Tuesday, May 26, 2009

Tôi không thích MHX - Nên hạt sạn chính là MHX chứ chưa chắc là phía người làm phim

"Những ngày hè xanh" bị phản ứng dữ dội

TP - Chỉ mới phát sóng vài tập trên kênh truyền hình HTV7, bộ phim Những ngày hè xanh (đạo diễn Xuân Phước - HTV và Lasta phối hợp sản xuất) bị các chiến sĩ Mùa hè xanh phản đối dữ dội.

Chiến sỹ tình nguyện trong Mùa hè xanh. Ảnh: PV
Sự phản đối lan rộng khi sinh viên và cựu sinh viên của nhiều trường đại học cùng tham gia.

Sạn vô vàn trong phim

Học đòi làm mùa hè xanh là nhận xét về bộ phim trên blog của Wild Pig, cựu chiến sĩ mùa hè xanh của trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐHQG TPHCM).

Từng tham gia chiến dịch mùa hè xanh bốn năm liên tiếp khi là sinh viên, lại tham gia các công tác tình nguyện của trường cho đến bây giờ, Đan Châu (chủ nhân blog) sốc khi xem những hình ảnh trên phim.

Mới xem tập một, Châu viết trên blog: “Xem xong tập phim, mình và những người bạn từng đi mùa hè xanh đều cảm thấy ức và nghèn nghẹn trong cổ họng. Mở tivi, mình sốc vì câu Thì đi, một tháng đỡ tốn cơm tốn gạo cha mẹ. Không phải đi làm thêm lại được điểm thành tích".

Những hạt sạn như Châu nhặt ra kể trên được các chiến sĩ mùa hè xanh nhận xét là “vô vàn trong phim”.

Trong phim, nhận thức, lối sống của chiến sĩ quá tệ (đánh nhau, chửi nhau), không phản ánh đúng văn hóa người Nam Bộ, quá xa với hình ảnh các chiến sĩ mùa hè xanh Trường Đại học Bách khoa...

Sai sót nghiêm trọng được các chiến sĩ mùa hè xanh chỉ ra là sử dụng logo trong phim. Dương Trọng Phúc - Cựu chiến sĩ mùa hè xanh ba mùa liên tiếp của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM - phân tích: “Logo Hội Sinh viên Việt Nam - biểu tượng chính thức từ năm 1998 đến nay, là cách điệu từ chim bồ câu màu trắng. Khi vào phim, bồ câu thành màu xanh”.

Anh Giang Ngọc Phương - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên TPHCM - cũng bức xúc: “Chỉ mới xem tập một, tôi đã chia tay luôn bộ phim. Những sai sót về logo, về bản chất tình nguyện của phim khiến tôi không thể chịu đựng”.

Sự phản đối bộ phim đang lan rộng trên mạng. Các chiến sĩ mùa hè xanh của Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Bách khoa (ĐHQG TPHCM), Đại học Luật TPHCM... đều lên tiếng.

Chúng tôi bị xúc phạm

Diễn đàn của sinh viên ĐHQG TPHCM đưa một bài viết của Nguyễn Thanh Nga - Cựu chiến sĩ mùa hè xanh trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐHQG TPHCM), đang học cao học tại Úc.

Nga viết: “Tập trung khai thác khá nhiều lý do tham gia chiến dịch mùa hè xanh, tác giả và đạo diễn gần như cường điệu hóa quá mức những lý do đến với chiến dịch. Trường hợp nào cũng là một sự thái quá không thể chấp nhận được.

Đặc biệt, gây phản cảm nhất là cảnh hai vị phụ huynh ép cô con gái mít ướt tên Giang lên xe, rồi quay về an ủi nhau rằng, mình đã lót tay cho chỉ huy. Một chiến dịch tình nguyện có truyền thống nhiều năm, làm nức lòng thanh niên cả nước suốt bao nhiêu năm qua, được đặc tả thế này đây sao?

Cái môi trường tưởng như trong sáng nhất, vô tư nhất, thánh thiện nhất, máu lửa nhất với nhiều khát khao tuổi trẻ nhất, được mô tả theo cái cách mà những cựu binh như chúng tôi cho là thô thiển”.

Trước những phản đối ngày càng lớn và quyết liệt, Trần Nam - Chủ tịch Hội Sinh viên, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – cho biết, đã thu thập tất cả các ý kiến phản đối của các bạn, những hạt sạn được các chiến sĩ xem là bôi nhọ hình ảnh, để trình Thành Đoàn TPHCM xem xét.

Sử dụng logo sai, ai chịu trách nhiệm?

Là người tham gia nhiều năm trong các phong trào, tôi lại càng thấy sự thiếu đầu tư và thiếu nghiêm túc của ê kíp làm phim.

Trong bốn tập phim, tôi chỉ thấy vỏn vẹn một chiếc áo của một chiến sĩ ngồi rửa chén ở đội 8 là hoàn toàn đúng. Còn lại, tất cả áo khác sai huy hiệu.

Sinh viên ai cũng biết, chim bồ câu trên huy hiệu Hội Sinh viên Việt Nam mang màu trắng và nền ngoài xanh dương; trên phim là ngược lại.

Trên banner ghi Hội sinh viên - Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh mà chỉ thấy huy hiệu Đoàn và mùa hè xanh, không thấy Hội Sinh viên. Ai sẽ chịu trách nhiệm về sử dụng sai logo?

Dương Trọng Phúc - Cán bộ Trung tâm Hỗ trợ SV TPHCM

Đăng Khoa

Và cái này nữa
Nên sửa những sơ suất trong 'Những ngày hè xanh'

TP - Sau bài “Phim Những ngày hè xanh: Phản ứng dữ dội”, Tiền Phong nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi. Báo trích đăng ý kiến của anh Bùi Tá Hoàng Vũ - Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM - xung quanh vấn đề này.

Đồng thời cũng xin trích đăng ý kiến của anh Lê Quốc Phong - Chủ tịch Hội Sinh viên TPHCM - được đưa lên blog cá nhân ngày 24/5.

Anh Bùi Tá Hoàng Vũ

Sinh viên ĐH KHXH&NV TPHCM tham gia chiến dịch Mùa hè xanh. Ảnh: Đăng Khoa

Qua năm tập phim đã phát sóng, chúng tôi không đồng tình với cách thể hiện của nhà sản xuất.

Trong những tập phim này, có nhiều chi tiết được thể hiện không đúng với tinh thần của MHX.

Hôm nay, chúng tôi có buổi làm việc với nhà sản xuất và đề nghị có những thay đổi tốt hơn trong những tập phim về sau.

Về những biểu trưng không đúng trong phim, tôi cho rằng dù hư cấu cỡ nào thì những biểu trưng phải đúng.

Anh Lê Quốc Phong

Tôi thật sự thất vọng, thật sự giận khi xem những tập phim đầu tiên. Cái háo hức để tìm lại những kỷ niệm của những ngày đầu hào hứng tham gia chiến dịch MHX của tôi bị giội ngay gáo nước lạnh vào mặt khi nhìn cảnh đoàn làm phim tái hiện lễ ra quân MHX.

Đâu rồi cái màu xanh thân thương, đâu rồi cánh chim câu trắng trên huy hiệu Hội Sinh viên Việt Nam, đâu rồi cái khí thế hừng hực của hàng ngàn sinh viên thành phố trước giờ vào chiến dịch, đâu rồi những nét tươi vui, đầy nhựa sống của chiến sĩ, đâu rồi sự nghiêm túc, ý thức kỷ luật cao của những con người được chọn lọc kỹ càng để bước vào 30 ngày cống hiến, trải nghiệm, đâu rồi những rừng cánh tay mạnh mẽ hòa nhịp điệu của những bài hát phong trào, những cánh tay lưu luyến chào nhau để cùng quyết tâm đến những miền xa…

Ngày 25/5, Thành Đoàn TPHCM, HTV, nhà sản xuất phim Lasta đã có buổi họp đột xuất về những vấn đề xoay quanh bộ phim “Những ngày hè xanh” mà báo Tiền Phong phản ánh. Theo đó, ngoài việc bảo vệ ý kiến riêng của mình, Lasta đã thừa nhận một số sai sót đáng tiếc trong phim.

Tối 25/5, các bên sẽ ngồi lại xem tập 6 của bộ phim thống nhất sửa một số lỗi trong phim từ đây về sau. Đây được xem là một thái độ cầu thị của nhà sản xuất.
Nếu MHX như mô tả trên phim, chắc chẳng sống nổi đến tuổi lên ba, chứ đừng nói đến đã sang tuổi trăng tròn; nếu MHX như thế chắc chỉ có vài chục bạn tham gia chứ chẳng có đến hàng chục ngàn sinh viên thành phố, chẳng phải mất sức để các trường tuyển chọn kỹ càng, phải hao tâm tổn trí khảo sát địa bàn, xây dựng nội dung chi tiết 30 ngày trong chiến dịch hay thậm chí chỉ có ba ngày của một đội hình chuyên; nếu MHX như thế chắc chỉ loanh quanh ở một địa bàn nào đó chứ chẳng thể lan tỏa đến 13 tỉnh, thành, sang cả Lào.

Chỉ có một nguyên nhân: đó là sự hời hợt, là sự hư cấu bất chấp thực tế.

Ngay khi chiếc áo thanh niên Việt Nam xuất hiện với lo go Hội bên tay trái tôi đã không có cảm tình với bộ phim, tôi đã đánh giá sự cẩu thả của những người làm phim về một phong trào lớn của sinh viên, thanh niên TP.

Nếu các nhà làm phim chỉ chọn một địa bàn chung chung, một trường nào đó không rõ địa danh, có thể tôi còn thông cảm. Nhưng đã chọn TPHCM, đã chọn ĐH Bách khoa thì không có gì tha thứ được.

Trong văn học, nghệ thuật, tác giả có quyền hư cấu, nhưng sự hư cấu đó phải được thể hiện trên một nền thực tiễn cơ bản nào đó, nhất là khi anh đang viết về những vấn đề của đời sống hiện nay.

Vốn hiểu biết của tác giả về chiến dịch nông cạn quá, vốn hiểu biết của tác giả về tổ chức Đoàn- Hội mỏng quá, băng rôn lễ ra quân to thế kia, ghi rõ Hội Sinh viên, thế nhưng vẫn để huy hiệu Đoàn…

Sự trân trọng, ý muốn tốt của các tác giả không được đầu tư một cách nghiêm túc, thiếu thực tiễn, sai sự thật đã dẫn đến một hậu quả xấu, đã cho ra đời một sản phẩm khó tạo được sự đồng thuận của người xem...

Đăng Khoa

Và đoạn cuối nhưng còn tiếp

TƯ Đoàn đề nghị tạm dừng phát 'Những ngày hè xanh'

TP - Trước sự phản ứng khá gay gắt về một số chi tiết của phim "Những ngày hè xanh", ngày 26/5, Bí thư T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi cho biết, T.Ư Đoàn đã đề nghị tạm dừng phát sóng bộ phim.

Tiền Phong đã trao đổi với ông Trần Minh Tiến - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cty Cổ phần Lasta- đơn vị thực hiện bộ phim này.

Ông Tiến nói: “Chúng tôi xây dựng bộ phim với mong muốn tuyên truyền Mùa hè xanh (MHX) là môi trường tốt giáo dục thanh niên. Đó là lò luyện, cho dù thanh niên cá biệt đến đâu cũng sẽ tốt lên."

"Làm phim phải có thắt nút, mở nút nên đã đưa cả những trường hợp không phải là phổ biến để xây dựng cho cả câu chuyện. Tác giả kịch bản bộ phim này cũng từng tham gia MHX”.

Về chi tiết lót tay cho đội trưởng, ông Tiến nói: Trong phim, ông bố nói với vợ đã gửi gắm rồi.

Ông Tiến cũng thừa nhận một số chi tiết như say rượu, trốn về… đều có nhưng không phổ biến. Rồi việc sử dụng bối cảnh của ĐH Bách khoa nhưng vẫn giữ nguyên tên ĐH Bách khoa trong phim, ông Tiến cho biết. Sẽ làm công văn trình bày với ĐH Bách khoa.

Ông Tiến trần tình: “Nếu những hư cấu của chúng tôi khiến các chiến sĩ MHX thấy bức xúc, phiền lòng thì đó là ngoài ý muốn của chúng tôi. Chúng tôi không hề có ý làm họ phải bức xúc, buồn cả. Chúng tôi rất lấy làm tiếc”.

Từ tối 25/5, nhà sản xuất, HTV và Thành Đoàn đã ngồi lại với nhau xem xét các chi tiết của bộ phim.

Đăng Khoa
(Thực hiện)

No comments: