Wednesday, May 9, 2012

An tâm bằng niệm Phật

Trong đời thường, chúng ta thường gặp những tình huống khiến mình lung lạc tinh thần. Từ đó, sự lo sợ nảy sinh trong mỗi người. Điều đó đồng nghĩa với việc tâm động. Một trong những cách an tâm hiệu quả là niệm Phật.

Để an được tâm, điều kiện quan trọng nhất là niềm tin - Tin. Chúng ta phải tin trước đã. Sau đó, chúng ta mới thực hành niệm Phật. 

Niệm nhiều lần những câu dưới đây. Chúng ta niệm lặp đi lặp lại nhiều lần. Lý do, niệm lặp lại có tác dụng nhắc nhở đồng thời hướng chúng ta tới sự tập trung. Ngoài ra, cách niệm lặp còn giúp chúng ta quay lại chính mình, nghĩa là quán chiếu tự thân.

Những câu niệm Phật thông thường: 
- Nam mô a di đà Phật: Nam mô nghĩa là quay về, kính lễ, hướng về. A di đà nghĩa là vô lượng. Phật nghĩa là người đã giác ngộ. Nên niệm câu này nghĩa là hướng về đấng giác ngộ vô lượng.
- Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật: Câu này có nghĩa là hướng về đấng bổn sư Thích Ca. Câu niệm này và câu trên là câu niệm thường nhật.
- Nam mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát: Câu này nghĩa là hướng về đức Phật Bồ Tát Quán Thế Âm. Câu này niệm khi chúng ta gặp những khó khăn trong hiện tại. Ngoài ra, những khi chúng ta lo lắng, hoặc lo sợ tà ma ngoại đạo. Bởi đức Quán Thế Âm Bồ Tát có năng lực quán chiếu âm thanh, lắng nghe mọi âm thanh của thế gian.

Trong lúc niệm, chúng ta phải nguyện thiết tha - Nguyện. Nghĩa là chúng ta phải thật tâm mà niệm. Ngắn gọn chỉ có thế!

Một khi việc niệm đã thành thói quen, chúng ta hãy thiết lập một khoảng thời gian trong ngày để niệm. Đó chính là hành chuyên - Hạnh.

Tất cả những việc trên không khó. Tuy nhiên, làm được mới là chuyện khó. Những việc này ai cũng biết, nhưng chưa chắc ai cũng làm được. (Việc này trẻ 5 tuổi cũng biết, nhưng người lớn không làm được. Đại loại là thế!).

Trong hành pháp, việc nghi ngờ là không cần thiết. Hãy thử một lần và trải nghiệm sự tuyệt vời của Phật pháp.

P/S: - Buồn ngủ, tớ viết tới đó, chưa kịp check lại, viết chưa sâu, phân tích chưa kỹ. Nghỉ cái đã, rảnh ta lại tiếp!
- Phật pháp vô biên, duyên ta đủ thì cứ hành!

1 comment:

Anonymous said...

Tặng bạn câu này: "Chánh tinh tấn là nhẹ nhàng, coi như không dụng công nhiều, điều cốt lõi là miên mật - liên tục không gián đoạn". Nôm na như người tập thể dục, tập một ngày nhiều quá sức để bù 10 ngày nghỉ, kết quả chắc là tệ hơn không tập.