Monday, October 6, 2014

Rực rỡ sắc màu mùa thu ở xứ sở lá phong Canada

Nói đến Canada, người yêu nghệ thuật, khoái ăn và chơi phải nhắc đến Montréal. Montréal là thành phố lớn nhất của tỉnh Québec, và thành phố đông dân thứ nhì của Canada. Nếu kể số người nói tiếng Pháp không thôi thì Montréal đứng thứ nhì trên thế giới, sau Paris. Tọa lạc ngay giữa thành phố là một ngọn núi nhỏ có tên là Mont Réal trong tiếng Pháp cổ (Mont Royal trong tiếng Pháp hiện đại ngày nay) - từ đó tên Montréal được sinh ra. 

Montréal nằm ở phía tây-nam của Thành phố Québec - thủ phủ của tỉnh bang và phía đông của Ottawa - thủ đô của Canada. Toàn thể thành phố chính và các khu vực ngoại ô phụ cận nằm trên một hòn đảo lớn ở giữa sông Saint-Laurent (Saint Lawrence). Đối diện, qua phía bắc của sông, là Laval - thành phố đông dân thứ nhì của Québec và các thị trấn nhỏ hơn; qua phía nam của sông là Longeuil, Brossard, Saint-Hubert, .v.v.

Từ khởi thủy đến những năm đầu 1970, Montréal là một thành phố quan trọng của Bắc Mỹ về thương mại, kỹ nghệ, đầu tư, chính trị, du lịch và nhất là về các hoạt động văn hóa. Khổ nỗi vì cái tư tưởng bảo thủ của tụi Pháp, giới chính trị gia ra luật với constraint phải nói tiếng Pháp ở các công sở, nhà hàng, nhà xường .v.v. Hệ lụy của nó quả khôn lường, khi mà các kỹ nghệ, nhà xưởng, thương mại và giới chủ nói tiếng Anh rời Montreal sang bến đậu mới Toronto. Bởi lẽ họ giàu nên họ có quyền. Hehe.

Tuy nhiên, bản sắc văn hóa vẫn còn đó, vết tích cổ hào hùng vẫn còn đó, và quan trọng hơn, khách du lịch vẫn bị cuốn hút khi đến với Montreal. Đến với Montreal, chúng ta cảm nhận một cuộc sống giao thoa của hai nền văn hóa lớn Anh và Pháp. Hơn nữa, Montreal là nơi tụ hội của dân cư từ khắp nơi trên thế giới, từ các nước châu Âu khác, từ thế giới Arab, từ vùng bắc Africa, từ Tàu và có cả Việt Nam. Con người Montreal rất phóng khoáng và ít bảo thủ (ngoại trừ mấy thằng cha chính trị gia chết tiệt). 

Gần bốn năm trời lưu lạc xứ người, tôi luôn trăn trở với câu hỏi không lời đáp vì đâu con người Montreal đẹp đến vậy (trong đó có tui, haha). Một trong những nguyên nhân, đó là họ được ưu ái bởi thiên nhiên, họ được tắm mình trong tiên cảnh bồng lai giữa cõi trần tục. Trong cảnh ấy, con người dù vẫn còn tham sân si, cũng bỏ hết để sống tốt, để an lạc thân tâm. Một khi tâm an lạc, người tự dưng có tướng hảo. Chúng ta thử đi tìm cảnh ấy trong một mùa, mùa thu quyến rũ ở Montreal.

Khi mùa thu gõ cửa thành phố Montréal, những con đường ở nơi đây không chỉ trải đầy lá vàng mà còn được nhuộm mình trong màu sắc sặc sỡ - màu đỏ kiêu sa hay màu xanh pha cam độc đáo. Montréal như chìm trong cả một khoảng trời mùa thu với những hàng cây rực rỡ sắc màu. Cây lá phong (maple) - biểu tượng của Canada- vào mua thu lá đổi nhiều màu vàng, đỏ, tím rất đẹp. Nó tạo nên một mùa thu, mùa thu quyến rũ ở xứ sở ôn đới. Người ta cũng có thể thấy hơi thở mùa thu đang lan tỏa và ôm trọn trái tim của người xa xứ.

P/S: Ngoài ra Montreal còn độc đáo hơn nữa với những điểm được tóm tắt dưới đây (có thời gian sẽ kể tiếp).
1. Montreal là thành phố của tôn giáo,  chịu ảnh hưởng của tôn giáo, nhất là của Giáo hội Công giáo La Mã, thể hiện qua hàng trăm các nhà thờ to nhỏ khác nhau của Montréa.
2. Montréal có 8 trường đại học và nhiều trường cao đẳng. Khác với đa số các trường đại học ở Bắc Mỹ, những đại học của Montréal nằm ngay trong phạm vi của thành phố. Ở Montreal, người Việt đa phần di cư từ thời trước năm 1975 và ngay thời điểm 1975 khá thành công.
3. Montreal cũng là địa điểm du lịch ma cà rồng khá nổi tiếng. Có nhiều câu chuyện đi vào huyền thoại và thu hút sự tò mò của du khách.


































No comments: