Sunday, March 9, 2014

Sinh nhật chị hai Ty, 11 tháng 3 năm 2014


Thời gian trôi thật quá nhanh, mới đó, con đã 7 tuổi. Con đã lớn, lớn từ vẻ bề ngoài lẫn trong cách suy nghĩ quá chín chắn của mình.

Nhớ ngày 8 tháng 3 năm trước, bố có việc phải về Phú Yên gấp. Con đi học về, thấy không có ba, con đòi mẹ gọi ba ngay. Nhận điện thoại, bên kia máy, tiếng con trách ba, rằng ba không có ý thức tốt, ngày phụ nữ mà ba lại vắng nhà, và rằng nhà này có tới 4 người phụ nữ (kể cả bà ngoại), thế mà ba không lo gì cả. Hehe.
Năm nay, ngày 8 tháng 3, con tổ chức event chúc mừng mẹ. Cả chị em hát và múa minh họa, ăn uống chúc mừng mẹ.

Vài hôm trước, mẹ kể lại. Mẹ nhận tiền và muốn dắt hai con đi ăn. Con từ chối, vì nhà chẳng có ba. Mẹ để dành tiền tổ chức sinh nhật con. Con không cần ra quán ăn đâu, chỉ cần mẹ tự nấu cho con vài món, cả nhà mình cùng ăn là vui rồi. Ôi con gái còn quá nhỏ mà biết và hiểu đạo còn hơn cả mình, người đã hai thứ tóc.
Bao lần, con gọi điện về cho ông nội. Con ra ngoài nói chuyện riêng với nội, lý do kể tội ba và kể công mẹ. Mà kể tội ba thì con sợ mẹ buồn. Cho nên, con chỉ tâm sự riêng với ông nội thôi! Không biết tội mình ra răng, cuộc đàm thoại cấp cao lúc nào cũng rất lâu, và ba lúc nào cũng sốt ruột như kẻ ngồi đống lửa. Ấy thế mà, mỗi lần mình gọi về cho các cụ ở nhà, mình cũng bị mắng té tát. Cái đó thì mình phải chịu, làm cha bổn phận chẳng tròn! Mình chả bao giờ trách hoàn cảnh, chỉ biết rằng, cái nợ mà mình đang mang rất lớn và có lẽ cả đời không thể trả hết. Nợ vợ, trách nhiệm làm chồng chưa chu toàn và chính vợ là người cáng đáng rất tốt trách nhiệm người chồng ở mình. Nợ con, trách nhiệm làm cha chưa tới, trong 7 tuổi đầu của con, mình chỉ bên con đúng 2 năm đầu đời và lo cho con bằng tất cả những gì mình có thể; 5 năm tiếp cho tới giờ, mình giao phó hoàn toàn cho vợ.

Dầu gì, nhìn thấy con lớn dần trong suy nghĩ, mình rất vui. Con gái đã biết nhường nhịn và chăm sóc em. Hơn thế nữa, con gái còn làm tốt nhiệm vụ này hơn cả ba. Có lần, mẹ đi dạy, ngoại về quê, hai con ở lại nhà. Mẹ vừa dắt xe đi, bé My khóc đòi theo, áo khoác không chịu cởi và ba lô vẫn còn đeo. Ba rối và cuống cuồng chẳng biết làm sao, mặc dù bày đủ trò. Thế mà, chị lại dỗ được, mở nhạc mở phim cho em coi và múa hát. Nhà đang ồn ào bỗng chốc lại bình yên đến lạ!

Có thể nói, mình là người rất may mắn, may mắn có được vợ đẹp (đẹp từ tâm hồn), may mắn có được con ngoan. Không thể nói gì hơn, mình luôn trân quý cái giá trị tạo hóa đã ban cho mình!

Sinh nhật con, ba cầu mong con vui vẻ và an lạc!











Lyrics:
Ma fille, mon enfant,
Je vois venir le temps oщ tu vas me quitter...
Pour changer de saison, Pour changer de maison
Pour changer d'habitudes
J'y pense chaque soir en guettant du regard
Ton enfance qui joue а rompre les amarres
Et me laisse le goыt d'un accord de guitare

Tu as tant voyagй et moi de mon cфtй j'йtais souvent parti
Des Indes а l'Angleterre, on a couru la Terre et pas toujours ensemble
Mais а chaque retour nos mains se rejoignaient
Sur le dos de velours d'un chien qui nous aimait
C'йtait notre faзon d'кtre bons compagnons

Mon enfant, mon petit... Bonne route... Bonne route
Tu prends le train pour la vie et ton cњur va changer de pays

Ma fille, tu as vingt ans, et j'attends le moment
Du premier rendez-vous
Que tu me donneras chez toi ou bien chez moi ou sur une terrasse
Oщ nous йvoquerons, un rire au coin des yeux
Le chat ou le poisson qui partageaient nos jeux
Oщ nous йpellerons, les annйes de ton nom...

A vivre sous mon toit, il me semble parfois que je t'avais perdue
Je vais te retrouver, Je vais me retrouver dans chacun de tes gestes
On s'est quittйs parents, on se retrouve amis
Ce sera mieux qu'avant je n'aurai pas vieilli
Je viendrai simplement, partager tes vingt ans

Mon enfant, mon petit... Bonne route... Bonne route
Tu prendras le train pour la vie et ton cњur va changer de pays...
Sur le chemin de la vie nos deux cњurs vont changer de pays

Bài liên quan:

1. Valentine's Day 2014
2. Con gái đi nghỉ hè ở Nha Trang
3. Mẹ
4. Sinh Nhật Con Gái Yêu
5. Happy 5th birthday to my lovely daughter, ngày 11 tháng 3 năm 2012
6. Ngày 8 tháng 3 năm 2012
7. Mùng tám tháng ba
8. Sinh nhật cô Út Mèo
9. Nhật ký vú em

No comments: