Monday, February 1, 2010

Làm nổi không

Dân đói dịp Tết, Chủ tịch tỉnh sẽ phải chịu trách nhiệm 01/02/2010 21:09

(VTC News) - Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo, địa phương nào để dân thiếu đói dịp Tết thì Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, không để cho người dân đói mà không biết, hàng hóa cung ứng dịp Tết phải kiểm soát cho chắc.

Theo Bộ Công thương, nguồn hàng Tết nguyên đán Canh Dậu năm nay được chuẩn bị chu đáo (Ảnh minh họa)
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2010 chiều nay (1/2/2010), Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ coi vấn đề phục vụ Tết Nguyên đán là nhiệm vụ trọng tâm.

Chính phủ yêu cầu các địa phương phải đề ra những giải pháp thiết thực trong phục vụ nhân dân với tinh thần vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn. Trong đó, chú trọng công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội và đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 1/2010, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo, địa phương nào để dân thiếu đói dịp Tết thì Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trường hợp phát hiện cán bộ vi phạm, bớt xén, xà xẻo chế độ của người dân sẽ xử lý với hình thức nghiêm khắc nhất.

Tại buổi họp, Bộ Công thương cho biết, nguồn hàng hóa phục vụ Tết đã được các doanh nghiệp chuẩn bị chu đáo. Cùng với đó, mặt hàng dầu hỏa cũng được Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam chú trọng đảm bảo cung ứng dịp Tết. Tập đoàn điện lực Việt Nam cũng có phương án cung ứng điện an toàn, không cắt điện, đặc biệt là trong các ngày từ 13/2 đến ngày 18/2/2010 (trừ trường hợp có sự cố lớn)...

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu, không để cho người dân đói mà không biết, hàng hóa cung ứng dịp Tết phải kiểm soát cho chắc. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các ngành các cấp chú trọng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và chống hàng giả hàng kém chất lượng.

Giá cả tiếp tục tăng là vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới

Đánh giá chung về tình hình kinh tế xã hội tháng 1/2010, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, các ngành các lĩnh vực đều tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm 2009, đặc biệt là ngành công nghiệp. Các hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, văn hóa, xã hội diễn ra khá sôi động trong không khí chuẩn bị đón Tết Canh Dần 2010.

"Tuy nhiên, tình hình giá cả tiếp tục tăng là vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới" - Bộ trưởng Phúc nói.

Theo đó, Chính phủ xác định nền kinh tế đang gặp những thách thức lớn, chỉ số giá tiêu dùng tăng ngay trong tháng đầu năm (tăng 1,36% so với tháng 12 năm 2009, chủ yếu là nhóm hàng ăn uống; đồ uống và thuốc lá; may mặc, mũ nón, giày dép; nhà ở và vật liệu xây dựng; thiết bị và đồ dùng gia đình; thuốc và dịch vụ y tế...).

Về c giải pháp nhằm tăng khả năng tiếp cận ngoại tệ cho người dân, doanh nghiệp, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Đồng Tiến cho biết, khi có chính sách vĩ mô về tài chính, tỷ giá cũng như cơ chế quản lý ngoại hối ổn định và đầy đủ, thị trường sẽ thông suốt và người dân, doanh nghiệp sẽ tiếp cận ngoại tệ dễ dàng hơn. Theo ông Tiến: "Mục tiêu của chúng ta không sử dụng ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam. Thời gian tới Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng cơ chế điều hành giá trình Thủ tướng để giữ cho thị trường được thông suốt".

Kiều Minh

No comments: