Sau đó là thời gian sinh hoạt vui chơi.

Ban Tổ chức đã gởi tặng các bạn phần quà pháp bảo (3 đĩa VCD) gồm: Dấu Ấn Thăng Long, Họa Phước Khôn Lường Phật Pháp Nhiệm Mầu (kỳ 25).

Vài hình ảnh ghi nhận:

BBT Website
(http://chuahoangphap.com.vn/news.php?id=1052&menu_chon=124)

No comments: