Thursday, November 25, 2010

Lễ giỗ tổ của chùa Hoằng Pháp

Lễ húy kỵ lần thứ 22 cố đại lão Hòa thượng Ngộ Chân Tử

Sáng 21/11/2010 (nhằm ngày 16-10 Canh Dần), trong không khí trang nghiêm và thanh tịnh, chư tôn đức Tăng ni ở các tự viện lân cận và hàng ngàn quý Phật tử từ khắp mọi miền đất nước, đã có mặt từ rất sớm tại chùa Hoằng Pháp để tham dự lễ húy kỵ lần thứ 22 của cố đại lão Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Vị tổ khai sáng chùa Hoằng Pháp.
Đúng 9h sáng, khi ba hồi chuông trống bát nhã vang lên, cũng là lúc hai hàng Phật tử trang nghiêm chắp tay thành kính cung nghinh chư tôn đức quang lâm giảng đường cử hành lễ.

Mở đầu chương trình kỷ niệm ngày giỗ Tổ, ĐĐ. Thích Tâm Trung thay mặt môn đồ pháp quyến đọc tiểu sử của cố Hòa Thượng. Với nội dung được tóm tắt như sau:

Cố đại lão Hòa thượng Ngộ Chân Tử thế danh Trần Rinh, sinh năm Tân Sửu (1901), tại tỉnh Thái Bình trong một gia đình Nho học, từ thời niên thiếu Ngài đã sớm hấp thụ và thâm hiểu Nho học, khi trưởng thành Ngài chuyển sang nghiên cứu Phật học theo sự hướng dẫn của Sư Tổ Quang Huy. Nhờ túc căn sẵn có, lại thêm siêng năng nghiên cứu; không bao lâu Ngài đã thâm nhập Phật pháp và quyết tâm xuất gia. Bằng tâm huyết hoằng pháp lợi sinh của mình, Hòa thượng đã tích cực trong việc làm từ thiện, cứu giúp trẻ em nghèo, không những thế, với tâm nguyện của một sa môn “trên cầu thành Phật, dưới độ chúng sinh”, trong công cuộc hoằng pháp, khi còn tại thế Hòa thượng đã hết mình xây dựng chùa chiền, ấn tống kinh sách…để tặng gieo duyên cho mọi người.

Và theo lẽ tự nhiên, vào 13h30 phút ngày 16 tháng 10 năm Mậu Thìn tức ngày 26 tháng 11 năm 1988, Ngài đã an nhiên thị tịch, trụ thế 88 năm, được 65 tuổi đạo.

Đất thảm trời sầu Hòa thượng quy
Đau lòng Phật tử với Tăng Ni
Nhớ thương Đại lão tâm Bồ-tát
Kính mến cao Tăng hạnh đại bi.
Giáo lý in kinh rèn đệ tử
Đạo vàng lập trại cứu cô nhi
Đại hiền rũ thoát nơi trần tục
Nghĩa nặng ơn sâu đức độ trì.

Sau phần đọc tiểu sử là bài cảm tưởng của đại diện Phật tử. Tiếp đó, các ca sĩ như Thùy Trang, Quỳnh Giang, Mỹ Hạnh, Nguyễn Đức trình bày những ca khúc nói về công ơn Thầy Tổ, để dâng lên cúng dường bậc ân sư nhân ngày húy kỵ của người. Trước khi buổi lễ chấm dứt, Thượng tọa Thích Chân Tính trụ trì chùa Hoằng Pháp đã có lời tri ân tới chư tôn đức Tăng ni và tán thán tinh thần hiếu tâm hiếu đạo của Phật tử về tham dự ngày lễ giỗ tổ.

Trong ngày lễ giỗ tổ, chùa Hoằng pháp đã gửi tặng VCD “Phật pháp nhiệm mầu kỳ 26” và tờ bướm tiểu sử của Hòa Thượng đến quý Phật tử về tham dự. Và cũng để tỏ lòng hiếu khách, ngay sau khi kết thúc buổi lễ, chùa Hoằng Pháp đã mời tất cả chư tôn đức, quan khách, cùng quý Phật tử dùng bữa cơm thật thân mật với bổn tự.
Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận tại buổi lễ:
Khánh An
(http://chuahoangphap.com.vn/news.php?auto=1&id=1086)

No comments: