Saturday, April 28, 2018

New Orleans - Louisiana, USA

























New Orleans là thành phố ở Louisiana, USA nhưng lại có nhiều nét tương đồng với Montreal. Cả hai đều là thuộc địa của Pháp khi xưa. Bởi vậy, cái nét văn hóa Pháp vẫn còn hiện hữu. Đặc biệt, nghệ thuật art iếc, hát hò và nhảy múa là đặc sản của cả hai thành phố. Vì thế vừa đặt chân đến New Orleans, tui thấy sao giống Montreal thế.

Ở New Orleans gần một tuần, tuy nhiên, tui khám phá thành phố này trong vòng một ngày. Mấy ngày sau, hết chỗ để tìm và hiểu, tui phải nhảy ra vùng ngoại ô và thành phố lân cận để tìm chốn ăn chơi. Hehe. Nói vậy chứ, thành phố này cũng là điểm đến tốt cho những ai muốn đi du lịch, đặc biệt là những người sống Mỹ vốn thiếu những chỗ ăn chơi như Montreal.

New Orleans thích hợp cho những du khách có máu nghệ thuật, họ có thể thăm thú những Museums. Cụ thể New Orleans Museum of Art to đùng nằm ở City Park hoặc khu Downtown có một lô một lốc Museums, nó rải rác dọc theo con sông cong cong vèo vẹo Mississippi river. Vào đó, ta nói tranh tượng đủ cả, nhiều cái biểu tượng của Montreal cũng nằm ở đó. Nói vậy nghĩa là những biểu tượng nghệ thuật khắp nơi đều chứa trong mấy cái bảo tàng này. 

Chị em mê shopping thì New Orleans sẵn sàng đáp ứng. Thành phố bé tẹo mà đi đâu cũng thấy shooping mall. Tuy nhiên, chỗ mà có vẻ ngon là khu Canal Place. Khu này nằm sát con sông có view tốt, shopping đã rồi ra habour chụp cảnh cũng đẹp, hoặc trai gái rủ nhau ra bờ sông hú hí cũng ok. Dọc theo con sông này họ trang trí và chăm sóc cây cỏ đẹp, hát hò tổ chức thường xuyên. Hàng quán khu này cũng nhộn nhịp. Đặc biệt, quán Cafe Du Monde nổi tiếng. Nổi tiếng đến độ ai mà chưa ăn bánh beignets và uống cafe ở đây thì coi như họ chưa đến New Orleans. Bởi thế, quán khách rất đông bất kể sáng, trưa hay chiều tối.

Cái khu dọc con sông này cũng khá hay. Hay ở chỗ, sòng bài nằm ngay trung tâm. Cho nên, các quý ông có thể vào đóng tiền điện trong khi thả vợ/người tình đi shopping. Sòng bài này cho hút thuốc tại chỗ khi đánh bài. Thú vị là người Việt trong sòng bài rất đông. Khi xưa, người Việt khu này làm nghề đánh bắt và đóng tàu. Cụ Nguyễn Cao Kỳ cũng có xưởng đóng tàu ở đây lúc trước nhưng công việc không thành công. Sau cơn bão Katrina, người Việt đổi nghề, nghề chính là nails và chia bài. Cũng như nhiều sòng bài Mỹ khác, người Việt quánh bài khá đông và đánh rất nặng đô.

Đến với New Orleans, mà ta bỏ quên French Quater là thiếu sót lớn. Khu này, hàng quán nhộn nhịp. Có quán ăn uống thanh tao với khung cảnh lãng mạn kiểu Pháp, thực khách vừa ăn vừa nghe, xem biểu diễn ca nhạc nhẹ. Có các quán nhậu tưng bừng kiểu Mỹ, la hét thoải mái. Đặc biệt, trên đại lộ ăn chơi Bourbon, các quán bars và strip clubs nằm san sát nhau và quậy hết cỡ. Tuy nhiên, việc chơi thì Mỹ phải học hỏi tụi Pháp nhiều, Montreal nó còn quậy dữ hơn nữa. Hehe.

Một điều khá thú vị nữa, New Orleans là xứ sở của ma. Có nhiều câu chuyện ma mị ở vùng này. Bởi vậy, dịp Halloween, du khách ùn ùn đổ về đây tham gia những tour du lịch ma. Mình cũng dạo một vòng cái nghĩa trang bự của city và cảm nhận nó ma mị thiệt. Khu Downtown có một nhà hàng có ma mà mình cũng tò mò tìm đến, ma là ông chủ cũ của nhà hàng. Có nhiều chỗ khác nữa, mà những truyền thuyết na ná như những câu chuyện ma ở Montreal.

Đó là những thú chơi, còn một chuyện khá quan trọng là ăn. Hehe. Vì ăn đủ thì mới có sức chơi. Louisiana nổi tiếng với món Cajun và Creole. Cả hai món có nhiều hải sản và đều rất ngon. Món Cajun có nguồn gốc từ tụi Pháp hồi xưa chiếm Canada khu bờ đông. Sau đó tụi Anh xông vào đánh tụi Pháp, hai thằng giành giật dữ dội khu này. Có một thời tụi Pháp kéo nhau về khu Louisiana này khi tụi Anh thắng thế. Món Creole là có nguồn gốc tổng hợp từ người Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Đức và tụi Caribbean. Ngoài ra, đặc sản của New Orleans còn có crawfish. Mình khuyên các bạn đừng ăn món này ở đây. Bởi vì, các bạn sẽ không tìm được chỗ nào nấu ngon như ở đây. Hehe.

No comments: