Saturday, April 28, 2018

Abraham Lincoln

Mình rất tâm đắc câu nói " you cannot fail unless you quit". Nó hoàn toàn đúng trong mọi hoàn cảnh và có thể được áp dụng cho mọi công việc. Hầu xưa á nhen ông, ta nói nghe tán gái là chuyện khó khăn nhứt. Cái thời mới lớn, nhát gái đến độ không biết nói gì. Tập riết rầu ké nói cũng được nhưng mà nghe không dzui. Tập đến hồi nội công nó thượng thừa. Đến độ, gặp em nào xinh cũng tán. Dân gian họ gọi nôm na là mức độ lầy lội bá đạo. Bởi kim chỉ nam là cứ nói yêu đi, hên thì em nó chọn xui thì mình chẳng mất gì. Let's do our best, then we may get something!!! 

Trong học hành cũng rứa, mình cứ đu theo người giỏi, chắc chắn mình cũng được vài trăm gram giỏi của họ. Nói vậy không có nghĩa là mình tò tò theo người giỏi. Đơn giản mình tự tạo động lực để vươn lên bằng với người ta. Cứ quan niệm mình đứng thứ hai và nhường vị trí số một cho họ. Cái lợi của kẻ đứng sau là luôn thấy đích đến. Ngược lại, người ở thế độc cô cầu bại là không biết phương hướng mà đi. Nói nôm na là em xin chọn làm người đến sau trong mọi hoàn cảnh. 

Trở lại cụ Abraham, cụ có một ý chí thật kiên cường. Tưởng tượng, mình rơi vào hoàn cảnh quá bi đát như cụ, chắc mình đang ở đầu đường xó chợ chứ chẳng đùa. Cái đáng học hỏi ở cụ là mình phải luôn làm một cái gì đó. Miệng nói là xoắn tay vào mà làm. Làm một lần không được, đừng nản chí hãy xốc lại tinh thần ta lại làm tiếp. Thất bại tiếp, lần thứ hai ta tự nhủ mình kém may mắn lần đầu, ta lại bắt tay làm lại. Bại trận tiếp, hãy cứ nghĩ mình kém may, bất quá tam ba bận, giờ ta làm lại với kinh nghiệm thất bại đầy mình. Thua nữa, thôi ta bỏ, nghỉ cho phẻ. Hehe. 

Nói đùa vậy, nhưng mà thật, tính mình thoải mái. Thử nghĩ anh cố cả chục lần mà thua hoài, chứng tỏ anh có vấn đề khi cố một việc gì đó. Lúc đó, anh không hợp với cái mình đeo đuổi. Nói chung, chúng ta không quá cứng nhắc theo những lời giáo điều. Chúng ta có thể đam mê và đeo đuổi theo đam mê. Tuy nhiên, chỉ có người may mắn mới thỏa được đam mê. Cụ Abraham cũng thế, cụ nhảy hết cái này qua cái nọ. Cụ hên, nên khi cụ nhảy ra ứng cử, cụ mới đắc cử tổng thống. Hehe. 

Túm quần què lợi, cái gì cũng vừa phải. Nói gọn là đừng bao giờ làm quá. Giống như ở trên, thử vài lần thấy không ổn thì rút là thượng sách. Đừng bao giờ vận vào mình những câu tiên tri. Vì cuộc đời có hai mặt, trắng và đen, phải và trái. Có câu tiên tri mà mình tâm đắc, thì sẽ có câu tiên tri khác ngược nghĩa hoàn toàn với nó. Sống trên đời, mình phải trải nghiệm. Trải lòng mà sống, mình sẽ nghiệm ra nhiều điều. Vậy nó hay ho hơn rất nhiều khi ta cứ đu theo những đúc kết. 

No comments: