Saturday, March 6, 2010

Chắc là không nhiều??? nên chậm giải quyết?

Nợ trên 102 tỉ đồng tiền phụ cấp giáo viên

Đó là nỗi bức xúc của hàng ngàn giáo viên đang công tác ở những vùng đặc biệt khó khăn thuộc tỉnh Trà Vinh. Từ năm 2004 đến nay, họ vẫn chưa nhận được phụ cấp ưu đãi theo quy định của Nhà nước

Theo Nghị định số 61/2006/NĐ-CP ngày 20-6-2006 của Chính phủ về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn sẽ được nhận thêm các khoản phụ cấp theo quy định. Thế nhưng, tại tỉnh Trà Vinh, nhiều năm qua các giáo viên (GV) nằm trong diện này vẫn chưa nhận được khoản phụ cấp đó.


Nhiều giáo viên ở Trà Vinh giảng dạy trong tâm trạng chờ đợi nhận tiền phụ cấp


Trên 10.000 giáo viên bị nợ


Ngày 2-3, làm việc với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Triệu Văn Phấn, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh, cho biết: Tổng hợp kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp, trợ cấp, ưu đãi tính từ tháng 10-2004 đến hết năm 2008 cho thấy toàn tỉnh có 12.728 lượt GV được hưởng các khoản phụ cấp vùng đặc biệt khó khăn bị Nhà nước nợ hơn 102 tỉ đồng, chưa chi trả. Trong đó, tiền nợ phụ cấp thu hút gần 96 tỉ đồng, trợ cấp lần đầu 6,684 tỉ đồng, trợ cấp tham quan học tập 287,632 triệu đồng... Các huyện có số tiền phụ cấp bị nợ cao nhất là Tiểu Cần với trên 16 tỉ đồng, huyện Cầu Ngang gần 17 tỉ đồng, Duyên Hải hơn 11,5 tỉ đồng, Cầu Kè hơn 7 tỉ đồng...


Bị Bộ Tài chính “bắt giò”

Trong văn bản gởi HĐND tỉnh Trà Vinh, ông Phấn cho rằng lỗi là do phòng giáo dục các huyện không cung cấp kịp thời và đầy đủ các hồ sơ, chứng từ để xét duyệt theo quy định nên mới dẫn đến nợ tiền phụ cấp kéo dài. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, bản tổng hợp của Sở GD-ĐT gởi qua Sở Tài chính để trình Bộ Tài chính phê duyệt “Về việc báo cáo bổ sung kinh phí thực hiện Nghị định 61/2006/NĐ-CP” đã bị Vụ Ngân sách Nhà nước-Bộ Tài chính “bắt giò”, không đồng ý phê duyệt. Chính vì lẽ đó, ngày 26-2, ông Tống Minh Viễn, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Trà Vinh, đã có văn bản đề nghị Sở GD-ĐT báo cáo bổ sung một số nội dung phục vụ cho việc thẩm định kinh phí; đồng thời đề nghị Sở GD-ĐT khẩn trương chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ tổng hợp báo cáo gửi về Sở Tài chính trước ngày 10-3.

Các khoản phụ cấp nói trên bao gồm: phụ cấp cho GV, cán bộ quản lý giáo dục là người tại các địa phương đặc biệt khó khăn, hoặc về công tác đã quá 5 năm nhưng chưa được hưởng phụ cấp lần nào; phụ cấp dạy chữ dân tộc (Khmer); phụ cấp cho các đối tượng là GV từ nơi khác đến công tác tại các xã vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh nhưng chưa hưởng đủ 5 năm... Ông Trần Skhon, kế toán của Trường Tiểu học Lương Hòa C, xã Lương Hòa A, huyện Châu Thành, Trà Vinh, than phiền: “Trường hiện nay đang xuống cấp trầm trọng, cơ sở vật chất thiếu thốn trăm bề, đời sống GV cũng gặp hết sức khó khăn. Chúng tôi đã gởi danh sách GV được hưởng theo chế độ phụ cấp lên Sở GD-ĐT từ lâu nhưng đến nay anh em GV vẫn chưa nhận được tiền”.


Không biết đến khi nào
mới giải quyết


Nhiều GV bức xúc vì số tiền nợ phụ cấp kéo dài nhưng đến nay vẫn không biết cụ thể khi nào họ được truy lĩnh. Thầy T. (Trường THCS Hiệp Thạnh, xã Hiệp Thạnh, huyện Duyên Hải) buồn bã: “Đồng lương GV thì ba cọc ba đồng cho nên chi xài cũng rất dè chừng, vì yêu nghề nên đành phải chịu. Tết vừa rồi cứ đinh ninh sẽ nhận được khoản tiền phụ cấp để sắm sửa mua ít đồ về quê tặng gia đình nhưng đến nay chờ hoài vẫn không thấy gì cả”. Ông Trần Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Cú, một trong các huyện nợ tiền phụ cấp GV nhiều nhất tỉnh (hơn 26 tỉ đồng), nhìn nhận: “Việc triển khai thực hiện Nghị định 61/2006/NĐ-CP của huyện còn nhiều khó khăn. Công tác chi trả các khoản phụ cấp chưa được kịp thời theo từng năm và đối tượng được hưởng chưa được thống nhất, khi chỉ đạo thực hiện phải làm hồ sơ duyệt lần 2”.


Trước sự việc nợ tiền phụ cấp GV kéo dài, ngày 12-10-2009, Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND tỉnh Trà Vinh đã có công văn yêu cầu Sở GD-ĐT tỉnh “báo cáo tình hình giải quyết Nghị định 61/2006/NĐ-CP”. Ngày 30-10-2009, ông Triệu Văn Phấn đã có văn bản trả lời HĐND tỉnh, trong đó đã phân trần: “Nguyên nhân là do phòng giáo dục các huyện không cung cấp kịp thời và đầy đủ các hồ sơ, chứng từ để xét duyệt theo quy định. Địa phương không có kinh phí, phải đề nghị Trung ương hỗ trợ nên việc chi trả không kịp thời. Mặt khác, do phân cấp quản lý theo Luật Ngân sách nên phòng giáo dục các huyện không báo cáo về sở các khoản phụ cấp còn nợ GV để phối hợp giải quyết”.


Trao đổi với chúng tôi, ông Phấn cho biết Sở GD-ĐT Trà Vinh đã tổng hợp và trình Sở Tài chính bản báo cáo bổ sung các khoản phụ cấp cho GV từ năm 2004-2008 với số tiền trên 102 tỉ đồng. Đồng thời, Sở Tài chính đã gởi Bộ Tài chính chờ nơi đây phê duyệt. Khi chúng tôi hỏi khi nào GV nhận được tiền thì ông Phấn trả lời gọn lỏn là... không biết!

Bài và ảnh: ĐỨC KHÁNH

No comments: