Friday, October 9, 2015

Chuyện cõi âm - cõi dương

Trong cuộc đời, không ít lần chúng ta đặt câu hỏi, có ma hay không? Nhiều người cãi nhau tới lui về chuyện này và đa số họ không đưa đến kết luận gì và thậm chí gây bất hòa vì cãi nhau hăng quá. Hơn nữa người đời vốn dĩ thích sự huyền bí và cộng thêm tính tò mò, cho nên câu hỏi này vẫn cứ lặp đi lặp lại từ bao đời cho đến hôm ni.

Vậy quan điểm của nhà Phật về ma như thế nào. Câu trả lời sẽ có trong những video clips dưới đây. Riêng mình, quan điểm rất rõ ràng, mình tin và thấy ma rồi. Đồng thời, mình khẳng định là thấy ma rất nhiều lần từ nhỏ đến giờ. Bởi vì, nếu trong người mình khởi lên một suy nghĩ sai, hoặc từ khởi niệm sai dẫn đến làm bậy, thì lúc đó ma sự trong người mình xuất hiện. Từ nhỏ đến chừ, những việc đó xảy ra không hề ít, nên ma mình gặp là khá nhiều.

Thế mình có sợ ma không? Xin thưa là rất sợ nhưng sợ để mà tránh mà đối trị chứ chẳng phải sợ mà bỏ của chạy lấy người. Bởi con người vốn dĩ thích làm bậy và dễ học theo thói làm bậy, nên ma sự luôn luôn nằm sẵn trong người. Có cơ hội là nó hiển hiện tức thì. Cái khó là chúng ta làm sao hướng thiện, để Phật hiện tiền. Muốn thế, mình phải rèn rất nhiều. Trước hết, phải quán chiếu chính mình, làm sao để mình đạt được chánh kiến, chánh tư duy dẫn đến nói hay, làm đúng.


Vậy làm sao để không sợ ma. Cách làm ở trên là để đuổi tà ma ngoại đạo rồi. Chúng ta cứ nghĩ đúng, làm đúng thì sẽ ổn. Bởi lúc đó, Phật tính trong người nổi lên thì mình đã là Phật. Mà Phật thì chẳng bao giờ đi chung với ma. Ngược lại, chúng ta có ma sự trong người thì quanh ta ma cứ quấn quýt lấy. Có thể mình không đủ thần thông để nhận thấy nhưng dường như lúc đó tâm ta cứ quanh quẩn đâu đó ở chín tầng địa ngục mặc dù thân xác ở cõi trần tục.

Nói vậy là theo lý thuyết nhà Phật. Tuy nhiên, tùy cơ địa của người, chúng ta có một số cách để đối trị việc sợ ma. Ví dụ, người yếu tim thì không thể áp dụng được. Bởi họ chẳng có nghĩ sai hoặc làm sai nhưng nghe người kể chuyện mà thì hồn xiêu phách lạc và thậm chí hoảng loạn. Vì thế, niệm Phật Quán Thế Âm Bồ Tát là cách hữu hiệu để định tâm họ lại. Thực ra đấy là một phương pháp tâm lý trị liệu là chính. Nói nôm na là chúng ta dựa hơi vào Bồ Tát Quán Âm để định tâm, tâm định thì bình an và chẳng sợ gì.

Để tìm hiểu thêm về ma trong mùa Haloween, chúng ta nghe các vị giảng sư giảng về chủ đề này:

No comments: