Tuesday, February 24, 2009

Đại học Vinh phải liên đới chịu trách nhiệm

(Toquoc) - “Một đơn vị không có chức năng đào tạo như Liên hiệp Khoa học SXTM & Hỗ trợ DN, nhưng ngang nhiên ra Thông báo tuyển sinh và Giấy gọi nhập học cao học là vi phạm. Về phía ĐH Vinh cũng phải chịu trách nhiệm trước Bộ vì để xảy ra việc này.” - TS.Nguyễn Lê Hương, P.Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, khẳng định với Tổ Quốc.

TS.Nguyễn Lê Hương: “Nếu mức độ ảnh hưởng của vụ này lớn, chúng tôi sẽ chuyển cho Thanh tra Bộ vào cuộc.” (Ảnh: T.A).

Sau khi phát hiện và thông tin về những sai phạm trong quá trình tổ chức khóa liên kết đào thạc sĩ ngành Quản lý Giáo dục và ngành Toán giữa Liên hiệp Khoa học Sản xuất Thương mại & Hỗ trợ doanh nghiệp (Viết tắt: Liên hiệp) với Trường Đại học (ĐH) Vinh, phóng viên Báo Tổ Quốc đã có cuộc trao đổi với TS.Nguyễn Lê Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục-Đào tạo) - cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực đào tạo sau ĐH.

Bà Hương cho rằng: “Việc Liên hiệp ban hành Thông báo tuyển sinh đào tạo thạc sĩ số 15/LHKH-HĐKH và Giấy báo nhập học hệ đào tạo thạc sĩ số 16/LHKH-HĐKH, gửi các học viên là hoàn toàn trái thẩm quyền. Theo quy định, thẩm quyền này thuộc về cơ sở có chức năng đào tạo sau ĐH, cụ thể ở đây, là ĐH Vinh.”

PV: Vậy, trong trường hợp này, Liên hiệp nói trên được phép làm gì, thưa bà?

+ Liên hiệp này chỉ có thể tiến hành bố trí, chuẩn bị về mặt hậu cần - tức là lo cơ sở vật chất, phòng học, nơi ăn nghỉ cho học viên tham gia khóa học.

Mọi hoạt động liên quan đến công tác giảng dạy, tổ chức thi tuyển đầu vào khóa cao học này phải do ĐH Vinh đảm nhiệm.

PV: Bà nghĩ như thế nào khi học viên chưa học, chưa thi, nhưng vẫn có giấy báo “công nhận” đã đỗ thạc sĩ?

+ Tôi quá ngạc nhiên trước sự việc này! Bởi, học viên chưa học bồi dưỡng các chuyên đề sau ĐH, chưa trải qua kỳ thi tuyển mà Liên hiệp đã gửi giấy báo nói rằng, học viên đã trúng tuyển khóa đào tạo cao học là một sai phạm nghiêm trọng. Việc này, trước đây, chưa từng xảy ra bao giờ.

PV: Một đơn vị vốn chỉ có chức năng tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ cho các doanh nghiệp như Liên hiệp trên lại đứng ra tổ chức đào tạo thạc sĩ ngành Quản lý Giáo dục và Toán - có phải là điều lạ, thưa bà?

+ Thông thường một tổ chức, đơn vị liên kết với một trường ĐH là để đào tạo nâng cao trình độ nguồn nhân lực của nội bộ đơn vị đó. Nhưng ở đây, Liên hiệp lại tổ chức chiêu sinh học viên bên ngoài là điều tôi chưa từng thấy.

Mặt khác, Liên hiệp này với chức năng sản xuất thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, thì cần những chương trình bồi dưỡng và đào tạo sau ĐH gần với lĩnh vực hoạt động của mình như ngành kinh tế hay quản trị kinh doanh mới phù hợp, đằng này lại liên kết đào tạo Quản lý giáo dục và Toán học thì quả thực là khó hiểu!

Đó là chưa nói tới việc, một đơn vị ở Hà Nội, vì sao lại vào tận Nghệ An để đề nghị mở liên kết đào tạo?

Dù không có thẩm quyền, nhưng Liên hiệp Khoa học SXTM & Hỗ trợ doanh nghiệp vẫn ra Thông báo 15/LHKH-HĐKH tuyển sinh đào tạo thạc sĩ.

(Ảnh: T.A).

PV: Trước khi mở khóa liên kết đào tạo thạc sĩ này, ĐH Vinh có báo cáo Bộ không, thưa bà?

+ Đến thời điểm này, ngoài thông tin do báo chí cung cấp, chúng tôi chưa nhận được một báo cáo nào từ Trường ĐH Vinh xung quanh khóa liên kết đào tạo này.

PV: Dư luận cho rằng, trong vụ này, ĐH Vinh đã phó mặc mọi việc cho đối tác (Liên hiệp) nên đã bị đối tác lợi dụng làm những việc trái thẩm quyền?

+ Trường ĐH Vinh sẽ phải chịu trách nhiệm trước Bộ Giáo dục-Đào tạo về việc này.

Thông thường, khi các cơ sở đào tạo tổ chức các chương trình bồi dưỡng, thì “anh” phải phân định trách nhiệm rõ ràng cho đơn vị phối hợp chứ không thể để họ tự tung, tự tác như thế được.

Tháng 11/2008, Bộ Giáo dục-Đào tạo cũng có đợt kiểm tra đánh giá các chương trình đào tạo thạc sĩ tại trường này. Theo đó, chúng tôi có nghe phản ánh ĐH Vinh tổ chức một số lớp bồi dưỡng về quản lý giáo dục, sau đó lại sử dụng kết quả học tập những môn này để cho học viên miễn học một số môn tương tự trong quá trình học cao học, nhưng phía ĐH Vinh lại nói là không có chuyện đó.

PV: Vậy, hướng xử lý của Bộ Giáo dục-Đào tạo về vụ việc này như thế nào, thưa bà?

+ Chúng tôi sẽ làm việc với ĐH Vinh để làm rõ vì sao trong cùng một ngày (16/01/2009), khi ĐH Vinh vừa ra văn bản 133/ĐHV-SĐH đồng ý việc mở liên kết đào tạo sau ĐH, thì Liên hiệp này lại có ngay Thông báo tuyển sinh và Giấy báo nhập học trái thẩm quyền như vậy. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ làm rõ chương trình, kế hoạch của ĐH Vinh và vai trò của Liên hiệp trong việc này. Có thể, Bộ sẽ có công văn yêu cầu ĐH Vinh phải báo cáo, giải trình rõ thêm. Nếu mức độ ảnh hưởng của nó lớn, chúng tôi sẽ chuyển cho Thanh tra Bộ để họ vào cuộc.

PV: Cảm ơn bà!

Sa thải người ký văn bản trái thẩm quyền

Theo nguồn tin của Tổ Quốc, sau khi những sai phạm trong khóa liên kết đào tạo này bị báo chí phanh phui, Tổng Giám đốc Liên hiệp khoa học SXTM và Hỗ trợ doanh nghiệp đã ký Quyết định 15/2009/QĐTC-LH sa thải ông Trần Đức Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học thuộc Liên hiệp. Ông Hà chính là người đã ký ban hành Giấy báo nhập học có dấu hiệu giả mạo. Bởi, học viên chưa thi tuyển những vẫn công nhận họ đã trúng tuyển cao học./.

No comments: