Wednesday, February 25, 2009

Nghề Giáo - Nghề cũng gập ghềnh - Phần 1


Lời tâm sự: Nghề giáo là một nghề đáng trân trọng với mỹ từ mà bao đời nay vẫn hay gọi là cái nghề noble job. Thế nhưng, với kinh nghiệm 8 năm, 8 năm không nhiều nhưng cũng không ít, cá nhân tôi tiếp xúc với những cái hay cái đẹp và đôi lúc, tôi lại nhìn thấy với những điều không mấy tốt đẹp. Chính những cái xấu đã lái cái nghề chúng ta đi đến một từ khác (chơi chữ một chút - nobbling job)
Kể từ hôm nay, tôi sẽ chia sẻ một vài câu chuyện về giáo dục, về nghề, về tình cảm giành cho học trò, đồng nghiệp .v.v.
Phần 1: Con đường chọn nghề
Năm 1997, chuẩn bị tốt nghiệp tú tài, và cũng vào thời gian này, cũng như bao học trò khác, tôi chọn trường, chọn ngành để thi đại học. Cá nhân tôi vẫn yêu ngành sư phạm, và ước mơ cháy bỏng của tôi là thầy giáo. Thế nhưng, nghề giáo dạy cái gì? Toán, Lý, Hóa? Một học sinh chuyên Lý, tôi ưu tiên số một cho ngành Vật Lý - ngành học mà tôi đeo đuổi từ năm lớp 7. Thế nhưng, oái ăm thay, cũng chừng ấy năm tìm tòi, tôi lại đam mê ngành Vật lý hạt nhân. Cũng vì lỡ đọc thuyết tương đối của Einstein, dẫn đến đam mê thuyết này, thần tựơng Ông. Tôi phải chọn ngành nào đây. Muốn tham gia nghiên cứu thì chỉ có KHTN TP.HCM, trong khi đó, DHBK HN có ngành điện Hạt Nhân. Nhưng không lẽ, mình phải ra Hà Nội sao? Trong đầu thoáng ra ý nghĩ, Bách Khoa có điện Hạt nhân, thế thì có thể có mối liên kết giữa điện-hạt nhân-bk. Cuối cùng, tôi chọn giải pháp học BK TP.HCM - Vừa đỡ đường xa, vẫn có thể theo ngành mà có liên quan. Điều đó đồng nghĩa việc tôi từ bỏ ý định làm thầy giáo.
"Một cú sốc". Cả ba thầy cô dạy Toán Lý Hóa đều nói thế. Tân ốm yếu không phù hợp với ngành kỹ thuật, nặng nề. Em nên thi SP, vì em phù hợp về mặc hình thức, tính tình. Bạn bè cũng nghĩ vậy. Nhưng thời đó là thời của nhất Y, nhì Dựơc, tạm được BK và chuột chạy cùng sào mới vào SP. Thôi mình chọn cái nào vừa vừa, kiếm đủ tiền sống thôi.
Còn vài ba trường nữa chọn phòng hờ (được thi 3 đợt DH, và thêm các đợt CD). Đợt 2, Kinh tế vì chỉ có mình nó. Đợt 3, cái nào đây? Luật - một recommendation của anh trai. Đơn giản vì anh thích. Mình nghĩ cũng không cần cho những đợt sau. Chị gái nói Tân chọn thêm một trường nữa cho chắc ăn. Biết chọn cái gì? Thôi thấy mấy ông viễn thông tốt nghiệp giàu quá, chọn TC BCVT.
Bữa sau viết tiếp, mệt rồi

No comments: