Thursday, May 7, 2009

Sự ổn định trong thế giới bất ổn

Giá xăng dầu đồng loạt tăng 500 đồng/lít
07/05/2009 22h04 (GMT+7)

(VTC News) - Cục trưởng Cục Quản lý giá (B Tài chính) Nguyễn Tiến Thỏa vừa ký Công văn số 96 chp thun cho doanh nghip kinh doanh xăng du đu mi tăng giá xăng, du ha, du diezel thêm 500 đng/lít.

>Giá xăng chính thức tăng thêm 500 đồng/lít

>Giá xăng tăng 500 đồng/lít từ 3h30 chiều nay

Như vậy, giá xăng A92 lên mức từ 12.000 đồng/lít lên 12.500 đồng/lít, dầu hỏa lên mức 12.000đồng/lít, dầu diezel có giá mới 11.000đồng/lít. Thời gian tăng giá trên sẽ do doanh nghiệp quyết định nhưng không được sớm trước 0h ngày 8/5/2009.

Đây là lần thứ 3 kể từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng thêm 500đồng/lít. (Ảnh: Thùy Linh)

Ông Vương Thái Dũng - Phó Tng giám đc Tng công ty xăng du Vit Nam (Petrolimex) cho VTC News biết: Khi giá xăng trên thế gii tăng xp x 60USD/thùng, DN chúng tôi l trên 1.000 đng/lít xăng nên phi tăng giá bán xăng.

Cũng theo ông Dũng thì ngun nhp khu xăng du ca DN ông ch yếu t Trung Quc và Singapore.

K t đu tháng 4 đến nay, giá du thành phm dao đng mc 60USD/thùng. Ti th trường Singapore, giá xăng du thành phm vn gi mc cao. Trong đó, du thành phm DO 0,25 dao đng quanh ngưỡng 61 USD mt thùng, xăng A92 thành phm dao đng dưới 60 USD mt thùng. Vi giá bán này, doanh nghip đang l gn 1.000 đng mi lít xăng, 700 đng đi vi mi lít du diezel và khong 500 đng đi vi du madút.

Ti th trường NewYork, giá du my ngày gn đây tăng mnh lên 56 USD/thùng và vn đang tiếp tc tăng vào ngày 7/5 (gi Vit Nam). Nhiu chuyên gia d đoán, mc tiếp theo ca mt hàng này là 60 USD/thùng.

Đây là lý do chính khiến các DN liên tc đ ngh Liên B Tài chính – Công thương cho phép tăng giá xăng, du.

Đây là ln th 3 trong năm, giá xăng tăng. Các loi du ha, du diezel có lúc đã gim 500 đng/lít.

Trước ln tăng 500 đng/lít vào ngày 11/4 trong năm nay, (ln th nht tăng 500đng/lít vào ngày 2/4) các doanh nghip kinh doanh đu mi đã gi công văn đ ngh Liên b Tài chính - Công Thương cho phép tăng giá bán l mi lít xăng thêm 1.000 đng.

Tuy nhiên, theo quy đnh t B Tài chính, ch cho phép các DN tăng ti đa mi ln là 500đng/lít. Vì l, nên vic tăng 500 đng/lít vi các DN này không thm gì, do đó, trong 1 thi gian ngn, giá xăng liên tc tăng mc khng chế là 500 đng/lít mỗi lần.

Thùy Linh


Làng Đại học Thủ Đức "rùng mình" với những "bóng ma" tệ nạn
04/05/2009 14h30 (GMT+7)

(VTC News) - Làng đại học Thủ Đức là khu vực nằm giáp ranh giữa 3 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM, với khoảng 26.000 sinh viên đang sinh sống.

Thời gian gần đây tình trạng trộm cắp, cướp giật ngày càng nhiều đã gây sự hoang mang lo lắng và làm ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của bạn trẻ sinh viên.

Trộm cướp là … bình thường

Thời gian gần đây tại làng Đại học đã liên tiếp xảy liên tiếp ra hàng chục vụ trộm cướp nhưng các nạn nhân thường ít đến trình báo cho cơ quan chức năng ở địa phương. Những tên trộm cướp hầu như nắm bắt tâm lý của sinh viên nên chúng hành nghề hết sức tinh vi và bài bản theo kế hoạch đã được định sẵn.

Một tên trộm bị sinh viên bắt giữ...

Ông Nguyễn Văn Minh chủ nhà trọ số 1/10 ấp Tân Lập, xã Đông Hòa kể lại một vụ trộm tài sản sinh viên: “Chiều ngày 12/4 tôi đi bộ về nhà, khi tới khu trọ nhà mình thì thấy có 1 thanh niên đi xe Novo đứng ở cổng. Khi hỏi thì người này nói là chờ bạn. Tôi vào khu trọ thì thấy một thanh niên từ phòng trọ đi ra nên cứ nghĩ là bạn của sinh viên. Khi tới phòng này để hỏi thì hóa ra tên trộm đã lấy đi một chiếc máy tính laptop khi sinh viên ở trọ đang trong nhà vệ sinh không chốt cửa trong.”

Liên tục mấy tuần trước, người dân và sinh viên đã kết hợp vây bắt được nhiều đối tượng ăn trộm chuyên nghiệp giao cho công an. Điều đó đã cho thấy được tình hình an ninh tại khu vực trong làng Đại học ngày càng phức tạp. Nhiều vụ trộm điện thoại, máy tinh, ví tiền… đã làm cho nhiều sinh viên rơi vào cảnh khó khăn trong cuộc sống vì những tài sản bị mất đối với sinh viên là rất lớn.

Bạn Lê Thanh Nhàn, sinh viên năm 3 trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, cho biết: “Gia đình mới cho em 2 triệu để mua 1 chiếc điện thoại để liên lạc. Hôm trước em vừa đi học về, để chiếc điện thoại vào trong ngăn kéo tủ nhỏ trong phòng đi vào trong nhà vệ sinh rửa mặt. Khi quay ra tìm thì chiếc điện thoại đã không cánh mà bay. Bây giờ mà muốn mua chiếc điện thoại khác thì chắc không thể được nữa rồi.”

Không chỉ có những tài sản lớn của sinh viên mà những bộ quần áo phơi bên ngoài hay giày dép cũng thường xuyên bị đánh cắp. Nhiều bạn sinh viên sống trong làng Đại học coi chuyện mất cắp là "chuyện thường ngày ở huyện".

Không chỉ những phòng trọ bên ngoài xảy ra mất trộm tài sán của sinh viên mà cả trong KTX có bảo vệ trông coi chặt chẽ cũng thường xuyên bị đạo chích viếng thăm. Một số sinh viên cho biết thường thì lợi dụng lúc ngủ trưa hay có người lạ vào phòng hỏi tìm người quen rồi đi ra. Một lúc sau kiểm tra tài sản thì đã bị mất cắp vì tiền hoặc điện thoại di động.

Nở rộ nạn cá độ, ăn nhậu, chơi game…

Làng Đại học tuy không lớn nhưng để đáp ứng nhu cầu của nhiều sinh viên, tại đây đã mọc lên hàng chục quán lẩu, quán café bóng đá và cửa tiệm internet để phục vụ các “thượng đế” sinh viên. Chính điều đó đã làm cho nhiều cử nhân tương lai phải “đứt gánh giữa đường” về quê...cày ruộng.

Những tấm biển cảnh báo như thế này được chính quyền địa phương dựng lên nhiều nơi quanh Làng đại học Thủ Đức.

Tại những quán lẩu như quán 44, quán Phượng Hồng, lẩu Chăn, Thỏ Vàng cùng với các quán nhậu thịt chó Đức Thịnh, giả cầy RTC … lúc nào cũng đông khách mà chủ yếu là sinh viên. Mỗi cuộc nhậu khoảng 300.000 – 400.000 đồng, số tiền đó hầu như sinh viên đều xin từ gia đình gửi lên để đóng tiền học, tiền nhà …

“Bọn em cứ mỗi tuần là phải 2 lần đi nhậu, nếu mà đợt nào nhiều bạn gặp chuyện buồn hay vui cũng thì cả tuần say.” - Một sinh viên tâm sự. Sau mỗi lần nhậu như vậy, nhiều sinh viên thường bỏ học đi chơi hay đánh bài ăn tiền rồi dẫn tới phạm tội.

Ngoài việc ăn nhậu ra, nhiều bạn trẻ sinh viên còn “say” game. Những quán game quanh khu Đại học cứ 23h đóng cửa bên ngoài nhưng ở trong thì còn cả trăm bạn trẻ ngồi chơi game thâu đêm suốt sáng. Chủ một quán internet cho biết, không ít sinh viên nợ tới mấy trăm ngàn đồng tiền chơi game. Những sinh viên mắc nợ đều phải cắm lại thẻ sinh viên hoặc chứng minh thư khi nào có tiền trả thì mới lấy lại được.

Tình trạng nguy hiểm nhất vẫn là nạn cá độ bóng đá. Nhiều bạn sinh viên trở thành những “con nợ lớn” vì mượn tiền, xe máy, điện thoại… của bạn bè vì đi cầm cố lấy tiền bắt độ đá bóng. Đã nhiều lần Công an quận Thủ Đức (TP.HCM) và Công an huyện Dĩ An (Bình Dương) bắt những “ổ” ghi cá độ lớn nhưng vẫn còn nhiều "ổ" nhỏ chưa bị cơ quan chức năng triệt phá.

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Văn Cường – Trưởng Công an xã Đông Hòa (huyện Dĩ An) - cho biết: “Công an xã sẽ tăng cường tuần tra, kiểm tra, nhất là vào ban đêm ở các khu vực này. Đồng thời, chúng tôi sẽ dán thông báo đề nghị nâng cao cảnh giác ở từng nhà trọ sinh viên sinh sống. Chúng tôi sẽ kết hợp với Ban quản lý KTX và các trường học trong khu vực để tuyên truyền tới các bạn sinh viên nên tránh xa những tệ nạn xã hội.”

An Dung

Giá thực phẩm tăng vọt

Dự định đãi gia đình món lẩu mực, chị Hoa, quận Bình Thạnh, TP HCM, giật mình khi nghe người bán hét 85.000 mỗi kg mực, tăng 20.000 đồng so với một tuần trước. Các loại rau quả Đà Lạt, thịt gia cầm, đường đậu... cũng hòa vào điệp khúc tăng giá.

Chị lưỡng lự hồi lâu và định sẽ chuyển sang nấu món khác thì bà chủ hàng to nhỏ thêm: "Đây là giá ưu đãi, chỉ bán cho mối quen, người lạ phải hơn 90.000 đồng một kg". Chị Hoa dự định sẽ mua các loại thực phẩm khác ít lại để vun vén cho đủ số tiền chợ, song kế hoạch tiết kiệm bất thành khi giá rau củ cũng đội bước đi lên.

Các bà nội trợ phải dè sẻn chi tiêu hơn trong bối cảnh giá nhiều thực phẩm tăng nhiệt. Ảnh: B.H.

Các tiểu thương cho biết, do mưa nhiều nên rau quả Đà Lạt thất thu so với trước, lượng hàng giảm, giá cả cũng phải nhích lên. Theo đó, xà lách tăng mạnh nhất, từ mức 10.000 đồng cách đây hơn tuần đã vọt lên 20.000 đồng mỗi kg. Cà rốt, súp lơ đắt thêm 3.000-5.000 đồng mỗi kg. Riêng đậu ve, cà chua, cải ngọt, cải xanh tăng nhẹ 1.000-2.000 đồng mỗi kg.

"Giá cả tăng trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu khiến sức mua giảm đáng kể", chị Hoa, tiểu thương chợ Bà Chiểu chia sẻ.

Nỗi lo sợ cúm H1N1 đã khiến người dân đổ xô sang gà vịt, thủy hải sản thay vì chế biến các món ăn chủ yếu từ thịt lợn như trước. Cầu tăng mạnh khiến giá gà công nghiệp, gà thả vườn gần tuần nay leo thang thêm 5.000 đồng một kg. Hiện gà thả vườn chào giá 60.000 đồng, gà công nghiệp bán ra ở mức hơn 30.000 đồng. Chủ cửa hàng Vissan ở quận Bình Thạnh cho biết: "Từ khi cúm H1N1 rộ lên, lượng tiêu thụ thịt gà mỗi ngày tăng 100-200 kg dù giá cả có điều chỉnh nhẹ. Nhân viên phải làm việc liên tục từ sáng đến tối".

Các loại cá nuôi, cá đồng cũng hòa vào vũ điệu tăng khi giá cao thêm 2.000-5.000 đồng mỗi kg. Giá bán cá điêu hồng (loại lớn) đến tay người tiêu dùng đã 38.000 đồng, cá lóc lên 50.000 đồng. Đường đậu các loại cũng nhích nhẹ 500-1.000 đồng. Trong khi đó, tại các chợ, mãi lực thịt lợn đang ngày càng tuột, có nơi sụt đến hơn 30%. Hiện giá thịt lợn các loại giảm 2.000-3.000 đồng mỗi kg nhưng sức mua chưa có dấu hiệu hồi phục.

"Ăn theo" nỗ lực chống cúm H1N1, khẩu trang cũng lên cơn sốt hàng khi phải tăng lượng cung ứng hàng ra thị trường. Anh Tuấn, đại diện một công ty chuyên sản xuất dụng cụ bảo hộ lao động tại TP HCM cho biết: "Đơn đặt hàng khẩu trang hiện đã tăng khoảng 30% so với trước dịch cúm, nhất là khi cơ quan chức năng khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng để tránh lây bệnh".

Theo dự đoán của anh, doanh số bán hàng những ngày tới sẽ còn tăng lên nếu dịch cúm chưa được khống chế hoàn toàn.

Bạch Hường

No comments: