Tuesday, January 20, 2015

Tuyển tập bài giảng về cách ứng xử trong đời thường

Nhân ngày mở đầu của tháng cuối năm Giáp Ngọ, mình xin góp vui cho đời bằng một tuyển tập các bài giảng rất giản đơn về chủ đề ứng xử. Nói thì nghe có vẻ dễ nhưng làm thì rất khó. Đặc biệt, trong đời thường vốn dĩ rất vô thường, chúng ta đôi lúc vấp phải những tình huống tréo ngoe, những hoàn cảnh không thuận duyên. Trong những lúc ấy, kẻ không biết tu, ắt sẽ khó mà uốn mình vượt qua cơn lũ vô thường trong cuộc đời. Thì đây, cứu tinh của chúng ta từ những bài giảng bình thường này. Xin lắng lòng cảm nhận từ những lời giảng rất mộc mạc đơn sơ, bất chợt chúng ta có được giải pháp cho những tình huống khó khăn ấy. 

Không chỉ kể đến những tình huống khó khăn, trong cách ứng xử đời thường, nhiều người (trong đó có tui) rất kém trong cách ứng xử. Chúng ta đôi lúc lúng túng trước một loạt lựa chọn để ứng xử với đối tác, người thân, bạn bè, v.v. Và đa phần, chúng ta thường rơi vào cái lựa chọn rất tệ bởi chúng ta không đủ bình tĩnh (tâm không an tịnh). Rất nhiều giải pháp được đưa ra trong các bài giảng dưới đây sẽ giúp chúng ta biết bình tâm trước khi nói và làm. Giống như nhân gian có câu ''uốn lưỡi bảy lần trước khi nói'', chúng ta cũng vậy, trước khi ra những quyết sách hay thậm chí nói điều gì hãy bình tâm suy nghĩ hậu quả của việc nói/làm.

Chúng ta cũng chớ nên lầm tưởng chướng duyên từ ngoại cảnh ngoại vật tác động. Đôi lúc những tình huống/hoàn cảnh không thuận duyên lại đến từ chính mình. Khổ nổi cái nội chướng này lại nguy hiểm hơn rất nhiều so với cái ngoại chướng. Chẳng cớ gì mà đức Phật từng nói ''thắng vạn quân thù chẳng bằng thắng chính mình''. Cái tâm của mình giống như con ngựa chứng. Đôi lúc nó mông lung, lắm khi hắn bừng bừng bùng phát ma sự. Chúng ta cứ dành đôi ba phút bình tâm tỉnh trí, gạt bỏ sự đời, để suy nghĩ xem: mình đã từng bùng phát ma sự hay chưa? Chắc chắn là có, và những lúc như thế, phản ứng và hậu quả thế nào? Để khắc phục những nhược điểm (vì bị khuất phục trước tâm ma phát sinh và dẫn đến hành ma sự), hy vọng những bài phát sau có chút gì để cởi những nút thắt và mở ra cho chúng ta con đường để đi.

Đầu tháng của tháng cuối năm, sự mở đầu cho một sự kết thúc là một cách nói văn vẻ. Nghe có vẻ buồn. Tuy nhiên, đó là quy luật của tự nhiên phù hợp với cái gọi là vô thường của đời thường. Sự kết thúc không có nghĩa là hết là dấu chấm hết. Ngược lại, sự kết thúc là nhân và nhân ấy tạo quả là một sự mở đầu. Đời thường mà, có sinh thì có diệt và có diệt thì lại có sinh. Nghĩa là hết tháng này, chúng ta lại đón chào một năm mới, năm Ất Mùi. Cái vui hay buồn chỉ từ tâm ta sinh ra, nghĩ nó vui thì ắt sẽ vui. Vì vậy, háo hức năm mới sẽ đến, không cớ gì chúng ta lại không vui lên đi!!!

No comments: