Tuesday, February 24, 2009

Bất thường quanh một liên kết đào tạo thạc sĩ

(Toquoc) - Học viên chưa học lớp bồi dưỡng chuyên đề, chưa vượt qua kỳ thi tuyển đầu vào sau ĐH, nhưng vẫn được công nhận trúng tuyển… cao học! Chuyện thật như đùa này xảy ra tại Liên hiệp Khoa học SXTM và Hỗ trợ doanh nghiệp.



Trụ sở Liên hiệp Khoa học SXTM và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 16/01/2009, Liên hiệp Khoa học Sản xuất Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp (Viết tắt: Liên hiệp; trụ sở tại: 27/20 Trung Kính, Trung Hòa, Cầu Giấy, TP.Hà Nội) ra thông báo tuyển sinh đào tạo khóa thạc sĩ ngành Quản lý giáo dục và ngành Toán - sau khi nhận được đồng ý mở liên kết đào tạo từ Trường Đại học (ĐH) Vinh.

Theo đó, ĐH Vinh có trách nhiệm mở lớp bồi dưỡng chuyên đề sau ĐH cho học viên tại Hà Nội; tiếp đó, nếu học viên có nguyện vọng được đào tạo thạc sĩ tại trường này, đều phải trải qua kỳ thi tuyển sinh sau ĐH theo đúng quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Quy trình đào tạo gồm hai bước nêu rõ ràng như vậy, nhưng Liên hiệp vẫn cố tình không thực hiện - khi chỉ trong một ngày (16/01/2009), Liên hiệp vừa ra thông báo tìm học viên cho khóa đào tạo thạc sĩ, lại vừa ký giấy báo nhập học gửi học viên, với nội dung: “Đã trúng tuyển vào học lớp bồi dưỡng chuyên đề sau ĐH ngành Quản lý giáo dục”.

Việc này trái với yêu cầu của ĐH Vinh. Bởi, theo văn bản số 133/ĐHV-SĐH ngày 16/01/2009, do PGS.TS Ngô Sỹ Tùng, Phó Hiệu trưởng ĐH Vinh ký, gửi Liên hiệp, đã nêu: “Việc tổ chức các lớp học chuyên đề trên sẽ được thực hiện ngay sau khi hợp đồng được ký kết”. Trên thực tế, vào thời điểm đó, hợp đồng liên kết đào tạo giữa hai đơn vị này chưa ký?

Học viên chưa dự kỳ thi tuyển sau ĐH, nhưng Liên hiệp vẫn ngang nhiên gửi giấy báo “công nhận” đã trúng tuyển cao học!?

Lạ hơn, trong một giấy báo nhập học khác, do ông Trần Đức Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học của Liên hiệp ký ngày 16/01/2009, còn ngang nhiên “công nhận” một học viên “đã trúng tuyển vào học cao học ngành Quản lý giáo dục”, trong khi việc học và thi thạc sĩ của học viên đó hoàn toàn chưa diễn ra?
Lập lờ câu chữ…

Quá trình xác minh những bất thường xung quanh khóa đào tạo thạc sĩ nói trên, chúng tôi được biết, Liên hiệp là đơn vị trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề Nông thôn Việt Nam, vốn chỉ có nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ cho các doanh nghiệp…, chứ không có chức năng đào tạo thạc sĩ.

Theo Thông báo tuyển sinh số 15/LHKH-HĐKH của Liên hiệp, khóa đào tạo thạc sĩ này sẽ tuyển 25 học viên ngành Quản lý giáo dục và 25 học viên ngành Toán (Đại số - Lý thuyết số).

Thế nhưng, trong các văn bản phát đi ngày 16/01/2009, Liên hiệp này đều tự nhân danh như một cơ sở có chức năng đào tạo sau ĐH?

Không những thế, nội dung các giấy báo nhập học còn có sự lập lờ về mặt câu chữ. Cụ thể, các giấy này đều có đoạn: Anh/chị… “Đã trúng tuyến…” vào “…lớp bồi dưỡng chuyên đề sau ĐH” hoặc “…đã trúng tuyển vào học cao học”, trong khi thủ tục thi tuyển đầu vào chưa được tiến hành.

Có thể nói, việc ban hành văn bản kiểu “lập lờ đánh lận con đen” như vậy - đã khiến nhiều học viên ngỡ rằng, cứ ghi danh, nộp đủ tiền học cho Liên hiệp coi như đã “trúng tuyển” vào cao học.

Được biết, hiện đã có hàng chục học viên đăng ký tham gia khóa đào tạo trên. Số tiền học phí mà Liên hiệp này thông báo tạm thu mỗi học viên là 8.000.000 đồng. Tuy nhiên, với những dấu hiệu sai phạm như đã nêu, khóa đào tạo này cần phải được dừng lại để xác minh, làm rõ.

Báo Tổ Quốc sẽ còn thông tin tiếp về vụ việc này./

No comments: